Thứ trưởng Thể thao Argentina mất chức vì yêu cầu Messi xin lỗi

Ông Julio Garro - Thứ trưởng Bộ Thể thao Argentina - vừa bị buộc thôi việc do yêu cầu Lionel Messi phải xin lỗi.

Vụ lùm xùm ở đội tuyển Argentina bắt đầu khi đoạn video tiền vệ Enzo Fernandez đăng tải lên mạng xã hội cho thấy, cầu thủ của Chelsea cùng một số thành viên Argentina đã hát ca khúc có nội dung phân biệt chủng tộc với các thành viên đội tuyển Pháp có gốc gác châu Phi. Trên chuyến xe bus chở các thành viên Argentina khi sự cố xảy ra, không có sự hiện diện của Lionel Messi.

Vụ việc còn ồn ào ngay tại Argentina khi ngay trong ngày 17/7, Thứ trưởng Bộ Thể thao Argentina - Julio Garro - yêu cầu thủ quân đội tuyển Lionel Messi cùng với Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Argentina - Claudio Tapia - phải cảm thấy có trách nhiệm và đưa ra lời xin lỗi vì hành vi phản cảm, nặng tính phân biệt chủng tộc của các cầu thủ đội tuyển Argentina.

julio-1721278014.jpeg
Ông Julio Garro bị cách chức vì phát ngôn thiếu chuẩn mực liên quan đến Messi và đội tuyển Argentina

"Messi là đội trưởng đội tuyển còn Claudio Tapia là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá, cả 2 nên có trách nhiệm vì việc làm của người dưới quyền và cần nói lời xin lỗi. Sự việc khiến một đất nước nhiều vinh quang như Argentina rơi vào tình huống tồi tệ. Lời xin lỗi của họ sẽ góp phần làm gương" - ông Julio Garro nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát trực tuyến.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau phát ngôn yêu cầu Messi xin lỗi, ông Garro đã bị cách chức. Sáng 18/7 (giờ Hà Nội), Tổng thống Argentina - ông Javier Milei - viết: "Văn phòng Tổng thống báo cáo rằng, không Chính phủ nào có thể ra lệnh, bình luận hoặc có động thái nào với đội tuyển quốc gia Argentina, nhà vô địch thế giới và nhà vô địch Nam Mỹ 2 lần hoặc bất kỳ công dân nào khác. Vì thế, Julio Garro không còn là Thứ trưởng Tổng cục Thể thao Argentina nữa".

Trước khi trở thành nhân vật số 2 của Bộ Thể thao Argentina, ông Julio Garro từng đảm nhiệm cương vị Thị trưởng thành phố La Plata.

Tuy nhiên, ông Julio Garro phủ nhận đã nói thế trên trang cá nhân: "Tôi dứt khoát phủ nhận việc đã yêu cầu Messi xin lỗi. Hành động như vậy là thiếu tôn trọng đối với những người luôn tôn vinh chúng ta bằng phẩm chất và giá trị thể thao mà họ mang lại".

"Cảm ơn Tổng thống Javier Milei khi cho phép tôi trở thành một phần trong đội ngũ của ngài. Tôi rất xin lỗi nếu nhận xét của tôi xúc phạm bất kỳ ai. Đó không bao giờ là ý định của tôi. Nếu vậy, tôi sẵn sàng từ chức. Tôi xin gửi lời chúc thành công tới Chính phủ trong thời gian tới", ông Julio Garro nói thêm.

esssi-1721278336.jpeg
Lionel Messi không có mặt trong vụ việc gây tranh cãi của các cầu thủ Argentina

Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) đã kiện đội tuyển Argentina lên Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) vì hành vi phân biệt chủng tộc với các cầu thủ Pháp gốc Phi. Hiện chưa có quyết định chính thức từ FIFA.

Tiền vệ Enzo - "nhân vật chính" trong sự cố phân biệt chủng tộc - đã công khai xin lỗi trên trang cá nhân. Câu lạc bộ Chelsea khẳng định sẽ tiến hành cuộc điều tra độc lập về hành vi của Enzo, đồng thời cho rằng, việc "ngôi sao" người Argentina có lời xin lỗi chính thức là "kịp thời".

Trang Trang