Ngành văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng cuối năm 2024:

Tiếp tục tinh thần “Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến”

Sáng ngày 12/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến đến điểm cầu Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị.

bo-truong-hung-chu-tri-hoi-nghi-so-ket-6-thang-2024-1720778416.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các Thứ trưởng: Hoàng Đạo Cương, Trịnh Thị Thủy, Hồ An Phong chủ trì, điều hành Hội nghị. 

Cùng chủ trì có các Thứ trưởng: Trịnh Thị Thủy, Hoàng Đạo Cương, Hồ An Phong. Dự Hội nghị có lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ…

6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành đạt nhiều kết quả quan trọng và rõ rệt

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, trong 6 tháng đầu năm, công tác văn hóa, thể thao và du lịch đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Trình Chính phủ ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định, dự thảo các Thông tư hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Ngày 08/5/2024, UNESCO ghi danh "Những bản đúc nổi trên 9 đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế" vào Danh mục Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Đình Thổ Tang, tỉnh Vĩnh Phúc. Quyết định phê duyệt 3 nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích. Quyết định xếp hạng 9 di tích quốc gia. Quyết định đưa 37 di sản văn hóa phi vật thể vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đến nay, có 571 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia...

Trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", Bộ đã trình Chính phủ hồ sơ Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 54/2019/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Xây dựng 2 Thông tư. Ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; Báo cáo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội việc thực hiện chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa thể thao...

Xây dựng văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tiếp tục được thực hiện hiệu quả với việc xây dựng các Thông tư, phối hợp triển khai các nhiệm vụ thực hiện Chương mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, kế hoạch triển khai các nhiệm vụ: Tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số; Tổ chức truyền dạy, bảo tồn nghề thủ công truyền thống các dân tộc thiểu số vùng Đồng bằng sông Cửu Long...; Ban hành kế hoạch tập huấn về chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện; Kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông về chuyển đổi số ngành Thư viện năm 2024. Tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam...

Trong các lĩnh vực Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn; Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; Bảo vệ bản quyền tác giả và quyền liên quan; Quản lý Nhà nước về gia đình, trong 6 tháng qua đều đã đạt được những kết quả nổi bật.

chi-hoa-1720778550.jpg
Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt, điểm sáng của ngành trong 6 tháng đầu năm là công tác đối ngoại văn hóa và di sản văn hóa. Dẫn chứng từ Diễn đàn Xúc tiến du lịch, văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2024 đã thành công tốt đẹp với nhiều văn bản hợp tác được ký kết, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa cho biết, đây là nhiệm vụ chính trị đột xuất được Thủ tướng giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, chỉ trong 2 tuần từ khi được giao đến khi thực hiện, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, sự chủ động và tích cực phối hợp của các đơn vị, chúng ta đã thực hiện thành công nhiệm vụ; 9 văn bản hợp tác với Hàn Quốc sau Diễn đàn đã được ký kết. Từ sáng kiến của Thủ tướng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện thành công, tạo xung lực mới trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

Theo Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa, qua 2 sự kiện gần đây là Diễn đàn Xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt - Hàn năm 2024; Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga đã khẳng định rõ vai trò, dấu ấn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đồng thời, tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của các hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá, ngoại giao văn hóa… Thông qua con đường ngoại giao văn hóa, hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam ngày càng được quảng bá, tôn vinh trên trường quốc tế. Chúng ta cũng có được nhiều kinh nghiệm giá trị, đặc biệt trong các lĩnh vực mũi nhọn như phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; xúc tiến thúc đẩy văn hóa - du lịch… 

Thể thao hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra

Báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt cho biết, năm 2024, lãnh đạo Bộ đã giao Cục Thể dục thể thao thực hiện 36 nhiệm vụ. Trong 6 tháng đầu năm, Cục Thể dục thể thao đã hoàn thành 30 nhiệm vụ, 6 nhiệm vụ đang thực hiện. Trong 6 nhiệm vụ đang thực hiện, có những nhiệm vụ mang tính chất trọng tâm liên quan đến việc trình Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển Thể dục thể thao đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

anh-viet-1720778600.jpg
Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt cho biết, công tác chuẩn bị lực lượng cho Olympic Paris 2024 đã hoàn tất, đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được 16 suất tham dự Thế Vận hội, vượt chỉ tiêu được giao (từ 12-15 suất)

Bên cạnh đó, Cục Thể dục thể thao cũng đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ trình Chính phủ ban hành văn bản, kế hoạch hoạt động Kết luận 70 của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới.

Ngoài ra, trong kế hoạch hoạt động của Thể thao Việt Nam có 3 nhiệm vụ quan trọng gồm chuẩn bị lực lượng tham dự Olympic Paris 2024, Paralympic Paris 2024 và Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ 6. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị lực lượng cho Olympic Paris 2024 đã hoàn tất, đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được 16 suất tham dự Thế Vận hội, vượt chỉ tiêu được giao (từ 12-15 suất). Ngành cũng đặt mục tiêu phấn đầu có huy chương tại Olympic tới đây. Hiện công tác hậu cần chi tiết cho vận động viên thi đấu đã hoàn thiện, toàn ngành đang nỗ lực hết sức cho các vận động viên để giành được thành tích tốt nhất. 

Cục trưởng Đặng Hà Việt cho biết, 6 tháng cuối năm 2024, sau khi các chiến lược được ban hành, Cục Thể dục thể thao sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch, trong đó, trình ban hành Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới.

Tiếp tục triển khai, thực hiện Đề án tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026, Đề án phát triển các môn thể thao trọng điểm chuẩn bị tham dự các kỳ Olympic và ASIAD đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, Đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực Thể dục thể thao, Đề án phát triển Điền kinh đến năm 2030, định hướng đến năm 2045…

Đánh giá chung, cùng với việc hoàn thành khối lượng công tác liên quan đến quản lý Nhà nước, thể thao thành tích cao và thể dục thể thao quần chúng đều đạt được những kết quả nổi bật, đáng khích lệ, như phối hợp với các địa phương tổ chức 12 giải thể thao quần chúng cấp quốc gia, 05 lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ tại cơ sở; tổ chức thành công Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 tại Đà Nẵng, phối hợp chuẩn bị tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X tại Hải Phòng; các chương trình phối hợp đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động...

Kết quả tham dự các giải thi đấu quốc tế 6 tháng đầu năm 2024, Thể thao Việt Nam đã thi đấu xuất sắc giành được 103 huy chương vàng, 100 huy chương bạc, 139 huy chương đồng. Tính đến nay, Thể thao Việt Nam đã có 16 suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024. 

Trong lĩnh vực Du lịch, 6 tháng đầu năm nay đã đạt được thành tích đáng ghi nhận và ấn tượng với các con số: tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 8,83 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 66,5 triệu lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt 436,5 nghìn tỉ đồng.

Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được tích cực tổ chức như: tham gia Diễn đàn Du lịch ASEAN và Hội chợ Travex 2024 tại Lào; các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Đức, Pháp và Italia; Hội nghị xúc tiến du lịch năm 2024; Hội nghị cơ quan du lịch quốc gia và doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Australia...; Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh tại Hoa Kỳ; hỗ trợ các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch của Văn phòng Đại diện xúc tiến du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc…; chuẩn bị các hoạt động xúc tiến du lịch tại Nga, Trung Quốc, Ấn Độ.

6 tháng cuối năm 2024: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, với phương châm "Tăng tốc, sáng tạo, về đích", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 và Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.

thu-truong-thuy-bao-cao-tai-hoi-nghi-1720778779.jpg
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội nghị

Đồng thời tiếp tục triển khai, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra theo Chương trình hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024, Nghị quyết số 02/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; các nhiệm vụ được giao tại các nghị quyết chuyên đề, nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ; cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Tổ chức thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực thi phương án phân cấp giải quyết thủ tục hành chính, phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch theo đúng lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hoàn thành chương trình xây dựng pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 theo kế hoạch đề ra (gồm: 2 dự án Luật, 10 Nghị định và 59 Thông tư) và các đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao năm 2024.

Hoàn thiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ. Tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thi đua, khen thưởng ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

Hoàn thành chương trình xây dựng pháp luật về Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024. Tiếp tục triển khai Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ hai; tổ chức Bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2024…

Về Văn hóa, gia đình: Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chỉnh lý và hoàn thiện hồ sơ dự án Luật di sản văn hóa (sửa đổi). Hoàn thiện Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật di sản văn hóa, các Thông tư. Tiếp tục triển khai: Chương trình bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam, giai đoạn 2021-2025; Chương trình số hóa Di sản văn hóa Việt Nam, giai đoạn 2021-2030; hoàn thiện Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV; triển khai thực hiện Đề án "Số hóa dữ liệu lễ hội tại Việt Nam" giai đoạn 2021-2025; Đề án "Phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch" giai đoạn 2021-2025. Tổ chức Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc; Giải thưởng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh năm 2024 và Giải thưởng "Quảng cáo sáng tạo Việt Nam" năm 2024... Tổ chức các Ngày hội văn hóa dân tộc…

Tiếp tục triển khai Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Chương trình Chuyển đổi số ngành Thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình "Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030" năm 2024…

Hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tổ chức các Tuần/Ngày văn hóa, du lịch Việt Nam, các chương trình văn hóa nghệ thuật kỷ niệm năm chẵn, năm tròn quan hệ ngoại giao: Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào, Thụy Điển, Đan Mạch; Những Ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga, Mông Cổ; Lễ hội văn hóa - du lịch Việt Nam tại Nhật Bản, Hàn Quốc...

Trình Chính phủ: Nghị định quy định về cơ sở dữ liệu phòng, chống bạo lực gia đình; Lập đề nghị xây dựng Nghị định quy định về công tác gia đình (sửa đổi); tiếp tục triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030…

Về Thể dục thể thao: Tổ chức triển khai Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau khi được ban hành); kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Hoàn thiện các đề án: Phát huy hiệu quả đầu tư và sử dụng thiết chế thể thao tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia; Đề án tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026; Đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực Thể dục thể thao; Phát triển Điền kinh đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045; Đề án phát triển các môn thể thao trọng điểm chuẩn bị tham dự các kỳ Olympic và ASIAD đến năm 2030, định hướng đến năm 2045; 

Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Chương trình Bơi an toàn phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030;

Tập trung tổ chức Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic tại Pháp. Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ VI (AIMAG6) tại Thái Lan và các giải thể thao quốc tế năm 2024; Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Paralympic Paris 2024...

Về Du lịch: Tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; triển khai các kế hoạch của Bộ thực hiện Chỉ thị số 08/CT-Ttg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới; Triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2024; Tiếp tục tổ chức các hoạt động trong chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2024...

Thực hiện "3 Quyết tâm - 4 Chủ động - 5 Hiệu quả"

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng ghi nhận những kết quả, dấu ấn của một số lĩnh vực trong 6 tháng đầu năm như: Văn hóa, Thể thao, Du lịch, Báo chí, Pháp chế, Tổ chức cán bộ… Bộ trưởng đã một lần nữa nhấn mạnh đến tinh thần "Chỉ bàn làm, không bàn lùi" khi đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong thời gian tới: Tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách về ngành, cụ thể là hoàn thiện hồ sơ Chương trình MTQG về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8; hoàn thiện dự thảo các Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Quảng cáo; Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030; Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Du lịch hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế; Thể thao giành mục tiêu cao nhất là Thế vận hội Olympic Paris 2024 cũng như triển khai rộng rãi các hoạt động thể thao quần chúng…

bo-truong-chi-dao-nhiem-vu-6-thang-cuoi-nam-1720780164.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lưu ý các cơ quan, đơn vị thực hiện "3 Quyết tâm - 4 Chủ động - 5 Hiệu quả" trong thực hiện các nhiệm vụ thời gian tới

Về các nhiệm vụ tổng quát, Bộ trưởng lưu ý các cơ quan, đơn vị thực hiện "3 Quyết tâm - 4 Chủ động - 5 Hiệu quả". Trong đó, 3 Quyết tâm đó là "Thứ nhất: Tăng tốc về đích để hoàn thành vượt chỉ tiêu nhiệm vụ của năm 2024 - Thứ hai: Xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt phương châm "Nỗ lực của mỗi người, tương lai của chúng ta" - Thứ ba: Tổ chức thành công, hiệu quả và lan tỏa các sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy mô toàn quốc".

Về 4 Chủ động, thứ nhất là chủ động bổ sung vào kế hoạch, cập nhật nhiệm vụ mới mà Đảng, Nhà nước giao để xây dựng các giải pháp thực hiện khả thi theo đúng chức năng nhiệm vụ. Không thoái thác, né tránh, đùn đẩy.

Thứ hai, Bộ trưởng lưu ý các đơn vị trong bộ phải là "đối tác tin cậy" của nhau trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ, tạo ra dược sức mạnh tổng hợp. 

Thứ ba, chủ động phối hợp hiệu quả với các đơn vị chuyên môn Bộ, ngành tạo ra dòng chảy liên thông trong công việc.

Thứ tư, chủ động phát hiện tìm kiếm người tài, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ kế cận, xây dựng môi trường làm việc văn hóa biết tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ, xây dựng nội bộ đoàn kết.

Về 5 Hiệu quả, thứ nhất là sử dụng có hiệu quả nguồn lực trong phân bổ dự toán, giải ngân vốn đầu tư công, khai thác cơ sở vật chất. Chi đúng, chi đủ trên tinh thần tiết kiệm ngân sách.

Thứ hai là hiệu quả thực thi trong hoạt động nghiệp vụ, thường xuyên, suy nghĩ, trăn trở thực để thực hiện nhiệm vụ có chiều sâu. "Xuất sắc phải là một thói quen thường trực của người lãnh đạo khi thực hiện bất kỳ một nhiệm vụ gì", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ ba là nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên tinh thần "Không kêu khó, không kêu khổ".

Thứ tư là tạo ra hiệu quả thực chất về công tác xây dựng Đảng, vai trò nêu gương đặc biệt là người đứng đầu. Trong đó, tập trung quán triệt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Thứ năm là nâng cao hiệu quả về công tác thi đua khen thưởng. Thi đua phải thực chất, không cào bằng.

bo-truong-trao-danh-nhieu-nha-giao-cho-dh-tdtt-bac-ninh-1720779302.jpeg

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 2 nhà giáo thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh; PGS.TS Đặng Văn Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. 

bo-truong-trao-co-thu-dua-1720779323.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đã trao tặng Cờ Thi đua của Chính phủ cho 3 tập thể hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đó là: Viện Phim Việt Nam, Trung tâm Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Thể dục thể thao TP.HCM.

T.H