Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Đề án tổ chức Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN 2024. Cuộc thi và Triển lãm nhằm góp phần mở rộng quan hệ, giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế lĩnh vực Mỹ thuật, đồng thời thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa các nước ASEAN.

Đây cũng là dịp để họa sỹ Việt Nam và họa sỹ các nước ASEAN trao đổi, học tập, giới thiệu những tác phẩm về đất nước con người của mỗi nước. Cơ hội để công chúng yêu nghệ thuật Việt Nam được tiếp cận và thưởng thức những tác phẩm đồ họa chọn lọc ngoài các chất liệu, kỹ thuật mà chúng ta quen thuộc như: khắc kim loại, khắc gỗ, in độc bản, in lưới còn nhiều chất liệu và kỹ thuật mới và cách biểu đạt đa dạng mà chúng ta có thể học hỏi. Chọn lọc, trưng bày các tác phẩm đồ họa xuất sắc của các họa sỹ trong khối ASEAN. Góp phần tích cực vào quá trình hội nhập quốc tế và khu vực trong lĩnh vực mỹ thuật.

khai-mac-trien-lam-tranh-do-hoa-asean-lan-thu-3-2020-1712822932-1712825037.jpg
Khai mạc Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ ba năm 2020

Dự kiến 200 tác phẩm xuất sắc của các tác giả tranh đồ họa trong và ngoài nước (trong đó chọn lọc 21 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng). Các tác phẩm gửi đến tham dự phải là các tác phẩm mới được sáng tác trong giai đoạn từ năm 2020-2024. Các tác phẩm tham dự phải có quốc tịch của nước thuộc khối ASEAN. Tác giả phải đảm bảo về bản quyền tác phẩm.

Cuộc thi có quy mô quốc tế (10 nước ASEAN), dự kiến diễn ra tại thành phố Hải Phòng (hoặc thành phố Hà Nội) vào tháng 12/2024.

Triển lãm trưng bày các tác phẩm tranh đồ họa của các nước ASEAN bao gồm: Tranh khắc gỗ, khắc kim loại, khắc thạch cao, khắc cao su, in đá, in độc bản… và các loại hình nghệ thuật đồ họa khác.

Đề tài sáng tác về cuộc sống, con người, phong cảnh thiên nhiên, đất nước, hòa bình, đoàn kết, hợp tác, hữu nghị và những vấn đề của cuộc sống đương đại giữa các nước ASEAN cùng quan tâm chia sẻ.

Năm 2012, 2016 và 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã 3 lần đăng cai tổ chức thành công Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN. Đây là triển lãm tranh chuyên đề tranh in quốc tế được tổ chức định kỳ tại Việt Nam nhằm thu hút, phát triển và giao lưu trao đổi nghệ thuật của các nghệ sỹ trong khu vực ASEAN tạo nên một sân chơi định kỳ của nghệ thuật đồ họa tạo hình thúc đẩy sự phát triển của giới nghệ thuật các nước ASEAN.

tac-pham-dat-giai-nhat-nam-2020-1712822998-1712825037.jpg
Tác phẩm đạt giải nhất của tác giả Chakrit Lapaudomloet tại cuộc thi tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ ba năm 2020

Cùng với sự thành công của Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ hoạ các nước ASEAN vào các năm 2012, 2016 và 2020; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xây dựng Đề án tổ chức thực hiện trong năm 2024 (định kỳ 4 năm/lần) để tiếp tục phát triển và nâng tầm nghệ thuật tranh đồ họa và tạo cơ hội để các họa sỹ đồ họa trong nước được giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm, kỹ thuật mới trong sáng tác với các nước trong khu vực ASEAN. Qua đó, khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng.

Thế giới đang trong quá trình hội nhập và phát triển cùng với xu thế đó, lĩnh vực mỹ thuật nói chung và chuyên ngành Đồ họa nói riêng cũng đang trong xu hướng đó. Trong những năm gần đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục hướng tới việc phát triển và đẩy mạnh lĩnh vực mỹ thuật thông qua việc tổ chức thành công nhiều cuộc thi, liên hoan và triển lãm trong và ngoài nước trong đó, Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN đã được định kỳ tổ chức 3 lần. Nhằm phát huy và kế thừa những thành công đã đạt được qua các lần tổ chức Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xây dựng Đề án Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ tư năm 2024 với mong muốn tạo dựng một sân chơi trong xu thế hội nhập quốc tế giúp các nghệ sỹ trong nước và công chúng yêu nghệ thuật tiếp cận với thế giới và khu vực.

T.H