Câu lạc bộ Tottenham nhận cú sốc

Chiều 29/3 (giờ Việt Nam), Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cho biết, đã nhận yêu cầu từ Liên đoàn Bóng đá Italia (FIGC) mở rộng lệnh cấm toàn cầu với một số quan chức bóng đá, trong đó có ông Fabio Paratici của câu lạc bộ Tottenham.

Ông Fabio Paratici - người Ý, hiện làm Giám đốc Bóng đá của câu lạc bộ Tottenham, một người rất thân tín và từng thuyết phục huấn luyện viên Antonio Conte đến dẫn dắt đội bóng chủ sân Tottenham Hotspur hồi tháng 11/2021.

Huấn luyện viên Antonio Conte đã bị câu lạc bộ Tottenham sa thải mới đây và bổ nhiệm ông Cristian Stellini tạm quyền đến hết mùa giải. Trong khi đó, hồi tháng 1/2023, Fabio Paratici đã bị cấm tham dự các hoạt động bóng đá do Liên đoàn Bóng đá Italia (FIGC) quản lý trong vòng 30 tháng vì liên quan tới hoạt động tài chính mờ ám của Juventus. Sau đó, FIGC đã yêu cầu FIFA mở rộng phạm vi điều chỉnh của án phạt này.

fabio-1680137434.jpeg
Án phạt của Fabio Paratici đã được mở rộng trên phạm vi toàn thế giới

Vụ án khiến câu lạc bộ Juventus bị trừ 15 điểm vào tháng 1 tại giải Serie A. Ông Fabio Paratici cùng một số quan chức hiện tại và trước đây của Juventus cũng bị cấm hoạt động bóng đá thời gian dài. Án phạt này ban đầu tưởng chừng chỉ áp dụng trong phạm vi nước Ý, nên ông Fabio Paratici do đã đến Anh làm việc cho Tottenham có thể sẽ không bị ảnh hưởng.

Sau khi cân nhắc, FIFA đã chấp thuận yêu cầu của FIGC. Theo đó, Paratici đã bị cấm tham dự các hoạt động bóng đá trong vòng 30 tháng trên phạm vi toàn thế giới. Thông tin này đã được tổ chức cao nhất của bóng đá thế giới xác nhận.

"Chúng tôi xác nhận yêu cầu của Liên đoàn bóng đá Italia về việc đưa án cấm tới các nhân vật có liên quan, bao gồm Paratici. Chủ tịch của ban kỷ luật FIFA quyết định án phạt được áp dụng trên toàn thế giới”, thông báo của FIFA.

Điều đó cũng đồng nghĩa Giám đốc Điều hành của Tottenham sẽ không được phép đàm phán các thương vụ chuyển nhượng. Đây là 1 trong những nhiệm vụ quan trọng của ông khi tới Tottenham. Tuy vậy, theo SkySport, Paratici vẫn được phép tham dự các hoạt động nội bộ ở Tottenham. Quyết định của FIFA đã đẩy Tottenham vào thế khó. Spurs bị vạ lây bởi hoạt động mờ ám của Paratici diễn ra khi vị quản lý này còn làm việc ở Juventus.

Khó cho Tottenham là đội bóng này đang tích cực tìm kiếm huấn luyện viên mới thay thế Antonio Conte. Paratici không được phép đàm phán với các ứng cử viên nên Spurs có thể sẽ mất rất nhiều thời gian để bổ nhiệm huấn luyện viên mới. Không chỉ Fabio Paratici, 11 lãnh đạo khác của Juventus cũng chịu án phạt.

Trên mạng xã hội, nhiều cổ động viên Tottenham đã bày tỏ sự lo ngại sau khi FIFA mở rộng án phạt cho Paratici. Ngoài ảnh hưởng tới công tác chuyển nhượng, Spurs cũng sẽ gặp khó khăn khi đàm phán gia hạn hợp đồng với các "ngôi sao". Đây là 1 trong những công việc chính của Paratici ở Tottenham.

Theo nhà báo Fabrizio Romano, chuyên gia săn thông tin chuyển nhượng: "Fabio Paratici chắc chắn sẽ kháng án để giữ công việc của mình hiện nay ở Tottenham. Nếu không, hoặc kháng án thất bại, vị chuyên gia này sẽ phải chia tay đội bóng và dự án còn dở dang".

Bảo Ngọc