Trung Quốc khẳng định bê bối doping bơi lội là "tin giả"

Theo AFP, vào thứ Hai (22/4), ông Vương Văn Bân - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - đã gọi các báo cáo liên quan đến việc xét nghiệm dương tính với 23 vận động viên bơi lội Trung Quốc trước Thế vận hội Tokyo 2020 là "tin giả và không đúng sự thật".

vvban-1713848269.jpg
Ông Vương Văn Bân - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Tuần trước, Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) đã xác nhận các báo cáo cho biết 23 vận động viên bơi lội Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với một lượng nhỏ trimetazidine (TMZ) vào tháng 1/2021. TMZ - một loại thuốc làm tăng lưu lượng máu đến tim và có thể tăng cường hiệu suất - bị WADA cấm sử dụng mà không có giấy phép sử dụng vì mục đích điều trị.

Các vận động viên bơi lội được phép thi đấu ở Tokyo sau khi WADA chấp nhận lời giải thích từ Cơ quan Chống Doping Trung Quốc (CHINADA) rằng họ đã vô tình ăn phải chất này từ thực phẩm nhiễm bẩn trong một cuộc thi đấu vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Nhiều người trong số họ đã giành được huy chương, bao gồm cả huy chương vàng, và nhiều người khác sắp tranh tài tại Thế vận hội Paris mùa hè năm nay.

Bắc Kinh đã đưa ra phản hồi đầu tiên cho các cáo buộc, được tờ New York Times và đài ARD của Đức đưa tin trước tiên, thông qua Bộ Ngoại giao vào thứ Hai. Ông Vương nói: "Các báo cáo liên quan là tin giả và không đúng sự thật. Tôi tin rằng các bạn cũng lưu ý rằng Cơ quan Chống Doping Thế giới đã đưa ra phản hồi rất rõ ràng".

Tuy nhiên, Cơ quan Chống Doping Hoa Kỳ (USADA) đã gọi tin tức về các bài kiểm tra thất bại là "phá hoại" và chỉ trích phản ứng của WADA là "một nhát dao chí mạng vào lưng các vận động viên sạch".

Mai Anh (Inside the Games)