V.League 2022: Hết cửa vô địch, Hoàng Anh Gia Lai lại… đá cho vui

Hai trận thua liên tiếp trước Hà Nội FC và Hải Phòng, đã khiến cơ hội giành ngôi vô địch của Hoàng Anh Gia Lai càng trở nên mong manh khi sắp rơi khỏi top 5. Với 19 điểm, thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk có thể bị đội đầu bảng bỏ xa với khoảng cách lên tới 10 điểm nếu Hà Nội FC tiếp tục thắng tại Bình Dương.

Dưới thời Kiatisuk “đệ nhị”, Hoàng Anh Gia Lai chưa từng để thua bất cứ trận nào khi thi đấu tại Pleiku. Mùa bóng trước, đội bóng phố Núi đã toàn thắng cả 5 trận sân nhà, chỉ hòa duy nhất 1 trận trước Bình Dương. Mùa này, tuy khởi đầu chật vật, nhưng thầy trò Kiatisuk cũng đã có được 3 trận thắng, 2 trận hòa trước khi bị Hải Phòng đo ván. Một trận đấu đáng thất vọng khi hầu hết các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai được Kiatisuk tung vào sân đều chơi dưới sức, đặc biệt là hàng phòng ngự đá như vừa ốm dậy. Bộ 3 trung vệ Mauricio, An Sae Hee và Hữu Tuấn liên tục bị chân sút từng khoác áo Hoàng Anh Gia Lai, Rimario Gordon hành hạ.

rimario-lam-kho-hang-phong-ngu-hoang-anh-gia-lai-va-dem-ve-hai-qua-phat-11m-1660972198.jpg
Rimario làm khổ hàng phòng ngự Hoàng Anh Gia Lai và đem về hai quả phạt 11m

Cầu thủ người Jamaica thời còn thi đấu tại Pleiku bị chê lên chê xuống, phải sớm thanh lý hợp đồng, giờ mỗi lần gặp lại đội bóng cũ lại đá như “lên đồng” và liên tục ghi bàn. Với tất cả sức mạnh và sự tinh quái của chân sút hàng đầu V.League ở thời điểm này, Rimario không chỉ biến trung vệ An Sae-hee và thủ môn Tuấn Linh thành những gã hề khi “dính bẫy” và phải nhận liên tiếp hai quả phạt đền 11m. Đầu tiên là pha phá bóng hoảng loạn của Hữu Tuấn trúng vào người An Sae Hee khiến trung vệ Hàn Quốc bị thất thế trước sự càn lướt của Rimario, buộc phải có động tác ngăn cản dẫn đến quả phạt đền. Đầu hiệp 2, Rimario lại có pha bứt tốc độ xâm nhập vào vòng cấm và trong tình huống đối mặt, Tuấn Linh đã lỡ nhịp lao ra ôm trượt bóng nhưng lại vớ vào chân và chỉ chờ có vậy, “gã thợ săn” Jamaica ngã rất điệu để kiếm thêm một quả phạt đền.

Dù cú sút sau đó của Rimario không thành bàn, nhưng trong thế trận Hải Phòng chủ động nhường hẳn khu trung tuyến và chỉ cắm một mình Rimario phía trên để chơi rình rập, Hoàng Anh Gia Lai dù có tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội, lên tới trên 70% vẫn không thể lấy được dù chỉ 1 điểm. Văn Toàn gỡ hoà bằng cú đánh đầu ở góc hẹp, nhưng đến phút 78, Mpande đã định đoạt trận đấu bằng cú volley cực mạnh từ tình huống phá bóng hỏng của Mauricio trong khu vực 16m50. Hoàng Anh Gia Lai thua trận thứ 2 liên tiếp và cùng với việc Viettel đánh bại Sông Lam Nghệ An, thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk đã tụt dài xuống vị trí thứ 5 và có thể chìm sâu hơn khi lượt đi khoá sổ.

rimario-lam-kho-hang-phong-ngu-hoang-anh-gia-lai-va-dem-ve-hai-qua-phat-11m-1660972198.jpg
Chất lượng ngoại binh được cho là nguyên nhân khiến Hoàng Anh Gia Lai bị thất thế trong cuộc đua vô địch

Cửa vô địch đang dần khép lại, khi khoảng cách của Hoàng Anh Gia Lai với đội đầu bảng có thể sẽ được nới rộng lên 10 điểm nếu Hà Nội FC có được chiến thắng trước Bình Dương vào chiều nay (20/8). Huấn luyện viên Kiatisuk thừa nhận, "Chặng đường phía trước còn rất dài và mục tiêu của tôi là đưa đội bóng về đích trong top 3 và Hoàng Anh Gia Lai vẫn còn cơ hội". Thực ra, không vô địch thì Hoàng Anh Gia Lai vẫn có thể… đá cho vui và thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk có thể chuyển hướng mục tiêu sang Cúp Quốc gia. Vòng tứ kết sẽ diễn ra vào ngày 7/9 tới, Hoàng Anh Gia Lai được tiếp đón đối thủ đang ngụp lặn ở V.League, Sài Gòn FC ngay tại Pleiku. Nếu thắng, thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk sẽ có vé vào bán kết, nhiều khả năng sẽ gặp lại đối thủ Hà Nội FC. Còn gì hơn nếu đánh bại “đại kình địch” để vào chung kết và đem Cúp về Pleiku.

xo-xat-xay-ra-trong-tran-dau-giua-chu-nha-hoang-anh-gia-lai-va-hai-phong-tai-pleiku-1660972455.jpg
Xô xát xảy ra trong trận đấu giữa chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai và Hải Phòng tại Pleiku

Lượt đi V.League khép lại trong bối cảnh ngày càng xuất hiện những lời than vãn về trọng tài. Sau trận đấu trên sân Hàng Đẫy, dù thắng Sông Lam Nghệ An nhưng huấn luyện viên Bae Ji-won của Viettel tiếp tục ca điệp khúc: "Chúng tôi luôn tôn trọng các quyết định trọng tài, đó là điều chúng tôi phải chấp nhận. Tuy vậy, có những tình huống mà trọng tài cần phải chính xác hơn. Tôi hy vọng Ban Tổ chức sẽ có những giải pháp cụ thể để cải thiện chất lượng trọng tài, mang lại những trận đấu đỉnh cao cho giải đấu”. Nói vậy chứ có nói nữa thì trọng tài ở V.League bao năm qua vẫn vậy, chẳng thay đổi gì nhiều và sau những sự việc ầm ỹ lại nhận lỗi, treo còi, không phân công nhiệm vụ vài trận rồi cũng “huề cả làng”.

Chỉ mỗi Kiatisuk là chuẩn chỉ, khi nhiều người muốn săm soi trọng tài để “khóc mướn” cho Hoàng Anh Gia Lai thì lại nói: "Chúng tôi tôn trọng trọng tài và không muốn đánh giá về công việc của họ. Trong bóng đá, cầu thủ phải tập trung thi đấu, huấn luyện viên chúng tôi tập trung huấn luyện chiến thuật còn Ban Tổ chức đảm bảo công tác trọng tài. Như vậy, chúng ta mới cùng nhau phát triển được. Sai số của các trọng tài nếu có cứ để cho Ban Tổ chức và mọi người nhìn nhận"- Kiatisuk thẳng thắn phát biểu sau trận thua Hải Phòng 1-2 trên sân Pleiku.

Việt Hưng