Thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch hai nước Ả-rập Xê-út và Việt Nam

Sáng nay (13/9), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Mohammed Ismaeil A. DahIwy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam.

0903-1663069247.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tiếp và làm việc với ngài Mohammed Ismaeil A. DahIwy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam.

Cảm ơn Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã dành thời gian đón tiếp, ngài Đại sứ Mohammed Ismaeil A. DahIwy khẳng định, Việt Nam luôn là một trong những người bạn, đối tác tin cậy trong chiến lược hợp tác, ngoại giao của Ả-rập Xê-út.

Chình vì vậy, trong nhiệm kỳ công tác của mình, Đại sứ bày tỏ mong muốn sẽ được duy trì các cuộc gặp gỡ, làm việc giữa Đại sứ quán Ả-rập Xê-út và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, qua đó nhằm thúc đẩy phát triển, đạt nhiều kết quả hơn nữa trong cả ba lĩnh vực văn hóa- thể thao - du lịch.

Ngài Mohammed Ismaeil A. DahIwy cũng bày tỏ vui mừng khi được biết, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã đến thăm và dành sự đánh giá cao đối với ngôi nhà triển lãm của Ả-rập Xê-út tại EXPO Dubai 2020. Càng ý nghĩa hơn khi cũng tại EXPO Dubai 2020, hai nhà triển lãm của Việt Nam và Ả-râp Xê-út đã có sự phối hợp để tổ chức chương trình hòa nhạc truyền thống chung, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người xem.

0904-1663069247.jpg
Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, cả hai bên sẽ có những hoạt động cụ thể trong hợp tác về văn hóa.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam cũng thông tin, Ả-rập Xê-út đang nỗ lực để có thể đăng cai tổ chức EXPO 2030. Ông bày tỏ mong muốn, Việt Nam với vai trò là thành viên của tổ chức triển lãm sẽ ủng hộ Ả-rập Xê-út trong vấn đề này.

Bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón ngài Mohammed Ismaeil A. DahIwy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ả-rập Xê-út tại Việt Nam, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, ông rất ấn tượng về nền văn hóa lâu đời của đất nước Ả-rập Xê-út.

"Cá nhân tôi cảm thấy rất thú vị khi tiếp xúc với văn hóa, nhất là âm nhạc truyền thống dân tộc của đất nước Ả-rập Xê-út. Hy vọng trong thời gian tới, cả hai bên sẽ có những hoạt động cụ thể trong hợp tác về văn hóa như mời các đoàn nghệ sĩ của nước này sang biểu diễn ở nước kia, hay như lĩnh vực phim ảnh…", Thứ trưởng bày tỏ.

0905-1663069247.jpg
Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Mohammed Ismaeil A. DahIwy.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng cho rằng, Ả-rập Xê-út là quốc gia có nền kinh tế phát triển, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Vì vậy, ông mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ giới thiệu, thúc đẩy để các quỹ đầu tư của Ả-rập Xê-út quan tâm hơn nữa đến Việt Nam, nhất là đối với các dự án về văn hóa.

Liên quan đến lĩnh vực du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Đại sứ Mohammed Ismaeil A. DahIwy đều bày tỏ thống nhất với nhận định, những kết quả trong phát triển du lịch giữa hai quốc gia thời gian qua chưa cụ thể hóa được tiềm năng cũng như mối quan hệ chính trị tốt đẹp của hai quốc gia.

Theo Đại sứ Mohammed Ismaeil A. DahIwy, Ả-rập Xê-út đang rất nỗ lực để rút ngắn thời gian cấp visa cho công dân Việt Nam khi đến tham quan, du lịch, và ông cũng đề nghị phía Việt Nam quan tâm đến vấn đề này vì đây là cơ sở để thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng cho biết, bằng nhiều nỗ lực, Việt Nam đã mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3. Với chính sách visa, Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có nhiều giải pháp thông thoáng hơn nữa để thúc đẩy phát triển du lịch nói riêng, kinh tế nói chung.

0906-1663069247.jpg
Cả hai bên cùng chụp hình lưu niệm.

Để thúc đẩy hơn nữa lĩnh vực du lịch giữa hai quốc gia trong thời gian tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ mong muốn, ngài Đại sứ Mohammed Ismaeil A. DahIwy sẽ thông tin đến các doanh nghiệp du lịch của Ả-rập Xê-út về hai Hội chợ du lịch quốc tế do Việt Nam tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM.

Thông tin về việc Việt Nam sẽ tham gia ứng cử làm thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023-2027, Thứ trưởng mong muốn phía Ả-rập Xê-út sẽ dành sự ủng trong việc này.

Trước khi kết thúc buổi gặp gỡ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Đại sứ Mohammed Ismaeil A. DahIwy đều nhất trí sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể hơn nữa nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian tới.

Thế Công