Chủ tịch IOC tái khẳng định ủng hộ các vận động viên Nga và Belarus trở lại các giải đấu quốc tế

Ngày 30/3, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) - Thomas Bach - đã tuyên bố về việc một số nước châu Âu chỉ trích kế hoạch đưa các vận động viên Nga và Belarus trở lại tranh tài trên đấu trường thể thao quốc tế là hành vi đáng trách, cũng như không tôn trọng quyền tự chủ trong thể thao.

ioc-1680241375.jpg
Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) - Thomas Bach

Phát biểu họp báo sau cuộc họp tại Lausanne (Thụy Sĩ) của Ban chấp hành IOC, Chủ tịch Thomas Bach nhấn mạnh: "Thật đáng tiếc khi chứng kiến một số chính phủ không muốn tôn trọng quan điểm đa số trong phong trào Olympic và tất cả các bên liên quan, cũng như quyền tự chủ trong thể thao. Thật đáng trách khi các nước này không giải quyết vấn đề liên quan tiêu chuẩn kép. Chúng tôi chưa thấy bình luận nào từ các nước này về sự tham gia của các vận động viên từ 70 quốc gia đang xảy ra chiến tranh và xung đột vũ trang trên khắp thế giới".

Trước đó, một số nước châu Âu đã phản đối kế hoạch của IOC nhằm cho phép vận động viên Nga và Ukraine tham gia các giải đấu quốc tế, với lý do cuộc chiến Nga - Ukraine còn đang tiếp diễn.

Ngày 28/3, IOC ra khuyến nghị về việc để các vận động viên Nga và Belarus dần quay trở lại các giải thi đấu thể thao quốc tế. Theo Chủ tịch IOC - Thomas Bach, khuyến nghị của Ban chấp hành IOC không đề cập đến Olympic Paris 2024, vì quyết định về sự kiện này sẽ được công bố riêng. Tuy nhiên, khuyến nghị này mở đường cho các vận động viên Nga và Belarus có thể giành suất tranh tài tại Paris vào năm tới.

Cụ thể, các vận động viên này có thể thông qua các giải đấu mang tính chất vòng loại khu vực châu Á và đợi các liên đoàn quốc tế ra quyết định.

Hiện các vận động viên Nga và Belarus tham gia một số giải đấu với tư cách trung lập, không có quốc kỳ, quốc ca, do các biện pháp trừng phạt của IOC liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

P.V