Ukraine tẩy chay Paris 2024 vì sự tham gia của Nga?

Ukraine dự định sẽ tẩy chay Olympic 2024 vì Thế vận hội lần này cho phép các vận động viên Nga và Belarus thi đấu…

deportistasucrania229diciembre-1704171936.jpg

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với BBC Ukraine, ông Matviy Bidnyi - Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Ukraine - nói rằng, nước này có thể sẽ không tham gia Thế vận hội nếu các vận động viên Nga được phép thi đấu ở Paris, đồng thời ông cũng thông báo, Ukraine sẽ chờ quyết định của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) về "tranh luận và kháng cáo”.

Quyết định này hiện đang được xem xét nhằm đáp lại sự chấp thuận của Ủy ban Olympic Quốc tế về việc cho phép các vận động viên từ Nga và Belarus tham dự với tư cách vận động viên trung lập. "Trước hết, chúng tôi không sử dụng từ tẩy chay. Chúng tôi nói rằng đây là quan điểm của chúng tôi: Chúng tôi sẽ không tham gia cuộc thi nếu các vận động viên ủng hộ sự xâm lược của Nga được phép tham gia. Đây là vấn đề nguyên tắc đối với chúng tôi", ông Bidnyi nói.

Bộ trưởng tiếp tục nói, bây giờ khả năng này đã xuất hiện, điều quan trọng nhất là phải biết IOC dự định phản ứng như thế nào. “Chúng tôi sẽ phân tích điều gì sẽ xảy ra, phản ứng của IOC đối với các lập luận mà chúng tôi đang trình bày, đối với các kháng cáo, kiến nghị, bài phát biểu của chúng tôi… Nhưng một lần nữa, chúng tôi hiểu rằng việc này (tẩy chay Thế vận hội) sẽ gây tổn hại cho các vận động viên của chúng tôi. Chúng tôi cũng hiểu rằng mình đang gặp rủi ro”.

Ukraine có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nghiêm khắc nếu việc tẩy chay Olympic Paris 2024 được xác nhận. Bộ trưởng Ukraine cũng thừa nhận, họ biết "các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra". Ukraine cũng phải đối mặt với những rủi ro đáng kể từ hành động như vậy, điều này có thể gây ra hậu quả thậm chí vượt ra ngoài khuôn khổ Thế vận hội 2024.

Trong số 4.600 vận động viên đủ điều kiện tham dự Thế vận hội, hiện chỉ có 11 người: 8 người Nga và 3 người Belarus, đáp ứng yêu cầu thi đấu trung lập của IOC. Tất nhiên, tất cả đều phải đáp ứng mọi yêu cầu về thể thao và cạnh tranh cũng như tuân thủ các nguyên tắc của Hiến chương Olympic. Trong hơn 1 năm qua, IOC đã cố gắng tìm kiếm sự cân bằng để tránh tình trạng như hiện tại. Khả năng đoàn Ukraine tham gia Thế vận hội Olympic với số lượng đại diện tối thiểu luôn là lý do để IOC nghiên cứu sâu vấn đề. Ngay cả khả năng Ukraine tẩy chay vào năm 2022 cũng đã được xem xét tới.

Mai Anh (Inside the Games)