Trận derby Bắc London Tottenham - Arsenal chính thức bị hoãn

Trận derby thành London giữa Tottenham và Arsenal tại vòng 22 Premier League đã chính thức bị hoãn sau khi Ban Tổ chức giải Ngoại hạng Anh chấp nhận yêu cầu từ phía "Pháo thủ" không đủ lực lượng để thi đấu.

Trận đấu giữa Tottenham và Arsenal sẽ diễn ra vào lúc 23 giờ 30 Chủ nhật ngày 16/1 (giờ Việt Nam), nhưng phía "Pháo thủ" đã gửi đơn lên Ban Tổ chức Premier League yêu cầu hoãn trận đấu. Lý do là bởi đội bóng của Mikel Arteta đang mất quá nhiều cầu thủ vì chấn thương, thẻ phạt, COVID-19 và thi đấu tại CAN 2022.

Thomas Partey, Nicolas Pepe, Mohamed Elneny và Pierre-Emerick Aubameyang đang làm nhiệm vụ tại Cúp các quốc gia châu Phi (CAN) 2022. Granit Xhaka nhận thẻ đỏ ở trận bán kết lượt đi Cúp Liên đoàn Anh với Liverpool, anh vắng mặt trước Spurs. Cedric và Bukayo Saka gặp những vấn đề khác nhau sau trận đấu với Liverpool.

Chính thức hoãn trận Tottenham - Arsenal

Ngoài ra, Martin Odegaard đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trước trận đấu với Liverpool. Emile Smith Rowe và Takehiro Tomiyasu hiện vẫn đang trong thời gian điều trị chấn thương, trong khi đó Folarin Balgoun và Ainsley Maitland-Niles được đem cho mượn.

Theo quy định, các câu lạc bộ bắt buộc phải hoàn thành các trận đấu tại Premier League với điều kiện họ có 13 cầu thủ và 1 thủ môn thuộc đội một hoặc "đội U21 có kinh nghiệm phù hợp". Dẫu vậy, Arsenal cạn kiệt nhân sự đến mức họ không thể tập hợp đủ số cầu thủ đó cho một trong những trận đấu lớn nhất trong mùa giải của mình.

Sau khi nhận được yêu cầu từ phía Arsenal, phía Premier League đã đồng ý hoãn trận derby London. Đích thân đội chủ sân Emirates xác nhận: “Chúng tôi biết trận đấu này có ý nghĩa như thế nào đối với người hâm mộ trên toàn thế giới, nhưng Ban Tổ chức Premier League đã đưa ra quyết định hoãn trận đấu, do nhiều cầu thủ trong đội của chúng tôi không thể ra sân vì những lý do khác nhau”.

Spurs dĩ nhiên không hài lòng với phán quyết này. Phía Tottenham đã tỏ ra tức giận sau khi Ban Tổ chức Premier League chấp nhận yêu cầu hoãn trận derby London từ Arsenal. Đội bóng này cho biết: “Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi nguyện vọng của Arsenal đã được chấp thuận. Tottenham đã bị loại khỏi European Conference League sau đợt bùng phát COVID-19, sau đó chúng tôi gửi đơn yêu cầu hoãn trận đấu với Leicester nhưng không được chấp thuận. Trận đấu chỉ được hoãn lại khi phía Leicester cũng nộp đơn bởi họ không đủ lực lượng để thi đấu”.

“Các trận đấu bị hoãn lại do đội bóng có quá nhiều ca nhiễm COVID-19, gần đây nhiều đội bóng không có quá nhiều ca nhiễm virus corona nhưng vẫn yêu cầu hoãn trận đấu. Chúng tôi nghĩ rằng, cần phải có sự nhất quán và rõ ràng trong việc áp dụng quy tắc, nếu không sẽ có những đội bóng hưởng lợi và tất nhiên có những đội gặp bất lợi. Chúng tôi thành thật xin lỗi những người hâm mộ của Tottenham, đặc biệt là một số người sẽ phải đi một quãng đường rất xa để tới theo dõi trận đấu”.

Việc Arsenal yêu cầu hoãn trận đấu đã vấp phải sự chỉ trích từ giới chuyên môn và người hâm mộ. Chuyên gia Gary Neville của Sky Sports nói: “Arsenal để Maitland-Niles và Balogun ra đi theo dạng cho mượn, sau đó là chiếc thẻ đỏ của Xhaka. Họ tự gây khó khăn cho mình”. Huấn luyện viên Thomas Tuchel của Chelsea cũng khẳng định, không thể hoãn tất cả các trận đấu khi nhận được lời đề nghị, bởi như thế sẽ không công bằng với các đội bóng khác.

Như vậy, đây là trận đấu thứ 20 tại Premier League mùa này bị hoãn. Trong đó, có 19 trận bị hoãn với lý do tương tự. Duy nhất trận đấu giữa Burnley và Tottenham phải đổi lịch vì bão tuyết. Tottenham - Arsenal là trận đấu thứ 2 của vòng 22 Premier League cuối tuần này bị hoãn, sau trận Burnley và Leicester City. Hiện tại, Arsenal đang xếp thứ 5 với 35 điểm, còn Tottenham đứng dưới 1 bậc với 2 điểm ít hơn.

Bảo Ngọc