Tứ kết > Croatia 1-1 Brazil (luân lưu 4-2): Bản lĩnh của đội áo sọc caro

Trận tứ kết đầu tiên tại World Cup 2022 diễn ra hấp dẫn và kịch tính cho đến những loạt sút luân lưu. Bản lĩnh của đội bóng đá giàu kinh nghiệm với những loạt sút luân lưu giúp Croatia giành chiến thắng và trở thành đội đầu tiên giành vé vào vòng bán kết.

Brazil tỏ ra quyết tâm khi muốn giải quyết trận đấu sớm trong 90 phút thi đấu, nhưng thầy trò huấn luyện viên Tite lại vấp phải lối đá đầy kiên cường của Croatia. Hầu như không có quá nhiều cơ hội dành cho các “Vũ công Samba” khi họ không dễ dàng tiếp cận cầu môn của thủ thành Livakovic.

Croatia sẵn sàng vào bóng quyết liệt với cầu thủ Brazil và phong tỏa thành công các mũi tấn công của Selecao. Việc thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic giành ngôi á quân tại World Cup 2018 hoàn toàn không phải là ngẫu nhiên khi liên tục khiến các siêu sao của Brazil “tắt điện”. Khả năng thoát pressing của các cầu thủ Croatia thật sự khá hay và khiến các cầu thủ Brazil gặp khó khi triển khai bóng. Kết quả trong 45 phút đầu tiên mà cả hai đội đều không có bàn thắng nào.

Sang hiệp 2, Brazil suýt nữa có bàn mở tỷ số khi Gvardiol suýt có pha phản lưới nhà ngay phút thứ 3 của hiệp đấu. May mắn cho Croatia khi thủ thành Livakovic dùng chân cản phá. Đó là pha bóng mà Vinicius và Neymar phối hợp với nhau trước khi siêu sao đang chơi cho PSG có tình huống đưa bóng vào trong.

1-croatia-kien-cuong-1670611426.jpg
Croatia chơi kiên cường trước sức ép của Brazil

Sự quyết tâm của Brazil trong việc muốn giải quyết trận đấu trong vòng 90 phút càng được thể hiện rõ qua những tình huống tấn công tiếp theo. Thế nhưng thế trận giằng co vẫn được duy trì cho đến khi kết thúc hai hiệp đấu chính mà không có bàn thắng nào được ghi.

Trong hiệp phụ thứ nhất, khoảnh khắc tỏa sáng của siêu sao lên tiếng khi Neymar nhận bóng từ giữa sân và bật nhả với Lucas Paqueta. Anh cũng có pha xử lý rất bình tĩnh trước vòng vây các cầu thủ Croatia và đi bóng qua thủ thành Livakovic đưa bóng vào lưới trống để mở tỷ số cho Brazil ở phút bù giờ cuối hiệp phụ thứ nhất. Bàn thắng này giúp Neymar cân bằng kỷ lục ghi 77 bàn của “Vua bóng đá” Pele với số bàn thắng nhiều nhất lịch sử cho đội tuyển Brazil.

Bước sang hiệp phụ thứ hai, Croatia bất ngờ có bàn quân bình tỷ số 1-1 khi Petkovic có cú sút một chạm từ quả tạt của Orsic ở phút 117. Bàn thắng này tiếp thêm sự tự tin cho thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic và họ có chiến thắng qua những loạt sút luân lưu khi giành chiến thắng với tỷ số 4-2. Loạt đá luân lưu chỉ trải qua 4 lượt khi Croatia thành công cả 4 và bên phía Brazil, những người đá hỏng là Rodrygo và Marquinhos.

2-croatia-thang-brazil-pen-1670611426.jpg
Croatia giành chiến thắng trước Brazil sau những loạt sút luân lưu

Như vậy, Croatia là đội đầu tiên giành vé vào bán kết tại World Cup 2022 và cũng là trận đấu thứ hai liên tiếp họ giành chiến thắng qua những loạt sút luân lưu. Trước đó, thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic giành chiến thắng trước Nhật Bản sau những loạt sút luân lưu. Trong khi đó, Brazil có lần thứ thứ 4 trong 5 kỳ World Cup gần nhất dừng bước tại vòng tứ kết và Neymar lại lỗi hẹn với cúp vàng thế giới.

Đội hình xuất phát

Croatia: Livakovic; Juranovic, Lovren, Gvardiol, Sosa; Kovacic, Brozovic, Modric; Kramaric, Petkovic, Perisic

Brazil: Alisson; Militao, Thiago Silva, Marquinhos, Danilo; Casemiro, Paqueta; Raphinha, Neymar, Vinicius Jr; Richarlison

wc-chuan-tu-ket1-copy-1670373086.jpg
Lịch thi đấu vòng tứ kết World Cup 2022
Vĩnh Toàn