Thứ trưởng Tạ Quang Đông: "SEA Games 31 được tổ chức tiết kiệm, trọng thị và chu đáo"

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, nhờ sự phối hợp đồng bộ, trách nhiệm giữa các Bộ, ngành, địa phương, công tác tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 được thực hiện tiết kiệm, đồng thời vẫn đảm bảo sự trọng thị, chu đáo và đúng quy định của quốc tế.

5434-1654483822.jpeg
Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trả lời tại họp báo chiều 4/6.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2022, trả lời câu hỏi của báo chí về những bài học rút ra từ thành công của SEA Games 31 cũng như định hướng phát triển thể thao trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, SEA Games 31 đã được tổ chức ở Việt Nam một cách long trọng, thành công với những kết quả chưa từng có.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, có được thành công đó là nhờ sự chỉ đạo rất sát sao của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành cùng 12 tỉnh thành đăng cai tổ chức SEA Games 31.

Về công tác tổ chức điều hành, Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, mặc dù thời gian chuẩn bị gấp gáp và khó khăn do đại dịch COVID-19, nhưng trên tinh thần phối hợp đồng bộ, trách nhiệm giữa các Bộ, ngành, địa phương, chúng ta đã hoàn thành công tác tổ chức trong thời gian ngắn với sự tiết kiệm và đầu tư trọng tâm, trọng điểm đồng thời vẫn đảm bảo sự trọng thị, chu đáo và đúng quy định của quốc tế.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp của các đơn vị, các lực lượng tham gia đều rất tốt, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Đặc biệt, các bộ ngành, địa phương đều quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao, qua đó đã tháo gỡ được rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức Đại hội.

Về chất lượng chuyên môn, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, trong kỳ Đại hội này, các vận động viên của các nước đã lập 41 kỷ lục SEA Games. Riêng đoàn thể thao Việt Nam giành được tổng cộng 446 huy chương, trong đó có 205 huy chương vàng, gấp hơn 2 lần Đoàn Thể thao đứng thứ hai.

Đặc biệt, phần lớn các huy chương mà Đoàn Thể thao Việt Nam giành được đều ở các môn thể thao Olympic. Riêng môn bóng đá nữ 7 lần vô địch SEA Games, bóng đá nam giành huy chương vàng mà không để thủng lưới bàn nào.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, trong toàn bộ tiến trình tổ chức SEA Games 31, chúng ta không để xảy ra điểm dịch hay ngộ độc thực phẩm nào, công tác giao thông được đảm bảo, an ninh được giữ vững trong cả kỳ Đại hội. Ban tổ chức SEA Games 31 đã thử hơn 900 mẫu doping và không có mẫu nào dương tính.

Bên cạnh đó, SEA Games lần này cũng có sự tham gia của hơn 3.000 phóng viên (gần 700 phóng viên nước ngoài), hơn 3.000 tình nguyện viên, hơn 1.000 trọng tài quốc tế và hơn 2.000 trọng tài Việt Nam. Ngoài ra, hơn 2.000 bác sĩ và 33 bệnh viện luôn luôn trực chiến để phục vụ Đại hội.

Về quảng bá hình ảnh đất nước, theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, đây cũng là kỳ Đại hội thành công nhất từ trước đến nay. Chúng ta đã tranh thủ qua các vận động viên và bạn bè quốc tế đến Việt Nam để tuyên truyền về một hình ảnh Việt Nam giàu bản sắc văn hoá, có truyền thống lịch sử và đang trên đường phát triển.

Truyền thông quốc tế đã ghi nhận hình ảnh ấn tượng của các cổ động viên Việt Nam cũng như của các cán bộ, tình nguyện viên nhiệt tình và trách nhiệm.

Ngoài ra, thông điệp của Đại hội "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" cũng được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao và cho rằng, đây là một khẩu hiệu hết sức phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, việc tổ chức thành công SEA Games 31 cũng là minh chứng hùng hồn, mạnh mẽ cho việc Việt Nam đã chiến thắng COVID-19, chuyển sang trạng thái bình thường mới, kinh tế phục hồi và phát triển mạnh mẽ.

Thông qua Đại hội này chúng ta đã đón tiếp lượng khách quốc tế đến Việt Nam rất mạnh, đặc biệt ở các tỉnh, thành đăng cai tổ chức SEA Games 31.

Về hướng đi của thể thao trong thời gian tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, qua SEA Games 31, chúng ta đã chứng minh thể thao Việt Nam có tiềm lực rất mạnh và có thể có cơ sở để nâng cấp một số bộ môn đến tầm của thể thao thế giới.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, việc tập trung cho thể chế, chính sách và nguồn lực để thực hiện mục tiêu chiến lược này cũng cần có sự giúp đỡ rất lớn của Chính phủ và các bộ, ban ngành.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đang rất khẩn trương để đưa ra Chiến lược phát triển thể thao đến năm 2045. Trên cơ sở tiềm lực, khả năng của chúng ta để thay đổi bộ mặt thể thao Việt Nam, hướng tới nền thể thao vươn tầm thế giới.

Cũng qua SEA Games này, Thể thao Việt Nam mong muốn tiếp tục được Chính phủ quan tâm, đầu tư trọng điểm để chuẩn bị cho Olympic 2024. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, sẽ cố gắng đề xuất Đảng, Nhà nước có sự quan tâm và đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất kỹ thuật, huấn luyện vận động viên để tổ chức các sự kiện thể thao lớn của khu vực và trên thế giới./.

X.T