Thể thao Lai Châu thích ứng linh hoạt trước đại dịch COVID-19

Năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát mạnh đã ảnh hưởng đến các hoạt động thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh Lai Châu phải gián đoạn hoặc hoãn tổ chức. Song, thực hiện chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu đã có cách làm linh hoạt, hiệu quả và đảm bảo an toàn.

Những ngày cuối tháng 11 vừa qua, Lai Châu liên tục đăng cai tổ chức thành công các giải thể thao quy mô quốc gia như: giải Cầu lông trung, cao tuổi toàn quốc; giải Bóng bàn - Cầu lông gia đình toàn quốc... với sự tham gia của hàng trăm vận động viên đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hay trước đó là các giải đấu cấp tỉnh như: vô địch Cầu lông Báo Lai Châu; Bóng bàn - cờ Vua - cờ Tướng lần thứ 14... Giữa thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc đảm bảo an toàn phòng dịch được đặc biệt quan tâm. Tùy tình hình thực tế, có giải đã không tiến hành khai mạc, bế mạc mà chỉ trao Cờ lưu niệm cho chủ nhà đăng cai, nhà tài trợ, các đoàn tham dự và tiến hành thi đấu ngay. Đồng thời, trao giải luôn cho các vận động viên đoạt giải ngay sau khi kết thúc nội dung thi đấu.

Không chỉ tổ chức thành công các giải quy mô cấp quốc gia, năm 2021 toàn tỉnh tổ chức được trên 300 giải, Hội thi thể thao từ tỉnh đến cơ sở với hàng nghìn vận động viên tham gia. Tất cả đều được tổ chức thành công và đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định. Tại các địa phương trong toàn tỉnh, thời gian qua, Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện cũng sôi nổi tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các vận động viên giao lưu, học hỏi, thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao và lựa chọn hạt nhân để bồi dưỡng chuẩn bị tham gia Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh tổ chức vào năm 2022.

Còn đối với thể thao quần chúng, các hoạt động tập luyện tại nơi công cộng hay tại gia đình vẫn được người dân duy trì. Nhưng khác trước, đó là người dân chú trọng thực hiện “5K” hơn. Dù dịch bệnh song số người luyện tập thể dục thể thao không giảm mà ngược lại còn tăng. Theo báo cáo từ Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, đến nay, toàn tỉnh có 17.301 gia đình thể thao và 135.065 người tập luyện thể thao thường xuyên (chiếm 28,24% dân số; tăng 0,24% so với cùng kỳ năm trước).

Hai năm qua, đại dịch COVID-19 tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trong đó hoạt động thể dục thể thao với đặc thù luôn gắn với các sự kiện tập trung đông người nên rất khó khăn trong duy trì hoạt động. Nhiều thời điểm, hoạt động tập luyện thể dục thể thao tại nơi công cộng, tại các câu lạc bộ và các giải thi đấu thể thao phải dừng để thực hiện các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, cũng chính từ các đợt cách ly xã hội do đại dịch COVID-19, người dân càng quan tâm đến rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Đồng chí Trần Quang Kháng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho biết: “Năm 2021, trước tình hình dịch COVID-19, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bám sát chỉ đạo, hướng dẫn để triển khai công tác phòng dịch, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế. Mỗi thời điểm, giai đoạn cụ thể, căn cứ hướng dẫn của cơ quan y tế và diễn biến dịch bệnh để lựa chọn những hoạt động thể thao phù hợp về quy mô, đối tượng tham gia, xây dựng kế hoạch, phương án phòng dịch cụ thể trước khi tổ chức. Quá trình thực hiện luôn có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế, chính quyền địa phương nơi tổ chức để đảm bảo an toàn. Với tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 của tỉnh đạt khá cao, căn cứ thực tế, quý IV/2021, Sở chủ động triển khai các hoạt động thể dục thể thao theo tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và đạt kết quả tích cực.

Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp với nhiều biến chủng mới. Để thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, năm 2022 các hoạt động thể dục thể thao được duy trì tổ chức để người dân rèn luyện sức khỏe, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động tham mưu cho tỉnh xây dựng, triển khai các đề án, kế hoạch, chương trình phát triển thể dục thể thao phù hợp với điều kiện thực tế. Đặc biệt là quyết tâm tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ V. Quan tâm phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, thể thao trong trường học, đặc biệt các môn thể thao truyền thống của các dân tộc. Đồng thời, cố gắng tổ chức các giải thi đấu thể thao thường niên… nhằm khuyến khích, thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao của toàn dân.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nghiên cứu đổi mới về nội dung, cách thức triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; xây dựng mạng lưới hướng dẫn toàn dân tập luyện thể dục thể thao đúng cách... Đó là cơ sở để góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh và quan trọng hơn là chung tay phòng, chống bệnh tật, đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Thảo Nguyên