Thúc đẩy hợp tác VHTTDL giữa Việt Nam - Iran

Chiều 7/3, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Iran tại Việt Nam, ngài Ali Akbar Nazari.

iran-1-1678253720.jpg
Buổi tiếp diễn ra trong không khí chân thành, cởi mở.

Cảm ơn Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã dành thời gian đón tiếp, ngài Ali Akbar Nazari - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Iran tại Việt Nam bày tỏ vui mừng khi lần thứ 2 được gặp lại Thứ trưởng để cùng trao đổi, bàn bạc trong việc phát triển hợp tác lĩnh vực VHTTDL giữa hai nước.

"Cảm ơn ngài trên cương vị công tác của mình đã hỗ trợ rất tích cực các hoạt động do Iran tổ chức tại Việt Nam. Mới đây nhất là Triển lãm di sản nghệ thuật Iran vào năm 2022, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất chân thành và nhiệt tình từ phía ngài" - Đại sứ Ali Akbar Nazari nhấn mạnh.

Cũng theo Đại sứ Ali Akbar Nazari, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Iran. Nhân sự kiện chính trị quan trọng này, cả hai nước sẽ tổ chức nhiều sự kiện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó Iran mong muốn đẩy mạnh các hoạt động trong lĩnh vực VHTTDL.

Đại sứ cho biết, Việt Nam - Iran ký hiệp định về văn hóa từ năm 1995, từ đó đến nay đã trải qua một thời gian rất dài, với mong muốn tăng cường mối giao lưu nhân dân, phía Iran mong muốn được ký kết một văn bản hợp tác mới để phù hợp với tình hình mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia ở thời điểm hiện tại.

iran-2-1678253719.jpg
Quang cảnh buổi tiếp.

Cũng theo Đại sứ Iran, trong năm 2023, phía Iran mong muốn tổ chức Tuần lễ phim của Iran tại Việt Nam. Vì vậy, Đại sứ quán Iran đề nghị nhận được sự hỗ trợ từ phía Bộ VHTTDL để tổ chức thành công sự kiện này. "Tôi rất vui mừng khi các Liên hoan phim do Việt Nam tổ chức có sự hiện diện các bộ phim Iran. Tôi mong muốn các nhà làm phim Việt Nam cũng sẽ quan tâm và tham dự các Liên hoan phim được tổ chức tại Iran" - ngài Đại sứ bày tỏ..

Liên quan đến lĩnh vực thể thao, Đại sứ Ali Akbar Nazari chúc mừng những thành tích mà thể thao Việt Nam đạt được trên tất cả các đấu trường khu vực và thế giới, nhất là trong lĩnh vực bóng đá. Đại sứ cho rằng, đây là lĩnh vực có thể giúp nhân dân hai nước có cơ hội giao lưu, tìm hiểu nhau nhiều hơn. Do vậy, Iran mong muốn trong năm 2023 được tổ chức một trận giao hữu bóng đá tại Việt Nam hoặc Iran. Ngoài bóng đá, cả hai bên có thể tổ chức giao lưu ở các bộ môn khác như bóng chuyền, cầu lông…

Về Du lịch, ngài Đại sứ cho biết trước đây cả hai nước đã có biên bản ghi nhớ thỏa thuận. Tuy nhiên, để tăng cường hơn nữa việc hợp tác trong lĩnh vực này, Iran mong muốn thời gian tới phía Việt Nam sẽ nới lỏng chính sách visa để người dân Iran có cơ hội đến tham quan du lịch tại Việt Nam. Về lâu dài, cần có chuyến bay thẳng giữa hai quốc gia để tạo điều kiện thuận lợi cho hai nước phát triển mạnh mẽ lĩnh vực du lịch.

Bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón ngài Đại sứ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cũng nhấn mạnh về mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam - Iran trong thời gian qua. Theo Thứ trưởng, kỷ niệm 50 năm sẽ là dấu mốc quan trọng để Việt Nam và Iran cùng phối hợp, tổ chức nhiều sự kiện xứng tầm với mối quan hệ tốt đẹp đó.

iran-3-1678253720.jpg
Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng quà lưu niệm cho ngài Đại sứ.

Nhất trí với đề xuất ký kết văn bản hợp tác văn hóa giữa hai nước, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết sẽ giao cơ quan chuyên môn thuộc Bộ VHTTDL phối hợp với Đại sứ quán để sớm tham mưu, triển khai việc này.

Về tuần lễ phim Iran tại Việt Nam, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết Bộ VHTTDL sẵn sàng phối hợp, ủng hộ để tổ chức thành công sự kiện quan trọng này. "Điện ảnh Iran rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Quan điểm về điện ảnh cũng có nhiều nét tương đồng, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các bạn" - Thứ trưởng cho biết.

Nhấn mạnh Iran là quốc gia có sự phát triển về lĩnh vực Điện ảnh, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các nhà làm phim Iran sẽ tích cực tham gia các Liên hoan phim do Việt Nam tổ chức. Bởi, đây là lĩnh vực hàng đầu nhằm phát triển văn hóa, quảng bá hình ảnh, đất nước, con người của mỗi quốc gia.

Thứ trưởng cũng hy vọng, trong năm nay cả hai nước sẽ tổ chức được các đoàn nghệ thuật sang giao lưu, biểu diễn tại mỗi nước để nhân dân hai nước hiểu hơn về văn hóa, con người của nhau. Qua đó cũng nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam - Iran.

iran-4-1678253720.jpg
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Iran tại Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Tạ Quang Đông.

Liên quan đến lĩnh vực Du lịch, Thứ trưởng cho rằng phía Iran cần tăng cường tham gia quảng bá, giới thiệu hình ảnh tại các sự kiện lớn về du lịch do Việt Nam tổ chức như: Năm Du lịch quốc gia; Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội, TP.HCM…Đây chính là cơ hội rất lớn để Iran quảng bá hình ảnh đến người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Về thể thao, Thứ trưởng cho rằng việc tổ chức giao hữu bóng đá giữa Việt Nam - Iran nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là ý tưởng rất hay và phía Việt Nam cũng rất mong muốn thực hiện.

Trước khi kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng đề nghị phía Iran ủng hộ, hỗ trợ để Đại sứ quán Việt Nam tổ chức thành công ngày Việt Nam tại Iran trong năm nay; ủng hộ việc Việt Nam ứng cử vào thành viên Hội đồng Di sản thế giới vào năm 2023-2027.

iran-5-1678253720.jpg
Hai bên cùng chụp hình lưu niệm.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đều bày tỏ tin tưởng, với sự chân thành, tin cậy, các hoạt động trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước sẽ được tổ chức thành công, tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân hai nước.

Thế Công