Ông Thomas Tuchel tiến thoái lưỡng nan vì Ronaldo

Huấn luyện viên Thomas Tuchel dường như đang lo lắng rằng sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo có thể làm gián đoạn ý tưởng của ông về cách thức tấn công của Chelsea mùa giải mới.

Tờ The Daily Mail hôm nay tiết lộ thông tin rằng, huấn luyện viên The Blues không muốn có tiền đạo của Manchester United. Đội bóng Tây London đang tìm kiếm lực lượng tiếp viện cho hàng tấn công, sau khi để Romelu Lukaku gia nhập Inter Milan dưới dạng cho mượn.

Theo bản tin của tờ The Athletic, Chelsea đang cân nhắc chiêu mộ tiền đạo Cristiano Ronaldo của Man United. Tuyển thủ Bồ Đào Nha đã nói với "Quỷ đỏ" rằng, anh muốn rời câu lạc bộ vào mùa hè nếu nhận được một lời đề nghị thỏa đáng. Nếu những tin tức từ TalkSPORT là đáng tin, chủ sở hữu mới của Chelsea, Todd Boehly đang bị hấp dẫn bởi cơ hội ký hợp đồng với siêu sao từng 5 lần thắng "Quả bóng vàng".

tuchel-1657503168.jpeg
Thomas Tuchel vẫn đang cân nhắc chuyện chuyển nhượng Ronaldo

Tuy nhiên, tờ Daily Mail cho rằng Thomas Tuchel phản đối việc ký hợp đồng với cầu thủ 37 tuổi. Tờ báo khẳng định, ông Tuchel muốn tái tạo hệ thống của Jurgen Klopp ở Liverpool và không coi Ronaldo là một phần của ý tưởng này. Theo Daily Mail, Tuchel muốn thành lập bộ 3 tiền đạo gồm Raheem Sterling, Raphinha và Kai Havertz.

Đó chính là vấn đề. Song song với việc đáp ứng yêu cầu của Thomas Tuchel mua Raheem Sterling, Raphinha hay Nathan Ake, Todd Boehly cũng muốn ấn vào tay nhà cầm quân người Đức một "ngôi sao" mà ông vốn không cần đến. Dauly Mail tin rằng, ông Tuchel sẽ cảnh giác trước thực tế là sự xuất hiện của Ronaldo đã khiến sự cân bằng của đội bóng thành Manchester bị phá vỡ ở mùa giải trước.

Huấn luyện viên Tuchel đã nếm đủ khổ sở với Romelu Lukaku - một tiền đạo đắt giá nhưng không biết pressing và lười di chuyển. Ông rõ ràng không có ý tưởng sử dụng Ronaldo thay thế Lukaku. Ngay từ thời trai trẻ, ý thức phòng ngự của Ronaldo cũng rất thấp. Siêu sao người Bồ Đào Nha có lý do để lười biếng, khi số bàn thắng khổng lồ của anh có thể bù đắp tất cả. Tuy nhiên, Ronaldo hiện giờ đã 37 tuổi và không còn sự ổn định như trước. Bất cứ huấn luyện viên nào sở hữu Ronaldo ở thời điểm này đều đối mặt với bài toán khó: thay đổi chiến thuật toàn đội để sử dụng anh hoặc đẩy anh lên ghế dự bị.

Ole Solskjaer và Ralf Rangnick đều đã trả giá đắt khi không thể giải quyết tốt bài toán nói trên và Thomas Tuchel rất dễ rơi vào hoàn cảnh tương tự. Đừng quên, Chelsea đang trải qua cuộc cải tổ mạnh mẽ nhất trong nhiều năm và đội hình của họ đang trở nên yếu ớt hơn bao giờ hết. Sẽ rất khó cho đội hình đó “phục vụ” Ronaldo để tạo ra lợi ích cho cả đôi bên.

Vấn đề nằm ở chỗ Tuchel không có quyền lựa chọn. Nếu Todd Boehly quyết tâm theo đuổi thương vụ này, Ronaldo sẽ sớm cập bến Stamford Bridge bởi lẽ anh không còn bến đỗ nào khác sau khi rời Manchester United. Khi đó, vị chiến lược gia người Đức buộc phải nương theo chiều gió. Nếu Chelsea không giành các kết quả thuận lợi, mâu thuẫn giữa ông và chủ sở hữu mới sẽ phát sinh. Kết cục ra sao, tất cả đều tưởng tượng được.

Ngay cả ở tuổi 37, có rất ít cầu thủ đáng tin cậy như Ronaldo ở tuyến trên. Tuyển thủ Bồ Đào Nha chỉ đơn giản là đảm bảo biến các cơ hội thành bàn thắng. Ghi bàn là một lĩnh vực mà Chelsea phải vật lộn mùa trước, khi Lukaku và Werner đều không sắc sảo trước khung thành.

Ý tưởng của Tuchel về việc đặt Kai Havertz vào vị trí số 9 ảo nghe có vẻ thú vị, nhưng có thể mất rất nhiều thời gian để thực hiện theo cách mà nhà cầm quân người Đức muốn. Có một tay săn bàn đã được chứng minh như Ronaldo ở phía trước có thể là một giải pháp ngắn hạn cho The Blues trong khi Tuchel tìm ra đội hình xuất sắc nhất của mình. Cristiano Ronaldo là chân sút hữu hiệu sẵn có trên thị trường và không cao giá mặc dù anh sẽ lãnh mức lương cao ngất ngưởng.

Bảo Ngọc