Thụy Sỹ, Tây Ban Nha và Italia thắng trận đầu tại Vòng chung kết EURO 2024

Ở lượt trận mở màn Vòng chung kết EURO 2024, cả Thụy Sỹ, Italia và Tây Ban Nha cùng giành trọn 3 điểm trước đối thủ của mình.

Đêm 15/6, trên sân RheinEnergie, Hungary đối đầu Thụy Sỹ ở lượt trận đầu tiên tại bảng A, Vòng chung kết EURO 2024. Sau tiếng còi khai cuộc, Thụy Sỹ dồn lên ép sân Hungary. Đoàn quân của huấn luyện viên Murat Yakin luân chuyển bóng mượt mà và liên tục tạo nhiều cơ hội về phía khung thành của thủ môn Peter Gulacsi. Trong khi đó, Hungary co cụm phòng ngự và chờ đợi vào những pha phản công.

Phút 12, tỉ số được mở cho Thụy Sỹ. Bóng từ chân Manuel Akanji đến Michel Aebischer rồi Kwadwo Duah. Tiền đạo áo số 18 dứt điểm nhẹ nhàng, đưa Thụy Sỹ vươn lên dẫn trước.

thuy-sy-1718496913.jpg
Thụy Sỹ (đỏ) giành trọn 3 điểm trước Hungary

Những phút tiếp theo, Thụy Sỹ tiếp tục chơi áp đảo, trong khi Hungary chật vật trong từng pha lên bóng. Phút 45, Aebischer nhận bóng ngay trước vòng cấm Hungary. Tiền vệ này chỉnh bóng 1 nhịp rồi tung cú cứa lòng hiểm hóc đánh bại Gulacsi, gia tăng cách biệt cho Thụy Sỹ.

Ngay đầu hiệp 2, Thụy Sỹ đã có cơ hội nâng tỉ số lên 3-0 khi Ricardo Rodriguez tung cú sút chéo góc trong vòng cấm. Tuy nhiên, cú dứt điểm chưa đủ hiểm hóc để đánh bại Peter Gulacsi. Hungary đã chủ động cầm bóng nhiều hơn nhưng gặp khó trong nỗ lực tiếp cận khung thành của đối phương.

Phút 64, Roland Sallai tạt bóng chính xác đến vị trí của Barnabas Varga. Trong tư thế trống trải, Varga đã đánh đầu đưa bóng đi chệch cột dọc. Dù vậy, Varga đã không phải tiếc nuối quá lâu. Chỉ 2 phút sau đó, từ đường treo bóng của Szoboszlai, Varga ngả người đánh đầu tung lưới Sommer. Ghi được bàn rút ngắn tỉ số, Hungary đã chơi hưng phấn hơn.  

Đến phút 90+3, Thụy Sỹ tổ chức phản công nhanh. Bóng đến chân của Breel Embolo. Đối mặt với Gulacsi, tiền đạo này lốp bóng qua đầu thủ môn đối phương. Bóng bay vào lưới và ấn định tỉ số là 3-1 cho Thụy Sỹ.

Tại bảng B, rạng sáng 16/6, đội tuyển Italia đã bước vào trận mở màn bảng B tại EURO 2024 với đối thủ là Albania. Dù bị đánh giá thấp nhất bảng đấu nhưng bất ngờ đã xảy ra ngay ở phút đầu tiên! Cú ném biên lỗi của Dimarco đã tạo cơ hội cho Nedim Bajrami và tiền vệ đang khoác áo Sassuolo không bỏ lỡ cơ hội tung cú sút ở góc hẹp, mở tỉ số cho Albania.

Tuy nhiên, sau bàn thua, Italia đã phản ứng rất tích cực với lối chơi tốc độ. "Cơn lốc màu xanh" liên tục gây sức ép với nhiều phương án đa dạng lên khung thành của Albania. Gây sức ép liên tiếp, cuối cùng Italia đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát ở phút 11. Từ tình huống phối hợp đá phạt góc bên cánh trái, Pellegrini đã treo bóng rất thuận lợi để trung vệ Alessandro Bastoni đánh đầu gỡ hòa 1-1.

italia-1718496930.jpg
Italia giành trọn 3 điểm ở trận đấu với Albania

Trên đà hưng phấn, Italia đã nhanh chóng ghi bàn thứ hai chỉ sau đó 5 phút. Nicolo Barella là người đã ghi tên mình lên bảng điện tử với cú sút đầy uy lực ở mép ngoài vòng cấm.

Sau 2 bàn thắng, Italia tiếp tục gây sức ép với lối chơi tốc độ và biến hóa. Azzurri vượt trội Albania về khả năng chuyền bóng và điều tiết trận đấu. Phút 33, Davide Frattesi đã được đặt vào thế đối mặt thủ thành Strakosha. Tiền vệ của Inter Milan đã đánh bại "người gác đền" của Albania với cú lốp bóng nhưng cột dọc lại từ chối bàn thắng của Italia. Tới phút 40, Italia lại bỏ lỡ cơ hội khi cú dứt điểm ở góc hẹp của Scamacca bị thủ thành Strakosha cản phá.

Bước sang hiệp 2, Italia vẫn là đội làm chủ trận đấu. Sau khi tạo ra một số cơ hội nhưng không thể ghi bàn, Italia chủ động chơi kiểm soát bóng nên hiệp 2 diễn ra tẻ nhạt, không hấp dẫn như hiệp 1. Ở thời điểm cuối trận, Italia suýt trả giá khi tiền đạo Rey Manaj thoát xuống dứt điểm ở góc hẹp. Rất may cho Italia là bóng đã đi chệch khung gỗ trong gang tấc.

Với kết quả này, Italia tạm thời xếp nhì bảng B sau lượt trận đầu tiên bởi ở trận đấu trước đó, Tây Ban Nha có thắng lợi 3-0 trước Croatia. Morata là người ghi bàn mở tỷ số cho Tây Ban Nha ở phút 29. Chỉ 3 phút sau khi kiến tạo cho Morata, nhận đường chuyền của Pedri, Fabián Ruiz đi bóng loại bỏ 2 cầu thủ đối phương rồi sút chìm hiểm hóc nâng tỉ số lên 2-0.

Sau 2 bàn thua liên tiếp, Croatia đẩy cao đội hình tấn công và có ít nhất 2 cơ hội ngon ăn nhưng Brozovic và Josko Gvardiol không thể đánh bại thủ môn Simon ở các phút 34 và 42. Không thể tận dụng các cơ hội, Croatia phải trả giá với bàn thua thứ ba. Phút 45+2, đón đường chuyền của Yamal, Carvajal băng vào vòng cấm dứt điểm đưa La Roja dẫn trước 3-0. 

tay-ban-nha-1718496946.jpg
Tây Ban Nha giành thắng lợi đậm ở trận đấu mở màn EURO 2024

Dẫn trước 3-0 ở hiệp đấu đầu tiên, Tây Ban Nha chủ động giảm nhịp độ trận đấu khi bước vào hiệp 2. Ngược lại, Croatia buộc phải đẩy cao đội hình tấn công để tìm kiếm bàn thắng.

Chơi tất tay và tạo ra một số pha bóng sóng gió trước khung thành của Simon nhưng Croatia không thể tận dụng để ghi bàn. Trong bối cảnh bế tắc, đội bóng của huấn luyện viên Dalić được hưởng quả penalty ở phút 78 vì Rodri phạm lỗi với Petković trong vòng cấm xuất phát từ đường chuyền hỏng của thủ môn Simon. Trên chấm 11m, Petkovic không thể đánh bại Simon nhưng sút bồi tung lưới Tây Ban Nha. Thế nhưng, sau khi tham khảo VAR, trọng tài Oliver đã không công nhận bàn thắng cho Croatia vì Perisic - cầu thủ chuyền cho Petkovic sút bồi - đã xâm nhập vòng cấm trước khi đồng đội thực hiện quả phạt đền.

Sau bàn thắng không được công nhận, Croatia dồn toàn lực tấn công ở những phút cuối nhưng bất lực trong việc ghi bàn, qua đó để thua với tỉ số 0-3 chung cuộc. Bốn ngày sau trận này, Croatia sẽ chạm trán Albania ở lượt thứ hai bảng B (19/6). Trong khi đó, ở lượt trận thứ hai vào rạng sáng ngày 21/6 tới, Azzurri sẽ chạm trán Tây Ban Nha.

lich-thi-dau-euro-1718496961.jpg
Kim Anh (Tổng hợp)