Ủy ban Olympic Nga kháng cáo việc đình chỉ tư cách thành viên Olympic

"Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) đã tiếp nhận đơn kháng cáo của Ủy ban Olympic Nga (ROC) chống lại quyết định của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đình chỉ tư cách thành viên của tổ chức này", cơ quan tư pháp độc lập cho biết hôm 6/11.

roc-1699328586.jpg
Trụ sở Ủy ban Olympic Nga

"Trong đơn kháng cáo gửi CAS, ROC yêu cầu rằng: “Challenged Decision” phải được hủy bỏ và ROC phải được khôi phục tư cách là NOC được IOC công nhận, hưởng tất cả các quyền và đặc quyền được Điều lệ Olympic trao tặng. Quy trình phân xử CAS đã bắt đầu. Phù hợp với Bộ luật Trọng tài Thể thao (CAS Code), các quy tắc phân xử chi phối các thủ tục CAS. Các bên đang trao đổi các văn bản và Hội đồng trọng tài quyết định vấn đề này đang được thành lập", CAS cho biết trong một tuyên bố.

“Challenged Decision” ("Quyết định bị phản đối") - trong trường hợp này là quyết định của IOC đình chỉ tư cách thành viên của ROC. Cụm từ này được sử dụng để mô tả quyết định của IOC là một quyết định không được ROC chấp nhận. ROC cho rằng, quyết định này là không công bằng và không chính đáng, vì vậy ROC đã kháng cáo lên CAS để yêu cầu hủy bỏ quyết định nói trên.

"Ủy ban Olympic Nga đã bị cấm ngay lập tức vào ngày 12/10 vì công nhận các tổ chức khu vực thuộc 4 lãnh thổ được sáp nhập từ Ukraine", Ủy ban Olympic Quốc tế cho biết. IOC cho biết thêm, ROC sẽ không đủ điều kiện nhận bất kỳ khoản tài trợ nào sau khi công nhận các Hội đồng Olympic từ các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia vào đầu tháng này, nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ vận động viên Nga nào thi đấu với tư cách trung lập.

president-of-the-russian-olympic-committee-stanislav-pozdnyakov-1699328620.jpg
Ông Stanislav Pozdnyakov - Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga

Tổng thống Nga Vladamir Putin sau đó đã cáo buộc IOC sử dụng Thế vận hội như một công cụ chính trị. "Nhờ một số nhà lãnh đạo của Ủy ban Olympic Quốc tế hiện đại, chúng tôi đã biết rằng, lời mời tham dự Thế vận hội không phải là quyền vô điều kiện của các vận động viên xuất sắc nhất, mà là một loại đặc quyền và có thể đạt được không phải bằng kết quả thể thao, mà bằng các cử chỉ chính trị không liên quan gì đến thể thao. Và bản thân Thế vận hội có thể được sử dụng như một công cụ gây sức ép chính trị đối với những người không liên quan gì đến chính trị. Và như một sự phân biệt đối xử chủng tộc thô thiển và trên thực tế", ông Putin nói tại Hội nghị "Nga - Quyền lực thể thao" ở thành phố Perm thuộc vùng Ural..

Quyết định của Hội đồng Trọng tài CAS sẽ là quyết định cuối cùng và ràng buộc, ngoại trừ quyền kháng cáo của các bên lên Tòa án Liên bang Thụy Sĩ trong vòng 30 ngày với lý do hạn chế.

Hoàng Hà (Inside the Games)