VFF và VPF tiếp tục triển khai khóa đào tạo Trọng tài VAR đợt 2

Nằm trong kế hoạch triển khai áp dụng công nghệ VAR vào các trận đấu tại V.League, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), cùng Ban trọng tài VFF tiếp tục tổ chức khóa đào tạo đợt 2 trong phòng LAB (Laboratory) dành cho Trọng tài VAR, diễn ra từ ngày 18/4 đến 3/5 tại Hà Nội.

Tham dự khai mạc khóa đào tạo Trọng tài VAR đợt 2 có ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch VFF; ông Dương Nghiệp Khôi - Tổng Thư ký VFF; ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty VPF, Trưởng Ban Tổ chức các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2023; ông Đặng Thanh Hạ - Trưởng Ban Trọng tài VFF cùng các giảng viên Ban Trọng tài, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài.

img-5312-1681865158.jpeg
Ông Đặng Thanh Hạ - Trưởng Ban Trọng tài VFF phát biểu tại lớp học

Trước đó, từ ngày 20/2 đến 4/3, 18 Trọng tài, trợ lý Trọng tài (bao gồm 4 trọng tài FIFA, 12 trọng tài quốc gia và 2 trợ lý FIFA) nói trên đã hoàn thành khóa đào tạo làm quen với công nghệ VAR mức độ 1 trên hệ thống mô phỏng với tình huống đơn giản. Trong giai đoạn đào tạo đợt 2 kéo dài 16 ngày liên tục, 18 Trọng tài, Trợ lý Trọng tài sẽ được các giảng viên Ban Trọng tài và giảng viên FIFA hướng dẫn, đào tạo, làm quen với VAR trong phòng LAB ở mức độ có sự đòi hỏi cao hơn về chuyên môn, như phân tích, đánh giá các clip tình huống phức tạp dài 3-5 phút, cùng việc áp dụng một trận đấu 90 phút trực tiếp hoặc ghi trước.

Đây là bước đi tiếp theo, tiến gần hơn nữa việc VAR có thể sớm áp dụng vào các trận đấu tại V.League, qua đó hỗ trợ các trọng tài hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trên sân.

img-5352-1681865129.jpeg

Sau đợt tập huấn trong phòng LAB này, ở các lần đào tạo tiếp theo, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài sẽ tiếp tục trải qua các đợt tập huấn trên xe VAR. Ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty VPF - cho biết, theo dự kiến, tháng 5 hoặc tháng 6, các thiết bị phục vụ công nghệ VAR sẽ được chuyển về tới Việt Nam. Việc thực hành trực tiếp trên các thiết bị VAR chính là bước đào tạo cuối cho các Trọng tài VAR. Tất cả các quá trình đào tạo Trọng tài VAR đều sẽ được ghi hình, gửi cho FIFA đánh giá, nhận xét cho từng Trọng tài. VAR chỉ chính thức được áp dụng sau khi FIFA phê duyệt triển khai tất cả các bước thực hiện về công nghệ kỹ thuật xe VAR và quy trình đào tạo trọng tài.

“Trong sự phát triển của bóng đá hiện đại, công nghệ VAR rất quan trọng, giúp giảm thiểu tối đa sai sót không đáng có của trọng tài. Với thực tiễn của bóng đá Việt Nam hiện nay, VAR sớm xuất hiện tại V.League không chỉ là mong muốn của các CLB, mà cũng là mong muốn của VFF, Công ty VPF, Ban trọng tài trong việc tạo nên giải đấu hay hơn, hấp dẫn và công bằng hơn”, ông Nguyễn Minh Ngọc nói.

Phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn, ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch VFF - nhấn mạnh: “VFF, cũng như Công ty VPF rất chia sẻ với những khó khăn và áp lực của các Trọng tài. Trọng tài cũng giống cầu thủ ở chỗ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm có điểm rơi phong độ. Do vậy, Ban Trọng tài phải nghiên cứu giải pháp để tạo phong độ tốt nhất cho Trọng tài, bắt nhịp nhanh với nhịp độ của giải đấu, đáp ứng yêu cầu về chất lượng trọng tài.

img-5364-1681865233.jpeg
Ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch VFF - phát biểu tại lớp học

Việc triển khai áp dụng công nghệ VAR cũng là xu thế của bóng đá phát triển, giảm sức ép cho các Trọng tài, tạo điều kiện tốt cho các Trọng tài hoàn thành nhiệm vụ. Đối với dự án VAR, Việt Nam đang nhận được sự hỗ trợ lớn của FIFA, bên cạnh đó là sự chủ động từ phía Công ty VPF, Ban Tổ chức các giải Bóng đá chuyên nghiệp. Xu hướng VAR được phủ sóng tại tất cả các trận chuyên nghiệp là mục tiêu hướng đến, tuy nhiên công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ, quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người.

Vì vậy, để thực hiện thành công, việc đào tạo trọng tài ở giai đoạn bước đầu này là điều kiện tiên quyết. Các Trọng tài cần phải tập trung, trách nhiệm và đặc biệt không ngừng trau dồi, rèn luyện, vượt qua khóa học đào tạo VAR để có thể sớm nhất đưa công nghệ VAR được áp dụng tại các giải bóng đá chuyên nghiệp. Thường trực Ban Chấp hành đã chỉ đạo Công ty VPF, Ban Tổng Thư ký hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các Trọng tài trong suốt thời gian tham gia học tập, đào tạo Trọng tài VAR” .

Anh Minh