Việt Nam và Saudi Arabia tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch

Ngày 29/6, bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tiếp và làm việc với ông Saud Fahd Al-Suwailem - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam.

quang-canh-buoi-lam-viec-1656567105.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Đại sứ Saud Fahd Al-Suwailem gửi lời chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công SEA Games 31, đồng thời chia sẻ sự ấn tượng với thành tích của đội tuyển bóng đá Việt Nam trong thời gian qua. Theo ông Al-Suwailem, quan hệ Việt Nam và Saudi Arabia đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, thể hiện qua một loạt các thỏa thuận hợp tác song phương đã ký kết giữa, các cuộc điện đàm, tiếp xúc trực tiếp giữa Lãnh đạo hai nước, 2 bên duy trì phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, kim ngạch trao đổi thương mại năm 2021 đạt gần 2 tỷ USD - tăng 26,5% so với năm 2020… Gần đây nhất, tháng 3/2022, Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia - Hoàng thân Faisal Bin Farhan Al Saud - đã có chuyến thăm tới Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc, Đại sứ Al-Suwailem cho biết, Saudi Arabia đang triển khai nhiều dự án lớn thuộc khuôn khổ chương trình chiến lược Tầm nhìn 2030 do Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman khởi xướng. Trong đó, việc Saudi Arabia tham gia ứng cử đăng cai Triển lãm Thế giới EXPO 2030 đóng vai trò rất quan trọng. Với tiềm lực vững chắc, Chính phủ Saudi Arabia tin tưởng và quyết tâm đem tới một kỳ EXPO thành công nữa tại khu vực Trung Đông sau EXPO 2020 vừa diễn ra tại quốc gia láng giềng, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất.

cuc-truong-hoa-1656567142.jpg
Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa tặng Đại sứ Al-Suwailem USB một số bộ phim tiêu biểu của điện ảnh Việt Nam trong thời gian gần đây

Trao đổi với phía bạn, Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa khẳng định, phía Việt Nam đang có nhiều hoạt động thiết thực để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác với các nước Ả-rập nói chung và Saudi Arabia nói riêng. Bà Nguyễn Phương Hòa đánh giá cao quyết tâm của Saudi Arabia ứng cử đăng cai EXPO 2030. Tại EXPO 2020 Dubai, Nhà Triển lãm Saudi Arabia là một trong những nhà triển lãm thu hút số lượng khách tham quan nhiều nhất. Các nghệ sỹ Việt Nam và Saudi Arabia cũng đã tổ chức 2 chương trình biểu diễn nghệ thuật chung để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người xem tại EXPO 2020.

Theo bà Nguyễn Phương Hòa, là cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì tại Tổ chức Triển lãm Quốc tế (BIE), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ nghiên cứu, xin ý kiến các Bộ ngành, cơ quan liên quan và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về việc lựa chọn ứng viên đăng cai EXPO 2030 trong số các quốc gia đã nộp hồ sơ cho BIE. Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cũng mong muốn, trong thời gian tới, Việt Nam và Saudi Arabia sẽ có nhiều hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch như quảng bá phim Việt Nam tại Saudi Arabia, mời nghệ sỹ nước bạn tham dự các liên hoan nghệ thuật tại Việt Nam…

Lan Phương