Vận động viên Olympic sẽ được phục vụ các bữa ăn đạt chuẩn Michelin ở Paris

Các vận động viên tham dự Olympic Paris 2024 sẽ được chiêu đãi với đội ngũ 4 đầu bếp đạt chuẩn Michelin đảm nhiệm chế biến bữa ăn tại Làng Vận động viên. Ban Tổ chức cho biết, thực đơn của các đầu bếp nổi tiếng này được phát triển cùng với các chuyên gia dinh dưỡng thể thao và thậm chí còn bao gồm các lựa chọn thay thế thịt từ thực vật.

food-olympic-1721894719.jpg
Giám đốc Paris 2024 - Tony Estanguet - tham dự sự kiện thử nghiệm của Nhà hàng Làng Vận động viên Olympic và Paralympic Paris 2024

Một nhà hàng 3.500 chỗ ngồi được xây dựng hoàn toàn mới để phục vụ các món ăn từ khắp nơi trên thế giới, trong đó 1.200 trong số 40.000 suất ăn hằng ngày sẽ là các món đạt chuẩn Michelin. Ngoài ra, còn có 6 khu vực "grab and go", nơi các vận động viên có thể tìm thấy đồ ăn nhẹ và một tiệm bánh mì sẽ nướng 800 chiếc bánh mì baguette mỗi ngày. Philipp Wurz - Giám đốc Thực phẩm của Paris 2024 - xác nhận rằng, khoảng 30% thực đơn tại Thế vận hội sẽ là các món chay.

"Các vận động viên đang đến nhà hàng lớn nhất thế giới", Wurz nói - "Họ không chỉ ngạc nhiên trước thiết kế kiến trúc của phòng ăn chính mà còn cả về chất lượng của công thức nấu ăn và thực phẩm. Chúng tôi đã cố gắng đưa ra một kế hoạch cụ thể để tận dụng chuyên môn ẩm thực của Pháp, nghệ thuật ẩm thực Pháp, vốn dĩ đã nổi tiếng khắp hành tinh".

Các món ăn được phục vụ bao gồm bánh croissant, trứng luộc, kem atiso, pho mát bào từ sữa cừu phủ truffle, được đầu bếp 2 sao Michelin, Amandine Chaignot, gợi ý nên ăn bằng tay. Wurz cho biết: "Thịt gà xiên hoặc phi lê gà rất được ưa chuộng, cá hồi cũng vậy. Vì vậy, ngày nay, các vận động viên tiêu thụ một lượng protein rất lớn. Tất nhiên, thịt có nguồn gốc 100% từ Pháp. Các loại phô mai là những loại phô mai Pháp cao cấp và nổi tiếng như phô mai Comte và Brie de Meaux. Tương tự như vậy, đối với bánh ngọt, vận động viên được phục vụ nhiều loại bánh ngọt của Pháp”.

Ban Tổ chức Paris cho phép các đoàn đưa ra yêu cầu cụ thể. Ví vụ, với đội tuyển Anh, họ yêu cầu thêm cháo vào thực đơn, hay đội tuyển Hàn Quốc yêu cầu thêm kim chi… Wurz nói thêm rằng, khẩu vị và sở thích ăn uống giữa các vận động viên ở các môn thể thao khác nhau rất khác nhau. Các đội bóng chuyền bãi biển và taekwondo yêu cầu thịt nguội, bánh mì sandwich và salad, trong khi các đội rowing lại yêu cầu "bữa tiệc nóng". Ông nói thêm, các đội cầu lông chủ yếu đến từ châu Á "không thích bánh mì". "Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực vì đây chắc chắn là điều mà các vận động viên không quen so với các kỳ Thế vận hội trước đây. Chúng tôi cung cấp rất nhiều món ăn đặc biệt và mang phong cách Pháp"- Wurz kết luận.

Phương Hạnh (ITG)