VFF làm việc với FIFA để đem công nghệ VAR về V.League

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã làm việc với Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) nhằm đưa công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) về sử dụng ở V.League trong những năm tới.

Theo đó, VFF đã có lộ trình đưa VAR về Việt Nam, cụ thể là V.League và đã làm việc với FIFA để sử dụng. Trước thông tin này, Trưởng Ban Trọng tài VFF - Dương Văn Hiền hào hứng trước viễn cảnh công tác trọng tài giảm thiểu.

webimage-74ecfbde-1663631656.png

Trong cuộc gặp gỡ với Giám sát và trọng tài các giải chuyên nghiệp (V.League, hạng Nhất) chiều nay 19/9, ông Trần Quốc Tuấn - Quyền Chủ tịch VFF - bật mí: “Vừa qua tại Pháp, tôi có buổi làm việc với Chủ tịch Gianni Infantino. Trước đó 2-3 tuần, chúng tôi cũng đã trao đổi với Trưởng Ban Dự án FIFA tại châu Á, về việc nghiên cứu đưa công nghệ hỗ trợ cho công tác trọng tài, nhằm giúp các “Vua áo đen” giảm bớt áp lực.

Tất nhiên, ý tưởng đến thực tiễn cần rất nhiều yếu tố. Chúng ta cần tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức thực hiện hay kinh phí. VFF và VPF cùng các thành viên cũng đã trao đổi với FIFA xoay quanh câu chuyện chuyên môn. Rất mong trong thời gian sớm nhất, bóng đá Việt Nam sẽ có công cụ hỗ trợ trọng tài”.

var-1663631697.jpeg

Nói về ý tưởng đưa VAR xuất hiện ở V.League, Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền hoàn toàn ủng hộ. Ông cho rằng, điều đó sẽ giúp nhiều cho các trọng tài cũng như tính công bằng cho các trận đấu tại V.League.

Ông nói: “Thực tế có nhiều tình huống tranh cãi mà chúng ta phải xem chậm, ở nhiều góc máy khác nhau mới đánh giá chính xác. Còn khi ở trên sân, các trọng tài có thời điểm bị che khuất góc nhìn hoặc ở xa. Chúng tôi rất mong muốn được giảm tải áp lực cầm còi hoặc hỗ trợ cho những quyết định nhạy cảm.

Hy vọng, VAR sẽ sớm xuất hiện ở Việt Nam. Hiện tại khi chưa có VAR, trọng tài chính không thể thay đổi quyết định. FIFA không cho phép điều ấy. Chúng tôi nói rằng các anh em trọng tài có thể hội ý nhanh với nhau trước khi trọng tài đưa ra quyết định sau cùng. Nhưng điều đó cũng là không dễ dàng”.

Minh Anh