Thụy Điển bị loại khỏi Euro 2024

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã chính thức đưa ra phán quyết về kết quả trận đấu giữa Bỉ và Thụy Điển tại Vòng loại Euro 2024 cách đây vài ngày.

Trận đấu giữa Bỉ và Thụy Điển tại Vòng loại Euro 2024 diễn ra rạng sáng ngày 17/10 (giờ Việt Nam) vừa qua đã bị gián đoạn và đã được quyết định dừng lại sau hiệp thi đấu thứ nhất khi có 2 cổ động viên người Thụy Điển đã bị một tay súng khủng bố bắn chết ngay trên đường phố. Vụ tấn công xảy ra vào lúc 7 giờ tối (giờ địa phương) nhưng các cầu thủ chỉ được thông báo vào thời điểm giữa hiệp của trận đấu.

Đội trưởng đội tuyển Thụy Điển - Victor Lindelof - xác nhận, các cầu thủ đã đưa ra quyết định không tiếp tục thi đấu. Tại thời điểm 2 đội quyết định dừng trận đấu, tỷ số đang là 1-1, trong đó Viktor Gyokeres là người đã ghi bàn đưa Thụy Điển dẫn trước ở phút thứ 15, nhưng Romelu Lukaku đã gỡ hòa cho Bỉ chỉ sau đó 30 phút.

anh-cdv-1697761171.jpg
Trận đấu giữa Thụy Điển gặp Bỉ hôm 17/10 đã phải dừng lại sau hiệp 1 bởi ảnh hưởng của vụ khủng bố bên ngoài sân vận động

Sau khi trận đấu giữa Bỉ và Thụy Điển hôm 17/10 đã phải dừng lại bởi vụ tấn công khủng bố ngoài sân vận động. Tối ngày 19/10, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã thông báo, trận đấu sẽ không được bắt đầu lại và kết quả hiệp một là 1-1 sẽ được giữ nguyên.

“Sau vụ tấn công khủng bố khiến 2 cổ động viên Thụy Điển thiệt mạng tại Brussels vào ngày 16/10, Ủy ban điều hành UEFA hôm nay đã quyết định rằng trận đấu bị hủy và kết quả ở thời gian giữa hiệp (1-1) được xác nhận là chung cuộc. Mỗi đội sẽ được cộng 1 điểm và Bảng xếp hạng của bảng F sẽ được cập nhật bình thường. Bên cạnh đó, những tấm thẻ vàng và án treo giò (nếu có) vẫn được giữ nguyên. Để đưa ra quyết định nêu trên, Ban chấp hành đã lưu ý rằng, 2 đội không thể thi đấu phần còn lại của trận đấu vào ngày hôm sau”.

“Kết quả của trận đấu này không ảnh hưởng đến suất dự Vòng chung kết ở bảng F vì Bỉ và Áo đã đủ điều kiện tham dự Euro 2024, trong khi Thụy Điển đã bị loại”, thông báo của UEFA cho biết thêm.

Trước đó, cả Liên đoàn Bóng đá Hoàng gia Bỉ và Liên đoàn Bóng đá Thụy Điển đều bày tỏ rõ ràng mong muốn không thi đấu thời gian còn lại của trận đấu và coi kết quả ở hiệp 1 (1-1) là chung cuộc.

bi-vs-thuy-dien-1697761171.jpg
UEFA đã quyết định giữ nguyên kết quả của trận đấu sau hiệp 1

Với kết quả này, Bỉ và Thụy Điển lần lượt có 17 và 7 điểm. Trước đó, bảng F gần như đã an bài khi Bỉ và Áo đã chính thức giành vé tham dự Vòng chung kết Euro 2024. Trong khi đó, Thụy Điển đã hết hi vọng tranh vé vớt tới Đức vào mùa hè năm sau. Bởi suất đá play-off ở bảng F sẽ thuộc về Estonia/Azerbaijan (được ưu tiên vì kết quả tốt tại UEFA Nations League).

Giới chuyên môn đánh giá, Thụy Điển bị loại là một bất ngờ ở vòng loại năm nay khi đội bóng này sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng cao, như Lindelof, Isak, Forsberg, Kulusevski, Elanga... So với Áo, họ nhỉnh hơn về chất lượng đội hình. Đây cũng là lần đầu tiên sau 28 năm Thụy Điển không thể dự một Vòng chung kết Euro.

Kim Anh (tổng hợp)