Triển lãm chuyên đề “Bắc Ninh trong kháng chiến chống thực dân Pháp”

Với gần 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, triển lãm nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm vóc của Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến Nhân dân và du khách tới tham quan, hiểu rõ hơn về tinh thần đấu tranh anh dũng, sự hy sinh của quân và dân tỉnh Bắc Ninh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đặc biệt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

trien-lam-chuyen-de-70-nam-1712722758.jpg

Chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024). Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức triển lãm chuyên đề “Bắc Ninh trong kháng chiến chống Thực dân Pháp”.

Triển lãm diễn ra từ ngày 10-12/4 tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Triển lãm gồm 3 chủ đề:

Chủ đề 1: Bắc Ninh - Vùng đất và con người. Nội dung phản ánh sinh động về Bắc Ninh - Kinh Bắc với vị thế đắc địa từng được mệnh danh là vùng đất địa linh nhân kiệt “cái nôi” của người Việt cổ và lịch sử - văn hóa của dân tộc Việt Nam; đặc biệt là quê hương của những làn điệu dân ca Quan họ ngọt ngào, trọng nghĩa, nặng tình, say đắm lòng người.

Chủ đề 2: Bắc Ninh trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Giới thiệu khái quát hình ảnh tỉnh Bắc Ninh ngay từ những ngày đầu thực dân Pháp đánh chiếm mở rộng ra Bắc Kỳ với những sĩ phu, văn thân yêu nước (Nguyễn Cao, Hoàng Văn Hòe,...) đã đứng lên chiêu binh, kiên cường đánh bại nhiều cuộc tiến quân của quân Pháp. Đặc biệt những hình ảnh tiêu biểu về Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bắc Ninh trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Chủ đề 3: Bắc Ninh giàu bản sắc văn hóa, năng động và phát triển trong thời kỳ đổi mới. Giới thiệu khái quát về Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bắc Ninh đã phát huy truyền thống lịch sử, văn hiến rạng ngời của quê hương, năng động, sáng tạo và phát triển trong thời kỳ đổi mới, đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục,... và trở thành một trong những tỉnh đứng tốp đầu về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Với gần 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, triển lãm nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm vóc của Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến Nhân dân và du khách tới tham quan, hiểu rõ hơn về tinh thần đấu tranh anh dũng, sự hy sinh của quân và dân tỉnh Bắc Ninh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đặc biệt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Qua đó, giới thiệu và phản ánh một cách sinh động, sâu sắc về vùng đất và con người tỉnh Bắc Ninh nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, khơi gợi niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ và xây dựng đất nước.

Du khách cũng sẽ được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn như: Trình diễn, trải nghiệm hát Quan họ Bắc Ninh; trải nghiệm mặc trang phục Quan họ (áo tứ thân, khăn mỏ quạ, nón quai thao...); têm trầu cánh phượng và giao lưu giữa các nghệ nhân, nghệ sĩ Quan họ; Trải nghiệm in tranh dân gian Đông Hồ; Tìm hiểu về lịch sử nghề tranh, ý nghĩa của các bức tranh và trải nghiệm in tranh từ ván khắc.

H.N