Dấu ấn Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội tại SEA Games 31

Kết thúc SEA Games 31, Đoàn Thể thao Việt Nam xếp thứ nhất toàn đoàn với tổng cộng 446 huy chương, trong đó có 205 huy chương vàng, 125 huy chương bạc và 116 huy chương đồng. Thành tích này đã giúp Thể thao Việt Nam lập cột mốc lịch sử mới của Đại hội Thể thao Đông Nam Á khi vượt qua con số 194 huy chương vàng của Indonesia tại SEA Games 19 ở Jakarta năm 1997. Trong thành tích chung của Đoàn Thể thao Việt Nam vừa đạt được có sự đóng góp rất lớn của vận động viên các đội tuyển tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội.  Với 127 huy chương vàng, 66 huy chương bạc, 85 huy chương đồng, các vận động viên tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội đóng góp hơn 60 % số huy chương cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại kỳ SEA Games tổ chức ở quê nhà.

Nhiều lần đến với Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội - địa điểm huấn luyện thể thao lớn nhất cả nước - điều chúng tôi cảm nhận được là các vận động viên được tập huấn trong môi trường lý tưởng, xanh - sạch, đẹp. Chúng tôi được chứng kiến tinh thần tập luyện hết mình của vận động viên các đội tuyển để chuẩn bị cho SEA Games 31. Từ vận động viên đội tuyển điền kinh, cử tạ, bắn súng đến vận động viên các môn võ… đều cố gắng hoàn thành giáo án của huấn luyện viên. Tất cả vận động viên đều đang nỗ lực tập luyện và đăng ký chỉ tiêu cao để phấn đấu đưa Đoàn Thể thao Việt Nam đứng số 1 tại SEA Games 31. Đó chính là câu trả lời vì sao Đoàn Thể thao Việt Nam lại có một kỳ SEA Games thắng lợi lớn đến thế.

bo-tr-1653897028.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đến thăm và động viên vận động viên, huấn luyện viên trước thi đấu SEA Games 31

Trong 2 năm qua, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội được giao nhiệm vụ chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 31 lần thứ 2 tổ chức tại Việt Nam. Để chuẩn bị cho SEA Games 31, Trung tâm quản lý 911 vận động viên, 167 huấn luyện viên và 18 chuyên gia nước ngoài thuộc 37 đội tuyển quốc gia của hơn 20 môn thi đấu tại SEA Games 31 và 15 đội tuyển trẻ. Đây là một con số rất lớn vận động viên tập trung cùng lúc tại Trung tâm, đòi hỏi sự chỉ đạo, điều hành của Ban Giám đốc Trung tâm và các phòng, ban chức năng phải rất khoa học, chu đáo và có phương án xử lý trước các diễn biến có thể xảy ra. Bên cạnh đó, Trung tâm còn có nhiệm vụ tổ chức thi đấu 2 môn bắn súng, bắn cung tại SEA Games 31. Khối lượng công việc là rất lớn, để làm tốt nhiệm vụ đề ra đòi hỏi mỗi cán bộ, công nhân viên của Trung tâm làm việc không ngừng nghỉ, có nhiều bộ phận phải làm tăng ca, không có ngày nghỉ.

Khi đại dịch COVID-19 diễn biến phúc tạp, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc cùng sự đoàn kết, quyết tâm của tập thể cán bộ, công nhân viên đã triển khai “cấm trại” đối với các đội tuyển đang tập huấn, đồng thời đảm bảo tốt công tác phòng dịch, công tác huấn luyện các đội tuyển vẫn duy trì tập luyện tốt. Trung tâm còn quan tâm đến các hoạt động xã hội như: Tổ chức 2 đợt hiến máu và quyên góp ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19. Năm qua, tập thể Trung tâm tổ chức trồng 1000 cây xanh ở một số địa điểm của Hà Nội, Hà Nam.

lan-14-1653897165.jpg

Quách Thị Lan giành huy chương vàng 400 m vươt rào nữ ở SEA Games 31

Trước khi SEA Games 31 diễn ra, Trung tâm nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và nhà nước, được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đến thăm, tặng quà động viên khích lệ tinh thần các đội tuyển thể thao. Đây là nguồn động viên to lớn cho các vận động viên quyết tâm giành chiến thắng mang minh quang về cho Tổ quốc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội - cho biết: “Tập thể cán bộ, công nhân viên Trung tâm rất phấn khởi với thành tích ngoài sự mong đợi mà các đội tuyển đang tập huấn tại Trung tâm đóng góp cho Thể thao Việt Nam tại SEA Games lần này. Để có kết quả này, trong 2 năm qua, Trung tâm đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng vừa chống dịch vừa tổ chức cho các đội tuyển tập luyện. Ngoài những đội trực tiếp tập huấn tại Nhổn, Trung tâm còn phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trong công tác quản lý, cử các bác sĩ tham gia phục vụ đội tuyển. Đối với các đội đua thuyền ở Hải Phòng, Trung tâm cử cán bộ xuống quản lý, phục vụ đội tuyển. Trung tâm còn phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình để quản lý và phục vụ kịp thời các đội tuyển quốc gia đang được gửi tập huấn tại đây. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của tất cả các bộ phận phục vụ tốt nhất cho các vận động viên quốc gia từ ăn, ở, trang thiết bị luyện tập đến công tác chăm sóc y tế đều được đảm bảo. Thành công mà trung tâm có được hôm nay, chúng tôi xin cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Hiệp hội, các Liên đoàn… Bên cạnh đó là sự nỗ lực tập luyện không mệt mỏi của các vận động viên, sự cố gắng, đoàn kết của từng cán bộ, huấn luyện viên trong quản lý, đào tạo, huấn luyện đã làm nên chiến thắng của các đội tuyển”.

Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm: “Đối với Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội, ngoài việc tổ chức 2 môn bắn súng, bắn cung, tôi đã đến nhiều địa điểm thi đấu như vật, kurash, judo,wuswhu, đấu kiếm, điền kinh… Điều tôi cảm nhận ngoài công tác tổ chức tốt, các vận động viên có được thành tích vượt trội tại kỳ SEA Games này là nhờ sự chuẩn bị tốt lực lượng vận động viên của các đội tuyển quốc gia trong 2 năm qua, vừa chống dịch vừa tập huấn dài hạn mà các nước bạn không có điều kiện như chúng ta. Bên cạnh đó, được thi đấu trên sân nhà, không phải di chuyển làm quen với thời tiết và các điều kiện thi đấu ăn, ở… Đặc biệt sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả đã giúp cho các vận động viên thi đấu thăng hoa, phát huy được sức mạnh, vượt qua chính bản thân giành chiến thắng. Nhiều môn thể thao, nhiều trận đấu Việt Nam được đánh giá yếu hơn nhưng được thi đấu trên sân nhà, được cổ vũ hết mình của khán giả đã giúp các vận động viên tự tin và tỏa sáng như môn bóng đá nam, các môn võ, điền kinh, các môn bóng, thể dục, đua thuyền…”.

trao-judo-1653897252.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Liên đoàn Judo Việt Nam - trao thưởng cho các vận động viên môn Judo

Tại SEAGames 31, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội có 40 đội tuyển tham dự đạt thành tích xuất sắc với 278/446 huy chương cho đoàn thể thao Việt Nam. Các đội tuyển vượt chỉ tiêu hầu hết là các đội thuộc nhóm Olympic như: Điền kinh, judo, rowing, canoeing, karate, taekwondo, bắn súng, vật, đấu kiếm. Trong số đội tuyển xuất sắc có sự vượt trội của đội tuyển điền kinh giành được 15/22 huy chương vàng, rowing, canoeing, karate, taekwondo và đặc biệt là đội tuyển judo theo chỉ tiêu đội chỉ đặt ra từ 2-3 huy chương vàng nhưng đã thi đấu xuất sắc giành 7/9 huy chương vàng. Ngoài ra, đội tuyển judo còn có nhiệm vụ thi đấu cho kurash giành 4/7 huy chương vàng và Jujitsu 2 huy chương vàng cho Thể thao Việt Nam. Vẫn còn có các đội chưa hoàn thành chỉ tiêu như: bắn cung, thể dục dụng cụ nữ, aerobic, cầu mây đều do thực lực thực tế không đủ khả năng giành huy chương vàng do trình độ chưa cao so với các nước trong khu vực.

Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội đã có 1 kỳ SEA Games thành công, vượt chỉ tiêu đề ra là nhờ được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao. Thành công này là cả quá trình chuẩn bị lâu dài từ các năm trước đây trong công tác đào tạo vận động viên, sự phối hợp tốt giữa các đơn vị chuyên môn trong Tổng cục Thể dục thể thao và Trung tâm, sự giúp sức từ gia đình, địa phương, các đơn vị có vận động viên. Chính sự nỗ lực tập luyện hết mình của các vận động viên đã góp phần thành công cho một mùa SEA Games “bội thu”.

Phương Mai