Trận chung kết World Cup 2022: Vĩ đại nhất trong lịch sử?

Argentina và Pháp đã cống hiến cho khán giả một trận đấu thực sự mãn nhãn với đầy đủ tất cả những yếu tố làm nên một vở kịch vĩ đại. Dưới đây là 10 lý do để tin rằng, trận đấu ở Lusail (Qatar) vừa qua chính là trận chung kết vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup.

world-cup-1672461759.jpg
Messi và Argentina lên ngôi vô địch trong trận chung kết World Cup hay nhất.

Sự bất ngờ

Tất cả mọi diễn biến của trận đấu đều nằm ngoài khả năng dự đoán của số đông. Không ai có thể đoán được đội tuyển Pháp lại có thể nhập cuộc một cách yếu kém đến thế. Nhưng cũng không ai nghĩ trước được việc Argentina lại chơi chùng xuống trong hiệp 2 và nhận 2 bàn thua chóng vánh. Cả những diễn biến trong hai hiệp phụ - với 2 bàn thắng được ghi - cũng là những điều ít ai hình dung ra.

Thay người chóng vánh

Hiệp 1 còn chưa kết thúc, nhưng Pháp đã thực hiện tới 2 sự thay đổi người. Cả 2 cầu thủ tấn công là Olivier Giroud và Ousmane Dembele đều bị rút ra khỏi sân. Đó là một động thái quyết liệt hiếm thấy ở huấn luyện viên Didier Deschamps và nó càng đặc biệt hơn khi đây là một trận chung kết World Cup, nơi cơ hội sửa sai là gần như không có.

Các ‘’ngôi sao’’ tỏa sáng

Một trận đấu sẽ không thể trở thành một bữa tiệc nếu thiếu đi sự tỏa sáng của các ‘’ngôi sao’’ và trong trận chung kết vừa rồi, cả 2 ‘’ngôi sao’’ là Lionel Messi và Kylian Mbappe đều tỏa sáng. Mbappe trở thành cầu thủ đầu tiên lập hat-trick trong một trận chung kết sau Geoff Hurst. Messi ghi được ít hơn 1 bàn, nhưng anh bù lại bằng những cú… tắc bóng thành công.

Diễn viên phụ gây ấn tượng

Các vai chính đã tỏa sáng và những vai phụ cũng không chịu kém cạnh. Nổi bật nhất trong đó chắc chắn phải là Alexis Mac Allister - người đang chơi bóng cho đội bóng khiêm tốn Brighton. Cầu thủ có gốc Ireland chính là người mang lại sự cân bằng cho hàng tiền vệ của Argentina. Bên phía Pháp, Adrien Rabiot là cầu thủ duy nhất của họ không bị ảnh hưởng bởi dịch cúm. Ngoài ra, thủ thành Hugo Lloris cũng đã có nhiều pha cứu thua ấn tượng.

Bàn thắng mẫu mực

Bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Argentina là một pha dàn xếp phản công mẫu mực, xứng đáng được đưa vào sách giáo khoa. Lionel Messi tất nhiên là người đóng vai trò quan trọng với 2 pha chạm bóng tinh tế trước khi bóng được đẩy sang cánh phải cho Julian Alvarez. Tiền đạo của Man City nhanh chóng đưa bóng vào khoảng trống cho Mac Allister đang băng lên và Allister đã căng ngang để Di Maria đệm bóng hạ gục Lloris.

Siêu phẩm của Mbappe

Nếu bàn thắng thứ hai của Argentina là một siêu phẩm của bóng đá đồng đội, thì bàn thắng thứ hai của Pháp là một siêu phẩm cá nhân. Tất nhiên nhân vật chính phải là Kylian Mbappe. Siêu sao của PSG sau một pha phối hợp 1-2 bằng đầu đã thoát xuống đối mặt với thủ môn của Argentina và anh bất ngờ ngả người volley luôn, với sự chính xác và sức mạnh khiến thủ thành Martinez trở tay không kịp.

Hiệp phụ nghẹt thở

Ngay cả khi tỷ số đã là 3-3, cả Argentina và Pháp vẫn tạo được những cơ hội tốt để khép lại trận đấu trong 120 phút. Ở phút bù giờ thứ ba của hiệp phụ thứ hai, Randal Kolo Muani của Pháp đã có cơ hội đối mặt với thủ môn Martinez, nhưng cú sút của anh đã không vượt qua được thủ môn đang chơi cho Aston Villa. Phía đối diện, Lautaro Martinez cũng có cơ hội ngon ăn, nhưng lại đánh đầu ra ngoài.

Những người đàn ông khóc

Người ta nói, sân bóng là nơi duy nhất những người đàn ông đổ lệ và có thể thoải mái đổ lệ. Nhưng trong trận đấu chung kết, điều đặc biệt là các cầu thủ đã khóc ngay khi trận đấu đang diễn ra. Di Maria đã khóc sau khi ghi bàn thắng thứ hai, và có vẻ như Messi cũng ngấn lệ sau bàn mở tỉ số. Và tới khi trận đấu chính thức khép lại, hầu như không có ai có mặt trên sân là không khóc.

dong-doi-1672461875.jpg
 Ảnh: Reuters

Loạt penalty định mệnh

Người Pháp sẽ không có gì để phàn nàn sau thất bại trên chấm 11m. Đơn giản là Argentina đã xuất sắc hơn họ. Cả 4 cầu thủ áo xanh - trắng đều thực hiện thành công cú đá của mình. Bên phía đội tuyển Pháp, 2 cú đá hoàn hảo của Mbappe và Muani trở thành vô nghĩa khi Coman rồi Tchouameni lần lượt đá hỏng.

Không tranh cãi về VAR

Trọng tài Szymon Marciniak cũng xứng đáng được xem là một ‘’ngôi sao’’ của trận đấu. Ông đã đưa ra những quyết định rất quan trọng với sự quyết đoán và chính xác mà không cần tới sự tư vấn từ tổ VAR, qua đó tránh được những tranh cãi và đứt đoạn không đáng có. Cái đầu trọc, ánh mắc sắc lẹm và những hành động dứt khoát của ông Marciniak khiến người ta không thể không so sánh ông với người sếp Pierluigi Collina.

capture-1672462039.jpg
Những hình ảnh về Messi đã tràn ngập báo chí thế giới. Ảnh: Daily Mail

Báo The Sun gọi đây là "trận chung kết World Cup vĩ đại nhất... kể từ năm 1966", với hình ảnh Lionel Messi nâng cao chiếc cúp vô địch và dòng tiêu đề "Trong tay Chúa". Tờ The Times đăng tải hình ảnh Messi được các đồng đội công kênh cùng Cúp vô địch với tiêu đề cực kỳ ngắn gọn: "Vĩ đại nhất!", để nói về sự vĩ đại của Messi, đồng thời cũng là trận chung kết vĩ đại nhất trong lịch sử. Trong khi đó, báo La Gazzetta dello Sport (Italia) đặt tiêu đề "Messi dưới chân Chúa", với hình ảnh Messi cầm chiếc Cúp trên tay phải, bên cạnh một bức ảnh khác của Diego Maradona trong một tình huống tương tự ở Mexico 1986. Báo điện tử Telegraph đăng hình ảnh Messi nguyên trang với dòng tiêu đề đơn giản: "Thật kỳ diệu! Huyền diệu! Messi".

Kim Ngân