Thua triền miên, Raducanu vẫn đứng thứ ba danh sách "Vận động viên nữ thu nhập cao nhất"

Tay vợt thiếu niên Emma Raducanu, mặc dù liên tiếp thất bại trong mùa giải năm nay, vẫn bỏ túi 22 triệu bảng và trở thành vận động viên nữ có thu nhập cao thứ ba trên thế giới vào năm 2022. 

raducanu-1667358313.jpg
Danh sách 10 nữ vận động viên thu nhập cao nhất thế giới năm qua (tính đến tháng 5/2022) theo thống kê của The Sun (Anh)

Tay vợt người Anh - Emma Raducanu - đã trải qua một năm khó khăn trên sân đấu, mùa giải đầu tiên của cô ở WTA Tour, khi liên tiếp phải nhận những thất bại hoặc buộc phải rút lui vì chấn thương. Cựu vô địch US Open kết thúc năm với thành tích thắng - thua là 17-19 và 600.000 bảng tiền thưởng. Tuy nhiên, trong 12 tháng tính đến cuối tháng 5/2022, cô kiếm được 2,8 triệu bảng từ quần vợt - bao gồm 1,8 triệu bảng từ chiến thắng ở US Open. 20 triệu bảng - số tiền chính trong thu nhập của Raducanu ở năm tài chính theo thống kê của tờ The Sun, thì lại tới từ các hợp đồng quảng cáo với những nhãn hàng lớn.

rad-1667358332.jpg
Emma Raducanu ký hợp đồng quảng cáo lớn với hãng Porsche

Raducanu sinh ra ở Canada và lớn lên ở Bromley với bố là người Romania và mẹ là người Trung Quốc. Điều đó khiến cô trở thành một gương mặt quảng cáo đáng mơ ước. Chính vì vậy, các thương hiệu xa xỉ như Tiffany & Co, Dior và Porsche sẵn sàng ký với cô các bản hợp đồng tiền triệu chỉ để cô sử dụng sản phẩm của họ hoặc xuất hiện trong các hình ảnh giới thiệu sản phẩm. Cô cũng đã trở thành đại sứ cho British Airways, Evian, Vodafone và HSBC.

Tay vợt xếp hạng 76 thế giới đã xuất hiện trong quảng cáo Giáng sinh của Sports Direct vào năm ngoái và cũng được Nike và Wilson trả tiền để sử dụng thiết bị của họ trên sân đấu. Raducanu đã hồi phục chấn thương cổ tay và hiện đang tìm kiếm huấn luyện viên thứ 5 trong vòng 16 tháng với hy vọng tìm lại phong độ mà cô từng có tại giải US Open năm ngoái.

Chỉ có 2 vận động viên nữ khác kiếm được nhiều tiền hơn Raducanu trong 12 tháng, tính đến tháng 5 năm nay, và cả hai đều là đồng nghiệp của cô - Serena Williams và Naomi Osaka. Williams đã tuyên bố giải nghệ hồi tháng 9, chỉ kiếm được 260.000 bảng tiền thưởng, tuy nhiên, cô đã bỏ túi số tiền đáng kinh ngạc là 30,4 triệu bảng từ quảng cáo và các hoạt động kinh doanh. Dù số tiền này rất lớn, nhưng cũng chỉ giúp huyền thoại một thời của quần vợt nữ xếp thứ hai, bởi đứng đầu danh sách lại là tay vợt Nhật Bản, Osaka. Nhà vô địch Grand Slam bốn lần chỉ kiếm được 1 triệu bảng từ quần vợt nhưng lại có tới 45 triệu bảng từ các hoạt động bên ngoài sân đấu, trong đó nguồn thu lớn nhất là công ty đại lý cô mới thành lập.

gu-1667358332.jpg
Nữ vận động viên trượt tuyết Eileen Gu

Tổng cộng, có 7 vận động viên quần vợt lọt vào tốp 10. Với 2 Grand Slam trong năm 2022 và kiếm nhiều tiền nhất từ các giải đấu trong danh sách này, Iga Swiatek đứng thứ 7 với tổng số tiền là 7 triệu bảng có được trong năm nay do tiền thu từ các hoạt động ngoài lề khá thấp - 2,1 triệu bảng. Cựu số 1 thế giới Ashleigh Barty - vô địch Australia mở rộng vào tháng 1 và sau đó tuyên bố giải nghệ - kiếm được 6,6 triệu bảng, đứng thứ 9 danh sách, ngay sau "ngôi sao" đang lên người Mỹ - Coco Gauff. Cựu á quân US Open, Leylah Fernandez, đứng vị trí cuối cùng với 5,6 triệu bảng.

Ba suất còn lại thuộc vận động viên trượt tuyết Olympic Trung Quốc sinh ra tại Mỹ - Eileen Gu, 19 tuổi, với 86.000 bảng Anh từ trượt tuyết và 19,9 triệu bảng Anh từ các hợp đồng thương mai, bao gồm việc trở thành người mẫu của Victoria's Secret. Vận động viên thể dục dụng cụ Simone Biles đứng thứ 5 danh sách với thu nhập đạt 7,8 triệu bảng, trong khi tay golf người Hàn Quốc, Ko Jin-young, kiếm được 7,2 triệu bảng, đứng thứ 6.

Phương Hạnh