IOC cho phép các vận động viên Nga và Belarus thi đấu tại Olympic 2024

Các nhà lãnh đạo của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm 8/12 đã "bật đèn xanh" cho các vận động viên Nga và Belarus thi đấu với tư cách trung lập tại Thế vận hội Paris diễn ra trong năm tới.

roc-1702206684.jpg
IOC đồng ý cho các vận động viên Nga và Belarus thi đấu với tư cách trung lập tại Thế vận hội Paris

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết, họ đồng ý cho các vận động viên Nga và Belarus thi đấu với tư cách trung lập tại Thế vận hội Paris. Hiện tại, chỉ có 8 vận động viên Nga và 3 vận động viên Belarus đủ điều kiện trở thành vận động viên trung lập. Ban điều hành IOC cho biết, các vận động viên vượt qua vòng loại thông qua hệ thống đánh giá hiện có của Liên đoàn Quốc tế (IF) trên sân thi đấu sẽ được tuyên bố đủ điều kiện để thi đấu tại Thế vận hội Paris 2024, tuy nhiên, họ phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt. Những đối tượng bị loại trừ là "các vận động viên tích cực hỗ trợ chiến tranh" và "các vận động viên theo hợp đồng với quân đội Nga hoặc Belarus hoặc các cơ quan an ninh quốc gia".

Ngoài ra, “không có cờ, quốc ca, màu sắc hoặc thông tin nhận dạng nào khác của Nga hoặc Belarus được trưng bày ở bất kỳ địa điểm chính thức nào hoặc tại bất kỳ sự kiện chính thức nào tại Olympic Paris 2024”. “Không có quan chức Chính phủ hoặc Nhà nước nào của Nga hoặc Belarus được mời hoặc được công nhận tham dự Olympic Paris 2024”.

Nga đã tố cáo các điều kiện áp đặt lên các vận động viên của mình là "phân biệt đối xử", nhưng cho biết các vận động viên đáp ứng các tiêu chí vẫn sẽ đến Paris. Ông Oleg Matytsin - Bộ trưởng Thể thao Nga - cho biết: “Các điều kiện mang tính phân biệt đối xử. Chúng đi ngược lại các nguyên tắc của thể thao. Họ đang gây thiệt hại cho chính Thế vận hội chứ không phải cho Thể thao Nga. Cách tiếp cận này là không thể chấp nhận được".

Tuy nhiên, ông Sebastian Coe - Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh thế giới - khẳng định: "Sẽ không có vận động viên trung lập nào thi đấu môn Điền kinh tại Thế vận hội. Các vận động viên từ Nga và Belarus đã phải đối mặt với lệnh trừng phạt từ nhiều môn thể thao kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022. Trong năm qua, một số môn thể thao Olympic đã nới lỏng các hạn chế, cho phép vận động viên của cả 2 nước trở lại thi đấu với những điều kiện nhất định. Tuy nhiên, vận động viên Nga và Belarus vẫn bị cấm tham gia môn Điền kinh".

Hoàng Hà (Inside the Games)