Về miền di sản Phú Yên 

Đó là chủ đề của Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2024 đã chính thức khai mạc. Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng Phú Yên (1/4/1975-1/4/2024),

thu-truong-cuong-phat-bieu-khai-mac-1711955926.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: Báo Phú Yên

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, tỉnh Phú Yên cần đầu tư nâng cấp hạ tầng phục vụ du lịch, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối các khu điểm du lịch. Tỉnh tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, thu hút nhà đầu tư chiến lược, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững.

Phú Yên cũng cần ưu tiên tập trung phát huy dư địa, lợi thế cạnh tranh riêng của tỉnh và chuyển các giá trị tài nguyên như: công viên địa chất gắn với các di sản đá (Gành Đá Đĩa, Núi Đá Bia) thành yếu tố đặc trưng thu hút du khách. Ngoài ra, tỉnh cần khai thác giá trị không gian thiên nhiên khu vực phía Tây (cao nguyên Vân Hòa) để tạo sự khác biệt về sản phẩm với không gian biển; từ đó thu hút du khách không chỉ nghỉ dưỡng biển mà có thêm những trải nghiệm sản phẩm du lịch sinh thái, phát triển du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với dịch vụ du lịch cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ cho biết: Với tiềm năng và những giá trị độc đáo, Phú Yên đang định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, là điểm đến xanh, sạch, an toàn, hấp dẫn và thân thiện đối với du khách.

Mục tiêu của tỉnh Phú Yên là đưa sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch trở thành hoạt động văn hóa, du lịch quy mô lớn, hướng tới xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, thương hiệu lễ hội riêng, liên kết phát triển du lịch di sản bền vững. UBND tỉnh mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Trung ương và các địa phương trong cả nước để tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch. Các ngành, các cấp, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư có di sản và du khách chung tay, chung sức bảo tồn, giới thiệu quảng bá, khai thác và phát huy các di sản Phú Yên một cách bền vững, có trách nhiệm và hiệu quả.

Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2024 diễn ra từ ngày 30/3 đến 5/4 với các hoạt động chính như: hội chợ triển lãm, quảng bá sản phẩm OCOP, ẩm thức và du lịch; hội thi các ban nhạc trong tỉnh; trình diễn di sản văn hóa phi vật thể kết hợp biểu diễn trang phục truyền thống đặc sắc trên vùng đất Phú Yên.

Tại các địa phương trong tỉnh cũng diễn ra một số chương trình, hoạt động hưởng ứng như: tìm kiếm tài năng nghệ thuật lứa tuổi học đường; trình diễn nghệ thuật bài chòi; đua thuyền súp, lắc thúng; giới thiệu các món ăn ngon, trình diễn các món ăn từ cá ngừ đại dương; thi ảnh nghệ thuật các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử; biểu diễn võ thuật và thi đấu đối kháng; thi văn nghệ, thi đấu bóng chuyền…

T.H