Thị trưởng Paris sẽ tắm ở sông Seine vào giữa tháng 7

Bà Anne Hidalgo - Thị trưởng của thành phố sẽ tổ chức Thế vận hội hiện đại lần thứ 33 - đã tuyên bố, sẽ tắm ở sông Seine trong ngày 15/7 để xua tan những tin đồn về ô nhiễm nguồn nước có thể dẫn đến hủy một số giải đấu tại Olympic lần này. 

hidalgoanne-1718873585.jpg
Bà Anne Hidalgo - Thị trưởng Paris

Bà Anne Hidalgo - Thị trưởng Paris và là người ủng hộ nhiệt tình các sáng kiến xanh, đã hoãn màn tắm lịch sử của mình ở sông Seine do các cuộc bầu cử lập pháp trước kỳ hạn - cuối cùng sẽ tắm trong ngày 15/7. Sông Seine là địa điểm tổ chức các nội dung bơi ngoài trời 10km và bơi ba môn phối hợp tại Olympic và Paralympic Paris 2024, với điều kiện là tình trạng ô nhiễm ở dòng sông chảy qua phần lớn nước Pháp và Thủ đô có thể giảm xuống đủ yêu cầu.

Trong nhiều thập kỷ qua, sông Seine là nguồn độc hại đối với sinh vật biển và người bơi, chỉ được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và du lịch trên biển. Đây cũng trở thành nơi tập kết xe đạp cũ và các loại rác thải khác. Bơi ở sông Seine là bất hợp pháp kể từ năm 1923, chỉ 1 năm trước Thế vận hội lần thứ hai được tổ chức tại Paris.

Đầu tháng 4 vừa qua, Tổ chức Surfrider tuyên bố đã phân tích các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và kết luận rằng, nước ở sông Seine, trải dài gần 800km trên khắp nước Pháp, vẫn bị ô nhiễm và có thể gây nguy hiểm ở khu vực Paris - nơi tổ chức các sự kiện bơi Olympic. Surfrider Foundation USA là một tổ chức môi trường phi lợi nhuận, hoạt động để bảo vệ và bảo tồn các đại dương, sóng và bãi biển trên thế giới. Tổ chức tập trung vào chất lượng nước, khả năng tiếp cận bãi biển, bảo tồn bãi biển và điểm lướt sóng, duy trì hệ sinh thái biển và ven biển.

Mặc dù, các nỗ lực đang được thực hiện để xử lý sông Seine bằng các phương pháp khác nhau, bao gồm xây dựng một bể chứa khổng lồ (tương đương với 20 bể bơi Olympic chứa nước bẩn cần xử lý thay vì thải xuống sông) để giảm nhu cầu xả nước thải vào sông Seine khi trời mưa, nhưng kết quả thu được vẫn chưa đạt yêu cầu về mặt vi khuẩn và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cho các vận động viên cũng như người dân nếu họ bơi lội trong dòng song này.

Bà Hidalgo đã mời các quan chức cấp cao tham gia bơi ở sông Seine trong một sự kiện được gọi là "cú nhảy vọt lớn", bao gồm cả Tổng thống Emmanuel Macron - người cũng hứa sẽ bơi ở dòng sông mang tính biểu tượng của Pháp. Chi phí làm sạch sông Seine ước tính khoảng 1,4 tỷ euro, do chính phủ Pháp và chính quyền Thủ đô tài trợ.

Phương Hạnh (ITG)