Tham vọng thâu tóm cả 4 tấm huy chương vàng bóng đá tại SEA Games 31

Không chỉ chủ nhà Việt Nam mà cả Thái Lan cũng nuôi tham vọng độc chiếm cả 4 tấm huy chương vàng bóng đá tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này…

Trong cuộc đua quyền lực ở môn bóng đá Đại hội Thể thao Đông Nam Á, Thái Lan chính là đối thủ cạnh tranh khó chịu nhất ở tất cả các nội dung, từ bóng đá trong nhà tới sân cỏ ở cả hai nội dung nam và nữ.

Trong khi Thái Lan đã có tới 16 lần vô địch môn bóng đá nam tại các kỳ SEA Games, 5 lần vô địch môn bóng đá nữ thì bóng đá Việt Nam mới chỉ có 2 tấm huy chương vàng bóng đá nam cùng 6 lần lên ngôi bóng đá nữ. Ở sân chơi futsal, hai đội tuyển futsal nam và nữ Thái Lan cùng nhau độc chiếm tất cả 4 tấm huy chương vàng trong 4 lần được tổ chức tại SEA Games. Trong khi, đội tuyển futsal nam Việt Nam chỉ có 2 tấm huy chương bạc và 1 lần giành huy chương đồng, đội tuyển futsal nữ Việt Nam có 4 lần vào chung kết nhưng đều không thể vượt qua Thái Lan và phải tạm bằng lòng với tấm huy chương bạc.

tai-sea-games-30-viet-namgianh-ca-hai-tam-hcv-mon-bong-da-1650257478.jpg
Tại SEA Games 30, Việt Nam giành cả 2 tấm huy chương vàng môn bóng đá

Tham vọng thâu tóm 4 tấm huy chương vàng bóng đá mới chỉ có duy nhất Thái Lan làm được tại SEA Games 2007 và 2011. Cùng với việc SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam, bóng đá Việt Nam đang ấp ủ hy vọng làm được điều tương tự. 3 năm trước, Việt Nam cũng đã từng thâu tóm cả hai tấm huy chương vàng bóng đá nam và nữ tại Philipines. Ở thời điểm hiện tại, bóng đá Việt Nam đã có bước tiến đáng kể cả ở sân chơi Đông Nam Á và châu Á. Trong khi đội tuyển U23 Việt Nam từng giành ngôi á quân giải U23 châu Á năm 2018 và vừa lên ngôi vô địch Đông Nam Á thì đội tuyển bóng đá nữ cũng có lần đầu tiên giành quyền tham dự FIFA World Cup nữ vào năm 2023 sau khi đánh bại chính đội tuyển nữ Thái Lan và Đài Bắc - Trung Hoa tại vòng play-off.

Riêng với môn futsal, do không được tổ chức thường xuyên tại các kỳ Đại hội và tính đến nay, cũng mới chỉ có 4 lần được đưa vào chương trình thi đấu tại SEA Games. Mặc dù, Thái Lan độc chiếm cả 4 tấm huy chương vàng dành cho futsal nam và nữ, nhưng ở thời điểm hiện tại rất khó có thể dự báo điều gì sẽ diễn ra ở môn futsal tại SEA Games 31. Tại giải Futsal vô địch Đông Nam Á 2022 vừa diễn tại Bangkok, cả 2 đội bóng hàng đầu khu vực từng góp mặt tại FIFA Futsal World Cup là Thái Lan và Việt Nam đều gặp khó khăn trước sự cạnh tranh của futsal Indonesia và Myanmar. Với thể thức thi đấu vòng tròn 1 lượt, tính điểm xếp hạng ở môn futsal, cơ hội giành được tấm huy chương vàng sẽ được chia đều cho các đội tuyển futsal nam và nữ nằm trong top đầu Đông Nam Á.

Sẽ không dễ để có thể thâu tóm toàn bộ 4 tấm huy chương vàng môn bóng đá như Thái Lan đã từng làm được tại SEA Games vào các năm 2007 và 2013 khi trình độ các đội bóng giờ đây đã được thu hẹp đáng kể.

Thùy Trang