Truyền thông thế giới ngợi khen Christian Eriksen

Sau trận hòa của Đan Mạch ở trận mở màn bảng C Vòng chung kết EURO 2024, tiền vệ Christian Eriksen đã nhận được những lời có cánh từ giới truyền thông.

Ở trận đấu tối 16/6, Đan Mạch nhập cuộc chủ động và chơi trên cơ hơn hẳn so với Slovenia. Phút 17, từ pha ném biên nhanh gần vòng cấm, Jonas Wind giật gót chuyền cho Eriksen băng xuống dứt điểm ở cự li gần tung lưới Slovenia, mở tỉ số trận đấu. Đây là bàn thứ 42 của tiền vệ 32 tuổi cho Đan Mạch, và cũng là bàn xúc động nhất.

Tuy nhiên, Đan Mạch không giữ được lợi thế của mình khi phút 77, từ tình huống phạt góc bên cánh phải, bóng bật ra đúng vị trí của Janza. Hậu vệ 30 tuổi lập tức tung cú dứt điểm 1 chạm đưa bóng chạm vào người của 1 cầu thủ Đan Mạch bay vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Kasper Schmeichel cân bằng tỷ số 1-1 cho Slovenia.

eriksen-1718585263.jpg
Sau đúng 1.100 ngày kể từ khi bị ngừng tim ở EURO 2020, Christian Eriksen đã ghi bàn đầu tiên cho Đan Mạch

Dù Đan Mạch chỉ giành được 1 điểm ở trận mở màn bảng C Vòng chung kết EURO 2024, nhưng đây là trận đấu đáng nhớ của tiền vệ Christian Eriksen. Cụ thể, tròn 1.100 ngày trước đó, Eriksen đổ gục xuống sân trong trận gặp Phần Lan trên sân Parken tại Copenhagen. Thủ quân Simon Kjaer nhanh chóng thông đường thở cho Eriksen, còn các đồng đội đặt anh vào tư thế thuận tiện nhất để phục hồi, trước khi các bác sĩ xuất hiện.

Eriksen nằm 13 phút trên sân, khi các đồng đội khoác vai nhau đứng vây quanh để đảm bảo sự riêng tư. Anh bị coi là "đã chết" trong 5 phút kể từ khi gục xuống. "Chúng tôi giúp Eriksen lấy lại sự sống sau một lần dùng máy khử rung tim", bác sĩ của tuyển Đan Mạch Morten Boesen kể lại ngay sau sự việc. "Tôi cũng không dám chắc cậu ấy đã cận kề cái chết đến mức nào".

Sau bàn thắng vào lưới của Slovenia, tiền vệ kỳ cựu của đội tuyển Đan Mạch nhận được không ít lời ca ngợi của giới truyền thông: "Bàn thắng của Eriksen vào lưới Slovenia như một khoảnh khắc đẹp của một phim Hollywood", báo Mỹ New York Times viết. "Ba năm sau vụ trụy tim tại giải châu Âu ngay trên sân nhà, anh trở lại và ghi bàn đầu tiên cho Đan Mạch tại EURO 2024. Bàn thắng chưa đủ đem về 3 điểm cho Đan Mạch, nhưng xứng đáng là khoảnh khắc cảm động bậc nhất tại EURO".

"Eriksen hồi phục thể chất đã là một phép màu", New York Times viết thêm. "Và việc anh trở lại thi đấu đỉnh cao còn hơn cả một điều kỳ diệu. Eriksen cũng đã chơi ở World Cup 2022 tại Qatar nhưng không ghi bàn. Hôm nay, khoảnh khắc của anh xuất hiện, và anh đã viết một câu chuyện cổ tích ở Stuttgart".

Báo Anh Guardian cũng gọi bàn thắng của Eriksen là "chuyện cổ tích Đan Mạch", còn Telegraph coi khoảnh khắc đó như một phim Hollywood. Báo Đức Bild gọi đây là câu chuyện đẹp nhất EURO 2024, với bàn thắng "chạm tới trái tim mọi người". Còn báo Tây Ban Nha Marca nhận xét kịch bàn này thậm chí "ngoài tầm với của Disney".

Về phần mình, Eriksen từng nói anh sẽ dự EURO 2024 mà không nghĩ nhiều tới sự cố 3 năm trước. "Tôi chỉ nghĩ về bóng đá và những điều tích cực", anh nói. "Trở lại thi đấu ở EURO đã là mục tiêu của tôi từ khi bắt đầu hồi phục".

Chuyện cổ tích của Eriksen vẫn chưa dừng lại ở đây, khi đội vẫn còn 2 trận ở bảng C, lần lượt gặp Anh và Serbia. Theo báo Argentina Infobae, Đan Mạch có cơ hội tái hiện chức vô địch năm 1992, nhưng chuyện cổ tích của Eriksen có ý nghĩa lớn hơn cả bóng đá.

bang-c-1718585332.jpg
Cục diện bảng C sau lượt trận mở màn Vòng chung kết EURO 2024
lich-thi-dau-euro-1718582445.jpg
Hoàng Nam (tổng hợp)