Thắng Hà Lan, đội tuyển Anh giành vé vào chung kết EURO 2024

Để Hà Lan có bàn thắng vươn lên dẫn trước nhưng đội tuyển Anh đã có cuộc lội ngược dòng thành công để giành vé vào chơi trận chung kết EURO 2024.

Rạng sáng 11/7, Hà Lan và Anh đã bước vào trận bán kết 2 EURO 2024 tại sân Signal Iduna Park. Ở trận đấu này, huấn luyện viên Ronald Koeman vẫn sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 và chỉ thực hiện 1 sự thay đổi là Donyell Malen (thay Steven Bergwijn).

Bên kia chiến tuyến, đội tuyển Anh cũng giữ nguyên sơ đồ 3-4-2-1. Huấn luyện viên Gareth Southgate cũng chỉ thực hiện 1 sự thay đổi trong đội hình xuất phát là Marc Guehi - người đã trở lại đá chính thay Ezri Konsa sau khi bỏ lỡ trận tứ kết vì án treo giò.

Chỉ sau 7 phút, tỉ số đã được mở cho Hà Lan. Tiền vệ 21 tuổi - Xavi Simons - cướp bóng trong chân Declan Rice, dẫn vài nhịp rồi sút từ 21m, tốc độ 116 km/h, đưa bóng về góc xa tầm cao hạ gục thủ môn Jordan Pickford. Theo cựu tuyển thủ Na Uy Jan Aage Fjortoft, Rice và Pickford đều có lỗi trong bàn thua.  

kane-1720655639.jpg
Pha va chạm giữa Dumfries và Kane khiến Hà Lan bị thổi phạt đền

Sau bàn thua, "Tam sư" đẩy cao đội hình tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng cân bằng tỷ số. Phút 14, Kane vô-lê khi bị hậu vệ Denzel Dumfries kê chân, khiến bóng vọt xà. Tác động giữa 2 cầu thủ xảy ra khi bóng chưa bay ra khỏi sân, nhưng ban đầu trọng tài chủ nhà Felix Zwayer không thổi phạt.

Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn với Kane bởi trọng tài Felix Zwayer sau khi kiểm tra VAR đã xác định Denzel Dumfries phạm lỗi với chân sút 30 tuổi. Trọng tài người Đức lập tức cho đội tuyển Anh hưởng phạt đền bất chấp phản ứng dữ dội của cầu thủ Hà Lan. Trên chấm 11m, Harry Kane tung cú chìm vào góc trái khung thành. Thủ thành Bart Verbruggen đã đoán đúng hướng nhưng không thể cứu thua cho Hà Lan. Tỷ số được cân bằng 1-1 cho đội tuyển Anh và đây là bàn thắng thứ ba của Kane ở EURO 2024. Tiền đạo của Bayern Munich đã vươn lên dẫn đầu danh sách "dội bom" cùng 5 cầu thủ khác là: Mikautadze, Musiala, Schranz, Gakpo và Olmo.

Sau bàn gỡ hòa, đội tuyển Anh thi đấu rất hưng phấn. Phút 23, Kobbie Mainoo chọc khe để Phil Foden thoát xuống. Cú dứt điểm của Foden đã loại bỏ Verbruggen, nhưng lại bị Dumfries cản phá ngay trên vạch vôi. Bên kia chiến tuyến, Hà Lan cũng đáp trả với cú đánh đầu nguy hiểm của Denzel Dumfries ở phút 30. May mắn đã đứng về phía đội tuyển Anh khi bóng tìm đến xà ngang. 2 phút sau, Foden đáp trả với cú cứa lòng sở trường. Đáng tiếc cho tiền vệ của Man City là bóng đã đập mép ngoài ở điểm nối giữa xà ngang và cột dọc.

Sang hiệp 2, huấn luyện viên Koeman thay Malen bằng Weghorst. Trong khi đó, người đồng nghiệp Southgate tung Shaw vào sân thay Trippier. Khác với những phút đầu hiệp 1, tốc độ ở giai đoạn đầu hiệp 2 đã giảm đáng kể. Anh cầm bóng tấn công nhưng không thể xuyên thủng hàng thủ chắc chắn của Hà Lan. Phải đến phút 65, cơ hội đầu tiên của hiệp 2 mới xuất hiện. Virgil van Dijk tung cú dứt điểm nối sau cú đá phạt của Veerman. Bóng đi căng nhưng Pickford đã chơi tập trung để cản phá. Những phút tiếp theo, thế trận đổi chiều khi Hà Lan dần kiểm soát lại bóng và bắt đầu tấn công. Tuy nhiên, Oranje cũng rơi vào thế bế tắc trước hàng thủ dày đặc của đội tuyển Anh.

Dù được kì vọng rất nhiều nhưng Gakpo chơi không tốt ở trận này. Tiền đạo 25 tuổi hoàn toàn bất lực trước sự đeo bám của Kyle Walker. Phút 79, Walker thoát xuống căng ngang vào trong để Bukayo Saka đệm bóng tung lưới Hà Lan. Nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị của Walker. Ngay sau đó, Gareth Southgate quyết định rút Phil Foden và Harry Kane khỏi sân để thay bằng Cole Palmer và Ollie Watkins.

an-mung-1720655638.jpg
Cầu thủ đội tuyển Anh ăn mừng chiến thắng

Tưởng như trận đấu sẽ phải bước vào hiệp phụ thì vào phút 90, Palmer chuyền sệt xuống bên phải cấm địa cho Watkins nhận bóng trong thế quay lưng về cầu môn. Tiền đạo 29 tuổi xoay sang chân phải, rồi sút chìm chéo góc qua 2 chân trung vệ Stefan de Vrij, trúng mép trong cột dọc lăn vào lưới nâng tỷ số lên thành 2-1 cho đội tuyển Anh. Pha lập công của Ollie Watkins đã làm bùng nổ các khán đài của cổ động viên Anh. Các cầu thủ dự bị của "Tam sư" cũng liền chạy ra chia vui với tiền đạo của Aston Villa.

Thời gian còn lại là quá ít để Hà Lan gỡ hòa. Chung cuộc, Anh đánh bại Hà Lan với tỉ số 2-1, qua đó giành vé vào chung kết EURO 2024. Watkins giành luôn giải "Cầu thủ hay nhất trận", dù chỉ chơi hơn 10 phút. Còn huấn luyện viên Gareth Southgate cũng nhận được lời khen từ giới chuyên môn với pha thay người "hiệu quả nhất mọi thời", theo lời cựu hậu vệ Jamie Carragher. Cựu hậu vệ Lee Dixon thì nhận xét huấn luyện viên Southgate "đã có linh cảm về việc Watkins sẽ ghi bàn quyết định".

Đây là lần thứ hai liên tiếp Anh góp mặt ở trận chung kết EURO. Ở giải đấu cách đây 3 năm, "Tam sư" đã để thua Italia trên loạt luân lưu. Vào ngày 15/7 tới, thầy trò huấn luyện viên Southgate sẽ có cơ hội làm lại. Đối thủ của tuyển Anh tại Berlin ở trận tranh chức vô địch là Tây Ban Nha.

Kim Anh (Tổng hợp)