VBA sẵn sàng sân đấu 5K theo mô hình thi đấu "tập trung cách ly"

Trong suốt thời gian từ nay đến khi giải kết thúc vào cuối tháng 9, mô hình thi đấu “tập trung cách ly” sẽ được Ban Tổ chức giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) áp dụng triệt để, đến khi tình hình dịch COVID-19 được khống chế. Năm nay, với sự thay đổi địa điểm tổ chức, nhà thi đấu mùa giải 2021 sẽ có tên VBA-NTU Arena.

Sau 4 ngày tạm dừng phát sóng và dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, VBA phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, Sở Y tế, UBND thành phố Nha Trang và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Khánh Hòa tiến hành kiểm tra, đánh giá và tăng cường hơn nữa công tác phòng dịch ở mức cao nhất. Để tham gia trận đấu, tất cả thành viên từ cầu thủ, Ban huấn luyện, Ban Tổ chức và các đơn vị truyền thông, báo chí, sản xuất ghi hình trực tiếp đều đã hoàn thành cách ly 14 ngày, xét nghiệm 3 lần âm tính. Năm nay, với sự thay đổi địa điểm tổ chức, nhà thi đấu mùa giải 2021 sẽ có tên VBA-NTU Arena.

Xuyên suốt cả mùa giải, VBA cung cấp xe chuyên biệt phục vụ cho quá trình công tác của các nhân sự tham gia vận hành từ khu cách ly đến nhà thi đấu, cũng như quá trình tập luyện và thi đấu tại sân cho các đội bóng. 8 đội bóng sẽ có xe di chuyển riêng của đội, Ban Tổ chức VBA và các nhân sự phục vụ mùa giải sẽ sử dụng xe riêng không tiếp xúc với các CLB.

Mỗi nhóm sẽ được xe chở vào cổng riêng dành cho nhóm đó. Tất cả các chuyến xe chở tối đa không quá 50% sức chứa, hành khách buộc phải mang khẩu trang và khai báo y tế theo quy định. Phương tiện sau khi sử dụng sẽ được vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn các bề mặt thường xuyên tiếp xúc với các nhân sự. 

Tất cả nhân sự khi vào cổng chính sẽ được đo thân nhiệt và khai báo y tế lần nữa. Nhân sự nào thuộc một trong các trường hợp sau sẽ không được vào sân đấu: Người có thân nhiệt cao (trên 38 độ), người không đeo khẩu trang, người có bất cứ triệu chứng đối với COVID-19.

Để hạn chế tiếp xúc giữa các nhóm nhân sự, VBA bố trí lối đi riêng và nhà vệ sinh riêng cho mỗi nhóm. Ở mỗi lối đi đều có người thuộc Ban Tổ chức VBA kiểm soát để đảm bảo các nhóm không vào lối đi của nhóm nhân sự khác. Tất cả nhân sự hỗ trợ Ban Tổ chức đều mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang và kính bảo hộ.

VBA 2021 thiết lập giới hạn ra vào tại các khu vực thi đấu để giữ khoảng cách. Bên ngoài nhà thi đấu, Ban Tổ chức VBA tạo lối đi riêng vào khu nhà thi đấu dành cho các nhân sự tham gia Giải đấu, không dùng lối đi chung với người dân và sinh viên trong trường. Vì vậy, sau khi hết thời gian thực hiện Chỉ đạo 16 của UBND tỉnh Khánh Hòa, toàn bộ sinh viên Trường Đại học Nha Trang trở lại trường và lưu trú lại tại khu ký túc xá của trường, mùa giải sẽ không ảnh hưởng đến nhà trường. 

Khu vực nhà thi đấu được rào xung quanh, các biển báo “khu vực thi đấu tập trung cách ly, không phận sự miễn vào” được đặt trước nhà thi đấu. Quanh nhà thi đấu luôn có đội ngũ bảo vệ trực để đảm bảo khu vực thi đấu tập trung được tách biệt hoàn toàn so với khuôn viên trường đại học và kiểm soát các nhân sự không liên quan đến giải đấu.

Bên trong nhà thi đấu được chia làm 3 khu vực chính. Tùy theo nhóm đối tượng, các nhân sự sẽ có lối đi riêng vào khu vực hoạt động của mình. Khu vực thi đấu, những nhân sự được vào gồm: vận động viên; Ban huấn luyện; trọng tài; nhân viên y tế; Ban vận hành VBA (chỉ những nhân sự được chỉ định). Nhân sự ghi hình và phát sóng trận đấu, phóng viên và báo chí bị giới hạn ra vào khu vực này. 

Bàn trọng tài trên sân được ngăn kính. Để nhân sự thuộc bàn trọng tài sẽ không tiếp xúc trực tiếp với các nhân sự thi đấu và trọng tài trên sân. Khi cần thiết, trọng tài trực tiếp điều khiển trận đấu sẽ liên lạc với Ban giám sát VBA hoặc nhân viên kỹ thuật thông qua hệ thống điện thoại đặt ngoài mặt kính. Ghế ngồi của vận động viên 2 CLB trên sân cũng được xếp giãn cách để đảm bảo quy tắc phòng dịch.... 

Trước khi giải đấu chính thức diễn ra, các đội tham dự VBA 2021 sẽ “làm nóng” bằng Vòng thách đấu (Challenger) tổ chức trong 4 ngày, từ 10-13/7. Tiếp đó, Vòng đấu loại (Regular Season) sẽ xác định thứ hạng của 8 đội tham dự, trước khi bắt cặp đấu cho Vòng loại trực tiếp (Playoffs), Vòng bán kết (Semi-Finals) và Vòng chung kết (Finals).

Trong suốt thời gian từ nay đến khi giải kết thúc vào cuối tháng 9, mô hình thi đấu “tập trung cách ly” sẽ được VBA áp dụng triệt để, đến khi tình hình dịch COVID-19 được khống chế. Ban Tổ chức đã có những hứa hẹn cho đến thời điểm dịch bệnh có nhiều chuyển biến tích cực và chỉ khi được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền, VBA sẽ cân nhắc mở cửa để khán giả vào sân trải nghiệm bầu không khí đầy năng lượng của giải đấu và ủng hộ các CLB mình yêu thích.

Bảo Ngọc