Thủ tướng Modi tuyên bố Ấn Độ sẽ đăng cai Thế vận hội 2036

Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi - xác nhận, quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ tham gia đăng cai Thế vận hội Olympic và Paralympic vào năm 2036.

thomasbachwithnarendermodi-1697443269.jpg
Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi (phải) - và Chủ tịch IOC - Thomas Bach

Phát biểu tại Lễ khai mạc phiên họp của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tại Mumbai hôm 14/10, ông Narendra Modi cho biết, việc tổ chức sự kiện này là “giấc mơ từ lâu” đối với Ấn Độ. Ông Modi nói: “Khi đến các ngôi làng ở Ấn Độ, người ta có thể thấy rằng bất kỳ lễ hội nào cũng không thể trọn vẹn nếu không có thể thao. Người Ấn Độ không chỉ yêu thích thể thao mà chúng tôi còn sống với thể thao. Trong thể thao không có kẻ thua cuộc, chỉ có người chiến thắng và người học hỏi. Ngôn ngữ và tinh thần thể thao có tính phổ quát. Thể thao không chỉ là sự cạnh tranh. Thể thao mang đến cho nhân loại cơ hội để mở rộng. Đó là lý do tại sao các kỷ lục được tôn vinh trên toàn cầu. Thể thao cũng củng cố tinh thần ‘Một Trái đất, Một Gia đình, Một Tương lai’ (chủ đề Năm Chủ tịch G20 của Ấn Độ). Ấn Độ sẽ không ngần ngại chuẩn bị cho việc tổ chức thành công Thế vận hội vào năm 2036 - đây là giấc mơ của 1,4 tỷ người Ấn Độ. Chúng tôi muốn hiện thực hóa giấc mơ này với sự hỗ trợ của các bạn. Tôi chắc chắn rằng Ấn Độ sẽ nhận được sự hỗ trợ liên tục từ IOC”.

Ông Modi không nêu đích danh một thành phố hoặc khu vực cụ thể, nhưng Ahmedabad - nơi tự hào có sân vận động lớn nhất thế giới với sức chứa 132.000 người và được đặt theo tên Thủ tướng Ấn Độ - sẽ có khả năng là ứng cử viên trở thành thành phố đăng cai chính cho kỳ Đại hội này nếu Ấn Độ giành chiến thắng.

indi-1697443327.jpg

Indonesia và Mexico trước đây đã bày tỏ sự quan tâm chính thức đến việc đăng cai Thế vận hội 2036 và tháng trước, Tổng thống Ba Lan - Andrzej Duda - cũng đã nói với IOC rằng, họ muốn tổ chức Thế vận hội 2036. Tuy nhiên, IOC chưa ấn định khung thời gian chắc chắn về thời điểm trao quyền đăng cai Thế vận hội 2036 và cơ hội tiếp tục mở ra cho nhiều quốc gia.

Thế vận hội mùa hè 2036 là phiên bản tiếp theo sau Paris 2024, Los Angeles vào năm 2028 và Brisbane vào năm 2032. Ông Modi cũng nói với IOC, Ấn Độ sẽ xem xét khả năng tham gia đăng cai Thế vận hội Trẻ vào năm 2029. “Thể thao không chỉ là giành huy chương mà còn là chiếm được trái tim”, ông Modi nhận định.

Trước đó, ông Anurag Thakur - Bộ trưởng Các vấn đề Thanh niên và Thể thao Ấn Độ - từng khẳng định, quốc gia này hiện sở hữu “cơ sở hạ tầng hàng đầu thế giới”, giúp đất nước tỷ dân sẵn sàng tổ chức Olympic. Ông này còn quả quyết: “Không có gì phải nghi ngờ về năng lực của Ấn Độ”. Thủ tướng Modi cũng nhấn mạnh, thành công của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) là bằng chứng cho thấy Ấn Độ đã sẵn sàng tổ chức “những sự kiện lớn mang tính toàn cầu”.

Nếu thành công, Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia châu Á thứ tư đăng cai Olympic, sau Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Hoàng Hà (ESPN)