Việt Nam có nhiều trọng tài tham gia điều hành tại SEA Games 32

Việt Nam có 69 trọng tài thuộc 27 môn thể thao (chưa tính bóng đá) được mời tham gia điều hành tại SEA Games 32. Trong đó, môn đông nhất là Vovinam, với 7 trọng tài được giao nhiệm vụ. Tiếp đó là môn Kick Boxing với 5 trọng tài.

trong-tai-2-1681791607.jpg Trọng tài Vũ Nguyên và Bạch Cường Khang là 2 trong số 3 trọng tài môn Golf tham gia điều hành tại SEA Games 32

Ba trọng tài môn Golf của Việt Nam sẽ làm việc tại SEA Games 32 gồm: Bạch Cường Khang, Vũ Nguyên và Phan Ngọc Tâm.

Trọng tài Bạch Cường Khang đang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Golf quốc gia cũng như Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA). Trọng tài Bạch Cường Khang có nhiều kinh nghiệm làm việc ở các giải trong nước, quốc tế cũng như có chứng chỉ luật về golf ở cấp 3 - cấp cao nhất (Level 3) của R&A. Trọng tài Bạch Cường Khang từng tham gia điều hành môn Golf tại đấu trường SEA Games 30 và 31.

Trọng tài Vũ Nguyên từng là Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Golf Quốc gia, tuy nhiên, đã không đảm nhiệm vai trò này từ đầu năm 2022 nhưng vẫn giữ chức danh Phó Tổng Thư ký VGA phụ trách công tác điều hành các giải đấu nghiệp dư, phát triển golf trẻ, golf phong trào, quản lý Vhandicap và đo độ khó. Trọng tài Vũ Nguyên đang làm cố vấn cao cấp của Hội đồng Trọng tài Golf Quốc gia. Cũng như trọng tài Bạch Cường Khang, trọng tài Vũ Nguyên nguyên cũng từng tham gia điều hành môn Golf tại các kỳ SEA Games 30 và 31.

Trọng tài Phan Ngọc Tâm là Phó Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Golf Quốc gia, phụ trách chuyên môn và đào tạo, luật tình trạng nghiệp dư...

Nếu như môn Golf có 3 trọng tài tham gia điều hành tại SEA Games 32 thì Điền kinh Việt Nam lại chỉ có duy nhất 1 trọng tài tham gia điều hành tại Đại hội là trọng tài Nguyễn Thị Ngọc Ly.

trong-tai-3-1681791607.jpg
Trọng tài Nguyễn Thị Thanh Hoa sẽ tham gia điều hành môn Bóng chuyền tại SEA Gmes 32

Hiện trọng tài Nguyễn Thị Ngọc Ly là giảng viên trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng sẽ tham gia tổ trọng tài các nội dung ném đẩy. 

Được biết, Việt Nam có 69 trọng tài thuộc 27 môn thể thao (chưa tính bóng đá) được mời tham gia điều hành tại SEA Games 32. Trong đó, môn đông nhất là Vovinam, với 7 trọng tài được giao nhiệm vụ. Tiếp đó là môn Kick Boxing với 5 trọng tài.

Đáng chú ý, ở nhóm môn Võ - Vật, vốn luôn thường trực nguy cơ xảy ra các trường hợp tranh cãi, khiếu nại cao, Việt Nam đều có 2-3 đại diện. Ngoài việc tham gia điều hành các cuộc đấu theo đúng Luật, Điều lệ, họ còn góp phần đảm bảo thế cân bằng trong đội ngũ trọng tài từng môn và sự công bằng cao nhất có thể cho các vận động viên Việt Nam.  

Ở nhóm môn bóng và tập thể, Bóng rổ, Bóng bàn, Quần vợt mỗi môn Việt Nam cũng chỉ có 1 trọng tài, đều là những nhân vật kỳ cựu, có kinh nghiệm và uy tín quốc tế, như trọng tài bóng bàn Nguyễn Tiến Hùng. Môn Bóng chuyền cũng có 3 trọng tài tham gia điều hành tại Đại hội trong đó có trọng tài nữ Nguyễn Thị Thanh Hoa - cựu đội trưởng và chủ công đội tuyển quốc gia nữ.

Trong danh sách các trọng tài Việt Nam tại SEA Games 32, nhóm môn Võ - Vật chiếm thế áp đảo với 35 đại diện ở 11 môn, gồm: Vovinam (7 trọng tài), Kick-Boxing (5 trọng tài), Judo (3 trọng tài), Ju-jitsu (3 trọng tài), Karate (3 trọng tài), Pencak Silat (3 trọng tài), Kun Khmer (3 trọng tài), Arnis (2 trọng tài), Taekwondo (2 trọng tài), Wushu (2 trọng tài), Vật (2 trọng tài).

P.V