Trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất

Tối 13/9, Lễ trao giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đến dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

lanh-dao-dang-nha-nuoc-cung-cac-dai-bieu-du-le-trao-giai-1694662094.jpg
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu dự Lễ trao giải

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Tất Thắng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Các Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Hoàng Đạo Cương, Đoàn Văn Việt; cùng đông đảo lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương, các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất được phát động vào ngày 26/12/2022. Kể từ ngày phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 1.084 tác phẩm thuộc 5 loại hình Báo in, Báo điện tử, Phát thanh, Truyền hình và Báo ảnh dự Giải. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành tổ chức trong năm đầu tiên. Điều này thể hiện sức hút của giải, sự quan tâm của các nhà báo, của công chúng báo chí đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất nhằm giới thiệu, quảng bá những kết quả, thành tựu của công tác văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình. Đồng thời, phát hiện những điển hình tiên tiến trong ngành; Cổ vũ, động viên cán bộ toàn ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình.

Giải thưởng được trao cho các tác giả, nhóm tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc, phản ánh về người thật, việc thật; Có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời về những tập thể, cá nhân, hành động tích cực, điển hình tiên tiến; phê phán thói hư, tật xấu trong xã hội… với một trong các nội dung trọng tâm: triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống; Hiện thực hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, cấp ủy các cấp; vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; Thực trạng về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình và giải pháp hoàn thiện.

Đây cũng là cơ hội để các nhà báo, phóng viên, biên tập viên được trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin, báo chí đối với lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch, gia đình.

Tại Lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao 97 giải thưởng, gồm: 3 Giải tập thể cho 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao và 94 giải cá nhân của các tác giả, nhóm tác giả, trong đó có 4 giải Nhất, 15 giải Nhì, 25 giải Ba và 50 giải Khuyến khích.

trao-giai-nhat-cho-cac-tac-gia-1694661839.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao giải Nhất cho các tác giả, đại diện nhóm tác giải đạt giải

Bốn giải Nhất thuộc 4 thể loại đã được trao cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc đoạt giải. Theo đó, tác phẩm: “Chấn hưng văn hóa Việt Nam - yêu cầu được khẳng định từ thực tiễn” của tác giả Nguyễn Thị Mai Anh, Tạp chí Cộng sản đoạt giải Nhất thể loại Báo in. Loạt bài 4 kỳ "Các hệ giá trị Việt Nam - "ngọc" càng mài càng sáng" của nhóm tác giả Vũ Lệ Huyền (Khánh Huyền), Phạm Thị Thu Thủy (Thu Thủy, Băng Châu), Nguyễn Thị Thảo (Nguyễn Thảo), Tô Minh Ngọc (Tô Ngọc), Trần Thị Yến (Trần Yến) giải Nhất loại hình báo điện tử; Tác phẩm "Tọa đàm: 80 năm Đề cương văn hóa Việt Nam" của nhóm tác giả Nguyễn Quý Mạnh Minh, Lê Quang Nga, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương giành giải Nhất thể loại Truyền hình. Phóng sự ảnh “Người thổi hồn cho đất thành Di sản thế giới” của tác giả Trần Văn Huấn, Báo Văn hóa, giành giải Nhất thể loại Ảnh báo chí.

giai-nhi-1694662673.jpg
Các Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh trao giải Nhì cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả
giai-ba-1-1694662834.jpg
Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Đỗ Việt Hà và Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Thị Sự trao giải Ba cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả
giai-ba-1694662733.jpg
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm trao giải Ba cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả
khuyen-khich-1694663011.jpg
Các Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Hoàng Đạo Cương, Đoàn Văn Việt trao giải Khuyến khích cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả
khuyen-khich-2-1694663311.jpg
Các Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Trịnh Thị Thủy, Tạ Quang Đông trao giải Khuyến khích cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả
z4691981691014-575410466dc9a211027158175d2fc145-1694665396.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân trao giải Khuyến khích cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả

Ba Giải Tập thể được trao cho Báo Nhân dân, Đài Tiếng nói Việt Nam và báo điện tử Tổ quốc.

trao-giai-tap-the-1694662309.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà Báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi, đồng Trưởng Ban Tổ chức trao giải Tập thể cho đại diện Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam và Báo Điện tử Tổ quốc

Các tác phẩm phản ánh chân thực, toàn diện, chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy - Trưởng Ban Tổ chức giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất cho biết: Triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội Nghị văn hóa toàn quốc năm 2021; với tinh thần Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian vừa qua đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật; được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận.

Để tiếp tục lan tỏa những thành tựu của Ngành, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất.

Sau 1 năm phát động, đã có gần 1.100 tác phẩm đến từ 156 cơ quan báo chí trung ương và địa phương tham gia. Điều đó chứng tỏ giải tuy được tổ chức lần đầu nhưng đã có sức hút, nhận được sự quan tâm của các nhà báo, phóng viên và cơ quan báo chí. Các tác phẩm tham dự Giải được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, toàn diện, chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa; góp phần khẳng định những dấu ấn, kết quả nổi bật sau nửa nhiệm kỳ ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu rõ, sự đồng hành trách nhiệm của các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo đã một lần nữa khẳng định, lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình luôn được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành rất quan tâm. Với sự quyết tâm vào cuộc, toàn ngành đã đạt được nhiều thành tựu, ghi nhận sự chuyển biến tích cực.

Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Gắn kết giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; phát huy nhân tố con người, lấy nhân dân làm trung tâm; phát huy vai trò của văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực của sự phát triển”.

Đặc biệt, Kết luận tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Phát huy cao độ những giá trị văn hoá, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, tầm nhìn 2045; xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp; gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hoá, giá trị của quốc gia - dân tộc”.

thu-truong-trinh-thi-thuy-phat-dong-giai-bao-chi-lan-2-1694662366.jpeg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban Tổ chức phát động giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch" lần thứ hai năm 2023

Thứ trưởngTrịnh Thị Thủy nhấn mạnh, triển khai Nghị quyết của Đảng, Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phát động chủ đề công tác gắn với nhiệm vụ trọng tâm công tác từng năm. Trong đó nhấn mạnh công tác xây dựng môi trường văn hoá cơ sở và công tác tổ chức cán bộ. Tinh thần đó đã được lan toả sâu rộng đến các địa phương trong cả nước cũng như các cấp, các ngành, trong đó có các cơ quan báo chí.

Có được những thành tựu nổi bật của ngành trong nửa nhiệm kỳ qua là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Ban, Bộ, ngành Trung ương; sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao và du lịch trên toàn quốc; sự hỗ trợ hiệu quả từ các cơ quan thông tấn báo chí; sự phối hợp, đồng hành đầy nhiệt huyết, trách nhiệm của các anh, chị, em phóng viên, biên tập viên.

Tại lễ trao giải, thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ của các Ban, Bộ, ngành và địa phương; sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, có hiệu quả của các cơ quan báo chí, các nhà báo đối với công tác văn hóa, thể thao, du lịch nói chung và đối với Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” nói riêng.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong mùa giải lần thứ Nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên, biên tập viên tiếp tục quan tâm, tổ chức sản xuất, xuất bản những tác phẩm báo chí tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Việc triển khai Nghị quyết của Đảng, Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuộc sống; chuyển động của Ngành Văn hóa sau chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư trong Thư chúc mừng nhân dịp Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023; công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hoá; xây dựng môi trường văn hoá cơ sở; định vị vị thế, thế mạnh của du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hóa; phát triển công nghiệp văn hóa, chính sách nguồn lực và giải pháp phát triển thể dục, thể thao…

Thứ trưởng cũng mong muốn báo chí sẽ tiếp tục chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập. Từ đó đưa ra giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước và tổ chức các hoạt động phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình...

Nhằm tiếp tục lan toả những thành tựu của Ngành, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đối với sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã chính thức phát động giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ hai năm 2023.

T.H