Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội: 63 năm xây dựng và phát triển

Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội được thành lập ngày 19/11/1959 với tên gọi ban đầu là Trường Huấn luyện Kỹ thuật Thể dục thể thao Trung ương, sau gọi là Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia I. 63 năm qua là một chặng đường dài lịch sử gắn liền với sự phát triển của thể thao nước nhà, Trung tâm rất vinh dự và tự hào khi được đóng góp thành tích cho thể thao Việt Nam và phát triển vững mạnh như ngày hôm nay. Trung tâm được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cùng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua và khác xứng đáng với vị trí "cánh chim đầu đàn" của thể thao Việt Nam.

2-1668524884.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm các đội tuyển chuẩn bị SEA Games 31 tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội

2022 là một năm đáng nhớ đối với Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Tập thể cán bộ, công nhân viên Trung tâm rất phấn khởi với thành tích ngoài sự mong đợi mà các đội tuyển đang tập huấn tại đây đóng góp cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 31. Với 127 huy chương vàng, 66 huy chương bạc, 85 huy chương đồng, các vận động viên tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội đóng góp hơn 60% số huy chương cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại kỳ SEA Games tổ chức ở quê nhà trong điều kiện 2 năm vừa chống dịch COVID-19 vừa tập luyện tại chỗ.

Nhớ lại những năm đầu khi mới thành lập, Trung tâm có gần 100 vận động viên thuộc các môn: Điền kinh, Bơi, Bắn súng, Thể dục, Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn… tập luyện trong những điều kiện trang thiết bị thô sơ. Vận động viên phải đi giày bata chạy trên sân xỉ than. Toàn Trung tâm chỉ có diện tích 9 ha. Các cô, các chú vận động viên thời kỳ này chủ yếu thi đấu giao hữu. Nhìn lại chặng đường lịch sử từ những năm tháng kháng chiến, đến hòa bình lập lại, thời bao cấp khó khăn đến cơ chế thị trường, đất nước phát triển như ngày hôm nay cho thấy lịch sử phát triển của ngành Thể dục thể thao gắn liền với sự phát triển của đất nước. Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội đã phát huy truyền thống quý báu của ngành Thể dục thể thao là đào tạo các tài năng, đem vinh quang về cho tổ quốc. Đặc biệt từ những năm 2000-2010, 2010-2022, thể thao Việt Nam đã có những bước tiến mới, khằng định vị thế của mình ở khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới. Các kỳ SEA Games, ASIAD, Olympic... các đội tuyển tập huấn tại Trung tâm luôn đóng góp cho thể thao nước nhà 2/3 số lượng huy chương các loại tiêu biểu như: ASIAD 2018 số lượng huy chương giành được 34/39 huy chương: 5/5 huy chương vàng, 13/15 huy chương bạc, 16/19 huy chương đồng của đoàn thể thao Việt Nam. Đặc biệt, tại Olympic Bắc Kinh 2008, lực sỹ Hoàng Anh Tuấn giành huy chương bạc; tại Olympic Brazil năm 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc ở 2 nội dung thi đấu để giúp thể thao Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử có huy chương vàng Olympic và lọt vào tốp 50 của thế giới. Thành tích của các vận động viên tạo nên hình ảnh đẹp, lan tỏa đến người hâm mộ trên cả nước, tác động đến thế hệ trẻ tích cực rèn luyện sức khỏe tinh thần để học tập, làm việc, xây dựng và bảo vệ đất nước.

hon-2-1668524940.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tặng hoa, động viên các vận dộng viên trước thềm SEA Games 31

Để có được những thành tích này trước hết là sự hy sinh khổ luyện của nhiều thế hệ vận động viên, huấn luyện viên, sự đóng góp thầm lặng của các nhà chuyên môn, tập thể cán bộ, công nhân viên Trung tâm - những người đứng sau tấm huy chương. Trung tâm là "cánh chim đầu đàn" trong công tác huấn luyện, đào tạo vận động viên, nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các Bộ, ban, ngành, các Sở Thể dục thể thao nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Sở Văn hóa và Thể thao, các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia đã đóng góp nhiều thế hệ vận động viên vào các đội tuyển quốc gia tiêu biểu như: Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Thể dục thể thao Bộ Công an, Phòng Thể dục thể thao Quân đội, các đơn vị Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Sóc Trăng, Bạc Liêu và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

4-1668524985.jpg
 Bí thư thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đến thăm động viên các đội tuyển chuẩn bị thi đấu SEA Games 31

Ngày nay, Trung tâm đã được mở rộng với diện tích gần 20ha ở 3 khu. Để có được không gian xanh, sạch, đẹp, tập thể cán bộ, công nhân viên của Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội đã giành nhiều công sức phủ kín cây xanh ở cả 3 khu tập luyện, là điểm nhấn của phía Tây Hà Nội. Hiện nay, đội ngũ cán bộ của Trung tâm có 135 người với 8 phòng chức năng. Hàng năm, Trung tâm quản lý và phục vụ tập huấn từ 40-50 đội tuyển với trên dưới hơn 1.000 huấn luyện viên, vận động viên. Trung tâm đã tạo mọi điều kiện tập luyện và thi đấu tốt nhất cho các vận động viên. Bộ máy tổ chức của Trung tâm không ngừng đổi mới, nâng cao và phát triển. Từ lãnh đạo, quản lý, phục vụ ngày càng chuyên nghiệp, tới công tác giáo dục, đào tạo vận động viên ngày càng đổi mới. Trung tâm đã trở thành ngôi nhà chung cho các vận động viên ở cả 3 miền đất nước về tập huấn. Các vận động viên tập huấn tại đây đều tự giác tập luyện, mong muốn có thành tích tốt nhất để mang vinh quang cho Tổ quốc.

Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và bổ dưỡng tại bếp ăn của Trung tâm được quản lý rất nghiêm ngặt. Chỗ ở gọn gàng, sạch sẽ để giúp vận động viên được thư giãn nghỉ ngơi sau mỗi buổi tập luyện vất vả. Sinh hoạt của vận động viên trong thời gian “cấm trại” được chăm lo tinh thần bằng cách tổ chức các chương trình ca nhạc, hài kịch và các hoạt động văn hóa để vận động viên bớt nhàm chán. Cùng với đó, Trung tâm luôn giáo dục tư tưởng, làm công tác tâm lý kết hợp giữa các huấn luyện viên, lãnh đạo của Trung tâm để vận động viên có ý thức nâng cao tính kỷ luật, tạo cho họ tự tin khi ra thi đấu, loại bỏ áp lực tâm lý như: trọng tài, đối thủ, khán giả và áp lực thành tích dẫn đến nhiều vận động viên bị khủng hoảng về tâm lý. Để có thể làm tốt việc phục vụ vận động viên đòi hỏi những người làm việc luôn phải có “tâm”.

3-1668525033.jpg
Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao đi kiểm tra cơ sở vật chất thi đấu SEA Games 31 tại Trung tâm

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội - cho biết: “Là người đứng đầu Trung tâm, tôi luôn trân trọng và ghi nhớ các thế hệ cha ông, các thầy cô, các huấn luyện viên, vận động viên đã mang cả cuộc đời của mình để đóng góp cho thể thao nước nhà, cho Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội có lịch sử vẻ vang như ngày hôm nay. Chúng tôi luôn ghi nhớ sự đóng góp đó như là sự căn dặn, nhắc nhở tập thể cán bộ, công nhân viên Trung tâm luôn nỗ lực cố gắng phấn đấu, làm việc nhiệt huyết với tâm của mình để làm sao cho các vận động viên tỏa sáng. Trước những khó khăn của ngành Thể thao khi sáp nhập vào Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổ chức bộ máy có nhiều xáo trộn từ cấp cơ sở đến Tổng cục Thể dục thể thao một cơ quan ngang Bộ xuống trực thuộc nay lại chuẩn bị thành Cục Thể thao! Vượt lên trên tất cả những khó khăn đó là nhờ tình yêu nghề của những người làm thể thao. Tôi muốn nói với các huấn luyện viên, vận động viên rằng đất nước của chúng ta đã trải qua nhiều khó khăn từ thời kỳ chiến tranh cho đến ngày hôm nay, đồng bào ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, các vận động viên khi về tập huấn tại Trung tâm hãy mang trong mình niềm tự hào của gia đình, địa phương, là trách nhiệm với đất nước thì sẽ có động lực để mỗi vận động viên luôn vượt qua những mệt mỏi, vất vả để thăng hoa trong tập luyện và thi đấu tỏa sáng làm rạng danh cho thể thao Việt Nam”.

nhon-1668525067.jpg
Lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng tập thể cán bộ, công nhân viên, huấn luyện viên, vận động viên Trung tâm

Nhân ngày thành lập Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm thay mặt tập thể cán bộ, công nhân viên, huấn luyện viên, vận động viên xin trân trọng gửi lời cảm ơn và lời chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đồng chí nguyên lãnh đạo ngành Thể dục thể thao, nguyên lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội cùng các huấn luyện viên, vận động viên đã từng làm việc, tập huấn tại Trung tâm. Xin cảm ơn tập thể cán bộ, công nhân viên, huấn luyện viên, vận động viên đã cùng chung tay xây dựng để Trung tâm có được như ngày hôm nay.

Phương Mai