Tiết lộ thực đơn của Làng Olympic Paris 2024 

Các đầu bếp chuẩn bị thực đơn cho Làng Olympic Paris 2024 đã hứa rằng, đồ ăn sẽ "ngon miệng và tốt cho sức khỏe", nhưng sẽ không có rượu hay bất cứ đồ uống có cồn nào được cung cấp tại Thế vận hội Olympic và Paralympic diễn ra tại Pháp vào năm sau.

olympic-1683787620.jpg
Đầu bếp người Pháp 3 sao Michelin, Alexandre Mazzia, của nhà hàng AM ở Marseille chuẩn bị loại pomade đậu gà thảo mộc của mình trong một cuộc họp báo của Sodexo.

Theo xác nhận từ Ban Tổ chức, Công ty dịch vụ Thực phẩm Sodexo của Pháp chịu trách nhiệm chung về phục vụ ăn uống và dự kiến sẽ phục vụ khoảng 40.000 bữa ăn mỗi ngày tại Thế vận hội Paris 2024. “Pháp sẽ mời cả thế giới đến bàn của mình” - Giám đốc phục vụ của Paris 2024 Philipp Würz cho biết - "Các vận động viên hãy yên tâm rằng họ sẽ được ăn uống đầy đủ ở đây - mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho họ thực phẩm với chất lượng cao nhất…".

Khu vực ăn uống chính tại Làng dự kiến có sức chứa 3.500 người một lúc. Và cũng như các kỳ Thế vận hội trước, Ban Tổ chức cũng sẽ bố trí các điểm lấy đồ ăn mang đi để các vận động viên chủ động trong kế hoạch ăn uống và di chuyển của mình. Trong số này sẽ có 1 điểm dành riêng cho ẩm thực Pháp.

Bếp trưởng điều hành Amadine Chaignot giới thiệu: “Thứ tôi mang tới cho Làng Olympic là thịt gia cầm, gà guinea nướng chậm với nước sốt tôm càng, rất đậm đà, rất ngọt ngào và hấp dẫn…”. Cô hiện là chủ nhà hàng Paris "La Pouliche" và là bếp trưởng tại The Rosewood ở London.

Đầu bếp Alexandre Mazzia - người điều hành "AM par Alexandre Mazzia" 3 sao Michelin ở Marseille - tiết lộ, sẽ giới thiệu công thức chế biến đậu xanh nghiền với rau thơm và nước mắm hun khói. Các loại thực phẩm khác dự kiến sẽ được đưa vào thực đơn của cô bao gồm risotto quinoa và mousse chocolate với quả mâm xôi. "Thật tự hào và vinh dự khi có thể thể hiện truyền thống và kỹ năng của ẩm thực Pháp", Mazzia nói với Associated Press.

Thành phố Marseille sẽ tổ chức môn đua thuyền và bóng đá tại Paris 2024. Hơn 500 món ăn sẽ có sẵn và được thiết kế để phục vụ cho tất cả, kể cả những người có chế độ ăn kiêng hay thói quen ăn uống và tín ngưỡng tôn giáo đặc biệt. Các bữa ăn được sử dụng các sản phẩm theo mùa và một phần ba thực phẩm được cung cấp sẽ có nguồn gốc từ thực vật.

Sodexo đảm bảo rằng, tất cả thịt, các sản phẩm từ sữa và trứng sẽ được sản xuất tại Pháp. Thực phẩm nhập khẩu như chuối và gạo sẽ được sản xuất hữu cơ hoặc có chứng nhận thương mại công bằng (Fair trade certification). Các nhà tổ chức cũng sẽ cố gắng làm cho khu vực ẩm thực của Làng phản ánh trải nghiệm ăn uống truyền thống của Pháp. Làng Olympic cũng sẽ có một xưởng riêng sản xuất bánh mì baguette truyền thống của Pháp, bánh sừng bò và các loại bánh ngọt khác…

Mai Anh