V.League 2022: Cuộc đua vô địch chỉ mới bắt đầu

V.League chứng kiến sự trở lại của những ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua vô địch sau vòng 9. Câu lạc bộ Hà Nội FC lần đầu vượt lên chiếm ngôi đầu bảng sau trận thắng thứ 3 liên tiếp, trong khi Hoàng Anh Gia Lai cũng kéo dài chuỗi trận toàn thắng ở 4 vòng đấu gần đây để chen chân vào tốp 3…

hoang-anh-gia-lai-da-tro-lai-cuoc-dua-vo-dich-sau-4-tran-thang-lien-tiep-1658804644.jpg
Hoàng Anh Gia Lai đã trở lại cuộc đua vô địch sau 4 trận thắng liên tiếp

Cuộc đua vô địch ở V.League 2022 dường như chỉ mới bắt đầu với sự trở lại của những ứng cử viên có tiềm lực. Sau giai đoạn khởi đầu chậm chạp, thậm chí gây thất vọng với 4 trận hoà liên tiếp, Hoàng Anh Gia Lai đã dần khẳng định được sức mạnh của đội bóng từng gây ấn tượng mạnh ở mùa trước với 4 trận thắng liên tiếp. Nạn nhân mới nhất của thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk chính là Thanh Hoá, đã phải nhận thất bại 0-2 khi đến làm khách tại Pleiku. Rất hiếm khi huấn luyện viên lão làng Petrovic chịu thừa nhận, Thanh Hoá không thể thắng Hoàng Anh Gia Lai ở thời điểm này bởi chủ nhà quá mạnh, thi đấu ấn tượng và có trình độ hơn hẳn. Dù đã làm mọi cách nhưng Thanh Hóa cũng không thể tránh khỏi thất bại.

Vị huấn luyện viên 71 tuổi người Serbia dự báo, cuộc đua vô địch ở V.League mùa này chỉ mới bắt đầu với sự trở lại mạnh mẽ của những đội bóng tên tuổi như Hà Nội FC, Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An và đương kim vô địch Viettel. Thanh Hoá hay Hải Phòng, Bình Định, Đà Nẵng, Bình Dương... chỉ là hiện tượng, có thể tạo ra những bất ngờ với những cú bứt tốc ở đoạn ngắn chứ khó có thể duy trì phong độ cao suốt cả mùa giải. Thực tế Hải Phòng dù liên tục dẫn đầu V.League ở 8 vòng đấu trước, nhưng sau thất bại bẽ bàng 0-3 trước Sông Lam Nghệ An ở sân Vinh đã rơi thẳng xuống vị trí thứ 4. Đây cũng là trận thua thứ 3 của Hải Phòng ở 4 vòng gần nhất sau khi V.League 2022 trở lại, báo hiệu chặng đường khó khăn, trắc trở ở chặng đua còn lại của mùa bóng.

hung-dung-van-quyet-van-hau-giup-ha-noi-but-pha-manh-me-de-vuot-len-dan-dau-sau-vong-9-v-league-2022-1658804720.jpg
Hùng Dũng, Văn Quyết, Văn Hậu giúp Hà Nội bứt phá mạnh mẽ để vượt lên dẫn đầu sau vòng 9

Thực ra Hải Phòng đã gặp nhiều may mắn như chính huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm thừa nhận. Tuy liên tục dẫn đầu V.League, nhưng lối chơi của đội bóng chủ sân Lạch Tray lại phụ thuộc rất nhiều vào bộ 3 ngoại binh, gồm: trung vệ Joseph Mpande, tiền vệ Moses Oloya và đặc biệt là chân sút lợi hại Rimario Gordon, đã đóng góp tới 8 bàn thắng cho Hải Phòng. Tuy vẫn còn nhiều gương mặt xuất sắc khác trong đội hình, nhưng trong cách bố trí đội hình của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm, họ chỉ là những “vệ tinh” xoay quanh bộ 3 cầu thủ ngoại, được ví như “xương sống” của Hải Phòng. Nhận rõ những giới hạn của Hải Phòng nên không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm chỉ dám nhận mục tiêu của đội bóng mùa này là trụ hạng.

So với Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội FC và cả Sông Lam Nghệ An hay Viettel, những đội bóng đang sở hữu rất nhiều cầu thủ chất lượng bên cạnh những gương mặt trẻ tiềm năng, Hải Phòng đang lệ thuộc khá nhiều vào các ngoại binh. Thấy rõ nhất là hàng công, khi thiếu vắng chân sút Rimario không còn khả năng gây áp lực và ghi bàn cho đội bóng đất cảng. Trong cuộc đua tới chức vô địch mùa này, Hà Nội FC và Hoàng Anh Gia Lai đang nổi lên để trở thành những ứng cử viên hàng đầu. Tuy cả hai đều có sự khởi đầu không tốt, nhưng với tiềm lực sẵn có cả hai huấn luyện viên Kiatisuk và Chun Jae-ho đều có rất nhiều sự lựa chọn cho cuộc đua đường dài. Riêng với Sông Lam Nghệ An và Viettel, vấn đề nằm ở phong độ thi đấu chưa thực sự ổn định.

song-lam-nghe-an-se-co-tran-chung-ket-som-voi-ha-noi-fc-tren-san-hang-day-o-vong-10-1658804792.jpg
Sông Lam Nghệ An sẽ có trận "chung kết sớm" với Hà Nội FC trên sân Hàng Đẫy ở vòng 10

V.League đã đi được quá 1/3 chặng đường nhưng vẫn còn quá sớm để nói về chức vô địch mùa này. Với khoảng cách điểm số không đáng kể, trật tự hoàn toàn có thể bị đảo lộn chỉ sau 1 vòng đấu và có lẽ phải đợi đến khi lượt đi kết thúc, cục diện đua tranh trong top đầu mới trở nên rõ ràng hơn. Trước mắt, ngay ở vòng đấu thứ 10 diễn ra cuối tuần này sẽ là trận “chung kết sớm” của lượt đi khi đội bóng đang dẫn đầu, Hà Nội FC tiếp đón đối thủ theo sát phía sau, Sông Lam Nghệ An trên sân Hàng Đẫy. Đội thắng sẽ có nhiều cơ hội giành ngôi “vô địch nửa mùa” khi phía trước chỉ còn 3 vòng đấu.

Việt Hưng