Ủy ban Olympic Timor Leste vinh danh các vận động viên giành thành tích tại SEA Games 31

Ủy ban Olympic Quốc gia (NOC) của Timor Leste đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm độc lập của đất nước này, đồng thời vinh danh các vận động viên giành thành tích tại SEA Games 31 đang diễn ra ở Hà Nội.

timor-1653226336.jpg

Các vận động viên và quan chức Đoàn Thể thao Timor Leste hiện tham gia tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 đang diễn ra ở thủ đô Hà Nội đã tập trung tại khách sạn Hyatt Regency West Hanoi để thắp nến, khui rượu sâm banh và chia sẻ cùng nhau nhiều món ăn nhẹ để chúc mừng quốc gia mình 20 năm giành được độc lập. Lễ kỷ niệm mở đầu bằng lời cầu nguyện và quốc ca, trước khi các quan chức lãnh đạo đoàn vinh danh các vận động viên về thành tích mà họ đã mang về cho Timor Leste ở SEA Games năm nay.

Ông José Manuel Ramos-Horta được bầu làm Tổng thống Timor Leste vào đầu tháng này, đã nhận được lời chúc mừng từ các thành viên NOC, đồng thời NOC tuyên bố rằng họ mong muốn được hợp tác với Ramos-Horta để nâng cao thành tích của thể thao trong nước. Hai trong số những vận động viên giành huy chương của Timor-Leste tại SEA Games - Felisberto de Deus, người đứng thứ hai ở nội dung 5.000 mét và 10.000 mét nam, và Santina Adelaide de Sousa Fernandes, người giành huy chương đồng ở môn taekwondo dưới 49kg nữ - đã được vinh danh tại buổi lễ.

Timor Leste trở thành quốc gia có chủ quyền mới đầu tiên của thế kỷ 21 được Liên Hợp quốc (LHQ) công nhận vào năm 2002. Sau một thời gian dài bất ổn về chính trị, người ta ước tính đã có tới hơn 200.000 người thiệt mạng do giao tranh, tàn sát, đói kém và dịch bệnh. Timor-Leste đã bỏ phiếu đòi độc lập vào năm 1999, và được Liên hợp quốc chính thức công nhận là một quốc gia độc lập ba năm sau đó, vào ngày 20/5, sau một thời gian chịu sự quản lý của Cơ quan quản lý lâm thời của Liên hợp quốc về Đông Timor.

Với tư cách một quốc gia độc lập, Timor Leste đã cử mỗi kỳ hai vận động viên tham dự Thế vận hội Olympic Athens 2004, Bắc Kinh 2008 và London 2012. Con số này được nâng lên ba vận động viên tại Rio 2016 và Tokyo 2020. Tại ba kỳ Thế vận hội mùa đông gần nhất, Timor Leste cử mỗi lần 1 vận động viên tham dự, nhưng vẫn chưa giành được huy chương nào. Quốc gia này cũng đã tham dự tất cả 5 kỳ Á vận hội kể từ Busan 2002 và cũng chưa giành được huy chương. Tại sân chơi SEA Games, trước kỳ Đại hội năm nay, Timor-Leste có được 35 huy chương trong 9 lần đầu tiên tham dự. Riêng lần này, đoàn giành 4 huy chương (3 bạc và 1 đồng).

Phương Quyên