Trọng tài ngoại làm sai, ai xử?

Tất nhiên là không phải Ban Trọng tài lâu nay vốn mang tiếng “hữu danh vô thực”, chỉ giỏi bao biện. Sau những ồn ào khiến dư luận dậy sóng, người hâm mộ bất bình và các đội bóng quay lưng, mời trọng tài ngoại tới cầm còi ở V.League được coi là “cứu cánh” giúp Ban Trọng tài, Ban Tổ chức giải tỏa bớt áp lực từ nhiều phía.

Mời trọng tài ngoại không khó, tốn kém thêm đôi chút VPF vẫn có thể chịu được, làm đúng thì chẳng sao nhưng nếu trọng tài ngoại cũng mắc sai lầm thì ai xử và ứng xử như thế nào cho phải phép? Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hay Ban Trọng tài bất quá cũng chỉ… thôi không mời các trọng tài mắc sai lầm nữa chứ không quản được những việc ngoài khả năng.

trong-tai-noi-that-the-va-bi-mat-niem-tin-ngay-tren-san-nha-1685503762.jpg
Trọng tài nội thất thế và bị mất niềm tin ngay trên sân nhà

V.League từ lâu đã có cái lệ, hễ gặp “ca khó” là mời trọng tài ngoại. Những mùa trước còn lưa thưa chỉ vài trận đấu ở giai đoạn cuối của V.League, nhưng mùa này đã “phá lệ” mời ngay từ đầu với sự xuất hiện của các trọng tài Malaysia, Singapore, Thái Lan và sắp tới có thể còn có cả các trọng tài Qatar, Nhật Bản… tới “hạ nhiệt” cho V.League.

Mời trọng tài ngoại tuy “nhất cử lưỡng tiện” vừa giúp Ban Tổ chức, Ban Trọng tài giải quyết cơn đau đầu với những rắc rối có thể nảy sinh, các đội bóng cũng bớt nghi ngờ và phản ứng, nhưng nếu cứ trông chờ mãi vào trọng tài ngoại mà không tin tưởng vào trọng tài nội thì ắt sẽ có ngày bóng đá Việt Nam trở thành sân chơi của trọng tài ngoại.

Chẳng thế mà có ông cựu trưởng Ban Trọng tài từng nổi tiếng với câu nói: “Trọng tài là nghề bạc bẽo”. Các trọng tài nội mất uy, tự ti nhìn trọng tài ngoại tới cầm còi ở V.League dù trình độ chưa biết ai hơn ai. Chung quy cũng chỉ vì niềm tin không đủ lớn nên mới sính ngoại.

Thật đáng buồn.

Việt Hưng