Thế mạnh các môn Võ thuật của Thể thao An Giang

Những năm gần đây, bên cạnh việc phát triển phong trào, các môn Võ thuật luôn được xem là thể thao thế mạnh của An Giang khi đóng góp nhiều thành tích tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế.

Có thể nói, phong trào tập luyện võ thuật trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia, nhất là giới trẻ. Hiện nay, hàng loạt câu lạc bộ võ thuật, như: Võ cổ truyền, Taekwondo, Vovinam, Karatedo, Wushu, Pencak Silat… duy trì hoạt động hiệu quả. Bên cạnh phát triển về số lượng võ sinh thì đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên các câu lạc bộ võ thuật được quan tâm đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nhằm từng bước chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn.

vo-ag-1677832799.jpg
Các vận động viên teakwondo tích cực tập luyện

Hàng năm, các giải võ thuật cấp tỉnh được quan tâm tổ chức, với quy mô và chất lượng chuyên môn tăng dần, tạo điều kiện cho vận động viên thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật, góp phần phát triển phong trào võ thuật tại địa phương. Đồng thời, là cơ hội tốt để các bộ môn tuyển chọn nhân tố triển vọng, tố chất, bổ sung vào đội năng khiếu. Đặc biệt, các bộ môn võ thuật này đã và đang triển khai nhiều kế hoạch tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo các vận động viên năng khiếu võ thuật một cách bài bản, có chiều sâu theo điều kiện thực tiễn của từng bộ môn.

Song song với việc duy trì, phát triển phong trào, ngành thể thao tỉnh chú trọng tuyển chọn các nhân tố có năng khiếu, để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm, giúp vận động viên đạt thành tích tại các giải toàn quốc, hướng đến tầm châu lục, thế giới.

Nhiều vận động viên trẻ đang được đào tạo và gặt hái thành công ở giải đấu lớn, như: Nguyễn Thị Cẩm Nhi (Pencak Silat); Lê Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy (Taekwondo); Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Lưu Thị Phương Thảo (Võ cổ truyền); Huỳnh Thị Kim Vàng (Kick-Boxing); Võ Thị Kim Ánh, Nguyễn Thị Kim Sang (Boxing); Trần Cẩm Nhung (Wushu)…

Hiện nay, các bộ môn Võ thuật của tỉnh như: Võ cổ truyền, Taekwondo, Vovinam, Karatedo, Wushu, Pencak Silat, Kick-Boxing, Boxing… duy trì tập luyện đều ở 3 tuyến, với lứa vận động viên có tuổi đời còn trẻ, chuyên môn khá tốt. Đặc biệt, bên cạnh những nội dung thế mạnh về đối kháng, các môn võ thuật, như: Wushu, võ cổ truyền, Vovinam… đã chú trọng đào tạo các nội dung thi quyền và bước đầu đạt những thành tích đáng ghi nhận.

Với những cách làm hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương, nhất là sự quyết tâm, nỗ lực của huấn luyện viên, vận động viên nên thành tích các môn võ thuật từng bước được nâng cao, vị thế trên đấu trường quốc gia dần được củng cố. Nổi bật nhất là thành tích tại SEA Games 31, khi tất cả các vận động viên võ thuật của Thể thao An Giang tham gia đều đạt huy chương, với 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng ở các môn: Kick-boxing, Pencak Silat, Taekwondo.

vo-thuat-an-giang-1677832852.jpg

Ngoài ra, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, các môn Võ thuật đóng góp nhất định vào thành tích hạng 9 toàn đoàn của Thể thao An Giang. Nổi bật, võ sĩ Trần Thị Diễm Hương và Nguyễn Thị Cẩm Nhi (Pencak Silat); Nguyễn Thị Tuyết Mai (Võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh (Boxing); Hứa Văn Huy, Lê Trần Kim Uyên (Taekwondo)… thi đấu xuất sắc giành huy chương vàng.

Với kết quả đạt được, ngành Thể thao tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm phát triển phong trào tập luyện võ thuật trên địa bàn tỉnh. Các bộ môn võ thuật tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm nâng cao thể lực, kỹ thuật và chiến thuật cho vận động viên một cách khoa học, bài bản. Đồng thời, ngành tiếp tục chú trọng đổi mới công tác tuyển chọn vận động viên năng khiếu, góp phần xây dựng lực lượng vận động viên trẻ có chiều sâu và chất lượng chuyên môn cao; tạo điều kiện cho vận động viên tập huấn, thi đấu giao hữu ở nhiều nơi, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, chuẩn bị sẵn sàng để tham dự các giải đấu lớn trong năm 2023.

Khánh My