Tòa án Tây Ban Nha cho phép Dani Alves tại ngoại với số tiền bảo lãnh 1 triệu euro

Cầu thủ bóng đá người Brazil - Dani Alves - có thể được ra tù trong khi kháng cáo bản án hiếp dâm, sau khi chấp hành khoảng 1/4 bản án 4 năm rưỡi tù giam, theo phán quyết của tòa án Barcelona vào thứ Tư (20/3). 

alves1-1710105819.jpeg

Điều kiện để Alves được tại ngoại bao gồm nộp 1 triệu euro tiền bảo lãnh, giao nộp cả hộ chiếu Brazil và Tây Ban Nha để không thể rời khỏi Tây Ban Nha, đồng thời, có nghĩa vụ xuất hiện trước tòa hằng tuần hoặc bất cứ khi nào được triệu tập. Tòa án cũng áp đặt lệnh cấm tiếp cận, cấm Alves đến gần nạn nhân trong phạm vi 1.000m.

Vụ án của Alves - một trong những cầu thủ bóng đá thành công nhất lịch sử - thu hút sự chú ý đáng kể không chỉ vì danh tiếng của cầu thủ người Brazil mà còn bởi bạo lực giới tính ngày càng trở thành chủ đề thống trị trên các diễn đàn công cộng của Tây Ban Nha.

Hậu vệ từng khoác áo Barcelona, Juventus và PSG này đã bị giam giữ tại một nhà tù ở Barcelona kể từ tháng 1/2023. Anh bị kết tội cưỡng hiếp một phụ nữ trong phòng vệ sinh của một hộp đêm ở Barcelona vào năm 2022 và bị buộc phải bồi thường cho cô này 150.000 euro. Anh đang kháng cáo bản án.

Trong phán quyết của mình, tòa án viện dẫn một điều khoản trong hiến pháp Tây Ban Nha quy định quyền tự do của một người và cho rằng điều đó quan trọng hơn chức năng của nhà tù tạm giam, vì bản án của Alves chưa có hiệu lực.

Bản án 4 năm rưỡi tù dành cho hậu vệ 40 tuổi này thấp hơn mức án từ 9 đến 12 năm mà công tố viên và nạn nhân yêu cầu. "Đối với tôi, thật là một điều đáng xấu hổ khi họ để một người mà họ biết có thể kiếm được 1 triệu euro trong chốc lát ra ngoài"- luật sư của nạn nhân - Ester Garcia - nói với đài phát thanh RAC1 ngay sau phán quyết.

Quyết định này, không nhất trí do một trong 3 thẩm phán trong hội đồng bỏ phiếu phản đối, có thể được kháng cáo. Garcia cho biết, cô "cảm thấy phẫn nộ và bất mãn" với phán quyết, đồng thời nói thêm, đó là "hệ thống tư pháp dành cho người giàu" và cô sẽ kháng cáo.

Quyết định và số tiền bảo lãnh của tòa án cũng bị đảng Sumar cực tả, đối tác nhỏ trong Liên minh Chính phủ cầm quyền của Tây Ban Nha, chỉ trích. "Công lý là gia trưởng và phân biệt đối xử theo giai cấp. Đủ rồi"- đảng này đăng trên nền tảng xã hội X.

Luật sư của Alves hiện chưa có phản hồi.

Đây là một trong những phiên tòa được chú ý nhiều nhất ở Tây Ban Nha kể từ khi một luật được thông qua vào năm 2022, quy định sự đồng thuận là yếu tố quan trọng trong các vụ tấn công tình dục và mở rộng phạm vi thời gian tù giam. Alves được hưởng lợi từ luật này vì nó mang lại mức án tối thiểu thấp hơn và giảm hình phạt do các yếu tố giảm nhẹ.

Alves gia nhập câu lạc bộ Pumas UNAM của Mexico vào năm 2022 với mức lương hằng tháng được báo cáo là 300.000 euro. Câu lạc bộ đã chấm dứt hợp đồng với anh sau khi anh bị bắt giữ.

Phương Hạnh (Reuters)