Tổ chức thành công giải vô địch thế giới Vovinam - Việt Võ Đạo lần thứ 6 tại Pháp

Lần đầu tiên tham dự giải vô địch thế giới Vovinam - Việt Võ Đạo, đoàn Việt Nam gồm 6 võ sinh đến từ trường quốc tế IVS đã giành được 4 huy chương, trong đó có 3 huy chương vàng và 1 huy chương đồng.

vo-2-1658729249.jpg
Tham dự giải vô địch thế giới Vovinam - Việt Võ Đạo lần thứ 6 có gần 500 võ sư và võ sinh đến từ 15 quốc gia châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và Việt Nam

Sau 3 ngày thi đấu sôi động, vòng chung kết giải vô địch thế giới Vovinam - Việt Võ Đạo lần thứ 6 đã diễn ra tối 23/7 tại thủ đô Paris với sự tham dự của gần 500 võ sư và võ sinh đến từ 15 quốc gia châu Âu, châu Mỹ, châu Phi và Việt Nam. Hơn 100 tấm huy chương đã được trao trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, cùng đông đảo quan khách và người hâm mộ.

Phát biểu tại buổi Lễ khai mạc vòng chung kết, ông Nguyễn Thế Trường, Chủ tịch Tổng liên đoàn Vovinam - Việt Võ Đạo thế giới đánh giá cao công tác tổ chức của Liên đoàn Vovina - Việt Võ Đạo Pháp, đơn vị chủ nhà, cũng như sự hiện diện của đông đảo các võ sư và võ sinh đến từ các nước. Ông kêu gọi các thí sinh "chơi đẹp" với tinh thần thượng võ cao cả của Vovinam Việt Võ Đạo: "Bàn tay thép đặt lên trái tim từ ái" để giải vô địch thành công tốt đẹp.

Trong khuôn khổ vòng chung kết, bên cạnh các màn trình diễn kỹ thuật và song đấu đẹp mắt của các võ sinh đến từ các nước, các thí sinh lọt vào vòng chung kết đã tham gia tranh tài ở nhiều nội dung như Khai Môn Quyền, Tứ tượng Bổng Pháp, Song Luyện Đao, Lưỡng Nghi Kiếm Pháp, Long Hổ Quyền, Lão Mai Quyền…

vo-1-1658729249.jpg
Đoàn Việt Nam gồm 6 võ sinh đến từ trường quốc tế IVS đã giành được 4 huy chương, trong đó có 3 huy chương vàng và 1 huy chương đồng

Đại võ sư quốc tế Trần Nguyên Đạo - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Liên đoàn thế giới Võ cổ truyền Việt Nam, người đứng đầu môn phái Vovinam - Việt Võ Đạo tại Pháp cho biết: "Sau 2 năm bị ảnh hưởng do COVID-19, lực lượng của Việt Võ Đạo giảm mạnh, nhưng không ngờ giải vô địch năm nay lại thu hút một lực lượng tham dự đông đảo như vậy. Bên cạnh các thí sinh đến từ châu Âu như Pháp, Bỉ, Đức, châu Mỹ như Mỹ, còn có nhiều đội đến từ châu Phi như Côte d’Ivoire, Burkina Faso, Senegal và đặc biệt lần đầu tiên có các thí sinh đến từ Việt Nam, quê hương của Việt Võ Đạo".

Nhận xét về trình độ các thí sinh, Đại võ sư Trần Nguyên Đạo cho rằng, sau thời gian dịch bệnh, trình độ của võ sinh các nước châu Âu đã có phần giảm sút, nhưng ngược lại các đoàn châu Phi tiến bộ hơn trước rất nhiều và kết quả là họ đã đạt được khá nhiều huy.

Đoàn Việt Nam gồm 6 võ sinh hiện đang là học sinh trường quốc tế IVS đã tham dự giải năm nay. Tuy là lần đầu tiên tham dự một giải đấu tầm cỡ quốc tế ở nước ngoài, nhưng đoàn cũng đã giành được 4 huy chương trong đó có 3 huy chương vàng và 1 huy chương đồng.

Theo bà Guerrib Mai - thành viên Ban Tổ chức, kết thúc giải vô địch thế giới Vovinam - Việt Võ Đạo lần thứ 6, ban giám khảo đã trao 111 huy chương, trong đó có 38 huy chương vàng, 35 huy chương bạc và 38 huy chương đồng. Đội tuyển Pháp với 16 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 15 huy chương đồng dẫn đầu trong Bảng tổng sắp. Xếp tiếp theo là Senegal (8 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 6 huy chương đồng) và Bỉ (5 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 10 huy chương đồng).

Vovinam - Việt Võ Đạo là một môn võ cổ truyền có nguồn gốc từ Việt Nam. Sau 85 năm hình thành và phát triển, trường phái võ thuật này đang ngày càng được nhiều người theo học trên thế giới, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú cho môn võ và giáo dục thanh thiếu niên ở nhiều nước trong đó có Pháp.

Giải vô địch thế giới Vovinam - Việt Võ Đạo lần thứ 6 này được tổ chức tại Pháp với sự tham gia đông đảo của 15 đoàn các nước là minh chứng rõ nét cho sự phát triển đó, góp phần quảng bá môn võ cổ truyền, một nét đẹp văn hóa Việt Nam ra thế giới.

P.V