Ủy ban Thể thao và Phụ nữ của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á thảo luận về tiến độ phát triển trong khu vực

Ngay trước thềm khai mạc SEA Games 32, ngày 4/5, cuộc họp của Ủy ban Thể thao và Phụ nữ Liên đoàn Đại hội Thể thao Đông Nam Á diễn ra tại khách sạn Garden City ở Thủ đô Phnom Penh với sự tham dự của đại diện 9 Ủy ban Olympic Quốc gia trong khu vực. Đại diện Việt Nam tham dự sự kiện có bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao.

phu-nu-0-1683263465.jpg
Cuộc họp của Ủy ban Thể thao và Phụ nữ Liên đoàn Đại hội Thể thao Đông Nam Á diễn ra tại khách sạn Garden City ở Phnom Penh với sự tham dự của đại diện 9 Ủy ban Olympic Quốc gia trong khu vực

Tại cuộc họp, tiến sĩ Koy Pisey - Chủ tịch Ủy ban Thể thao và Phụ nữ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á - cảm ơn đại diện của 9 Ủy ban Olympic Quốc gia đã tham dự cuộc họp cũng như cập nhật thông tin tới các thành viên kết quả các hoạt động, sáng kiến của phụ nữ và thể thao ở mỗi quốc gia đang được thực hiện, đặc biệt là sau những năm xảy ra đại dịch.

Tiến sĩ Koy Pisey cho biết, rõ ràng là chúng ta đang kề vai sát cánh trong nỗ lực thúc đẩy phụ nữ và thể thao trong toàn khu vực và điều này đang dẫn đến những tiến bộ mạnh mẽ ở các quốc gia. Tiến sĩ Koy Pisey cũng này tỏ vui mừng khi nghe về các hoạt động ở mỗi quốc gia, qua đó cảm ơn các Ủy ban Olympic Quốc gia vì những chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi hữu ích.

Theo đó, Myanmar báo cáo rằng, 90% vận động viên tham dự Diễn đàn Vận động viên Quốc gia vào tháng 11 năm ngoái là phụ nữ và Singapore đã trình bày về Diễn đàn “Lead-Her-Ship” kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ vào ngày 8/3. Thái Lan đã tổ chức một khóa học về lãnh đạo thể thao và phụ nữ có sự tham gia của các vận động viên Olympic và Việt Nam nêu bật mối liên hệ chặt chẽ giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Ủy ban Olympic Việt Nam trong việc thúc đẩy phụ nữ và các hoạt động thể thao.

phu-nu-1-1683263465.jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Cựu Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia Lào, bà Sengdeuane Lachanthaboune đã vinh dự được bổ nhiệm làm thành viên của Ủy ban Giáo dục Ủy ban Olympic quốc tế và Ủy ban Olympic quốc gia sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Thái Lan trong việc tổ chức một Hội thảo về bình đẳng giới. Malaysia đã cung cấp thông tin chi tiết về việc xây dựng Bộ luật Thể thao An toàn đồng thời công bố kế hoạch tổ chức 1 Hội nghị của Ủy ban Olympic quốc tế về Thể thao an toàn.

Các sáng kiến của Brunei Darussalam bao gồm: 1 cuộc Hội thảo về lãnh đạo dành cho phụ nữ do Ủy ban Olympic quốc tế tài trợ vào tháng 7 và 1 sự kiện dành cho phụ nữ được tổ chức vào cuối năm, trong khi nước chủ nhà Campuchia nêu bật sự đại diện của các vận động viên nữ trong Đại hội Thể thao Quốc gia lần thứ ba.

phu-nu-2-1683263466.jpg
Đại diện các Ủy ban Olympic Quốc gia trong khu vực chụp ảnh lưu niệm

Báo cáo của Ủy ban Olympic Philippines bao gồm chi tiết về cuộc diễu hành toàn nữ vận động viên tại Lễ khai mạc SEA Games 32 vào tối nay (5/5) để ghi nhận và ăn mừng thành tích của các vận động viên nữ trong 5 năm qua, bao gồm cả Đại hội Thể thao châu Á 2018 và Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020. Sáng kiến này đã nhận được sự tán thưởng từ các thành viên.

Tổng hợp báo cáo của các Ủy ban Olympic quốc gia, bà Supitr Samahito - Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Thái Lan, đồng thời là người ủng hộ phụ nữ và thể thao trong nhiều năm - nhấn mạnh, tình hình ngày càng tốt hơn đối với các vận động viên, quản lý và huấn luyện viên các nước ASEAN và chúc mừng các quốc gia với kết quả đạt được.

P.V