Thái Lan tái khởi động chương trình "Một môn thể thao, một doanh nghiệp nhà nước" 

Chương trình "Một môn thể thao, một doanh nghiệp nhà nước" được Thái Lan khởi xướng vào năm 2005 với mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa khu vực tư nhân và các Hiệp hội Thể thao khác nhau trên khắp đất nước đã nhận được sự quan tâm trở lại trong bối cảnh phạm vi tài trợ được mở rộng. 

thailand-1-sport-1-enter-1709540403.jpg
Thủ tướng Srettha Thavisin chủ trì cuộc họp Ủy ban Chính sách hỗ trợ các Hiệp hội Thể thao thuộc doanh nghiệp nhà nước và khu vực tư nhân 

Hồi tháng 10/2023, Thủ tướng Srettha Thavisin đã chủ trì cuộc họp Ủy ban Chính sách hỗ trợ các Hiệp hội Thể thao thuộc doanh nghiệp nhà nước và khu vực tư nhân cùng với bà Sudawan Wang Suphakit Koson - Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao, Tiến sĩ Kongsak Yodmanee - Chủ tịch Cơ quan Thể thao Thái Lan, ông Chaipak Siriwat - Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Thái Lan để thảo luận về việc hồi sinh sáng kiến này. Với việc đưa nó trở lại, ông Settha đề xuất thay đổi phạm vi hỗ trợ rộng hơn, gửi tới tất cả các Hiệp hội Thể thao của Thái Lan và đưa khu vực tư nhân tham gia nhiều hơn.

Trong cuộc họp, Thủ tướng Srettha Thavisin cũng nêu ra các tiêu chí chính để đủ điều kiện nhận tài trợ, bao gồm: sự hiện diện trên trường quốc tế của môn thể thao, sự quan tâm của công chúng, thành tích trước đây của các Hiệp hội Thể thao, kế hoạch phát triển của họ, sự minh bạch trong quản lý và theo dõi hiệu quả thành tích.

Hai Tiểu ban đã được thành lập. Tiểu ban thứ nhất tập trung vào việc đặt ra các tiêu chí và sàng lọc các Hiệp hội Thể thao. Tiểu ban thứ hai đóng vai trò cố vấn cho Thủ tướng và tập trung vào việc quản lý sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp nhà nước và khu vực tư nhân. Suphanit Chayawat - một cố vấn khác của Thủ tướng, giữ chức Phó Chủ tịch. Cả 2 Tiểu ban đều chịu trách nhiệm xem xét kỹ lưỡng kế hoạch của các Hiệp hội Thể thao khác nhau, đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp nhà nước và các công ty tư nhân để yêu cầu một ngân sách phù hợp.

Chương trình "Một môn thể thao, một doanh nghiệp nhà nước mới" được cải tiến dự kiến sẽ ra mắt ngay lập tức, với mục tiêu ngân sách từ 1,3 đến 1,5 tỷ baht trong khoảng thời gian 4 năm. Theo lời nhận định của ông Phimon Srivikorn - Chủ tịch Ủy ban Cố vấn Chính sách Thể thao: Hiện nay, ngành Thể thao Thái Lan đang đối mặt với thời kỳ đen tối, vì cơ quan nhà nước không hiểu thiếu sự hỗ trợ từ Chính phủ đồng nghĩa với việc các vận động viên Thái Lan sẽ không còn nhận được trợ cấp để thi đấu ở cấp độ thế giới.

Chính sách này ban đầu xuất phát từ Đề án “Một thể thao, một doanh nghiệp nhà nước” dưới thời cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2001-2006, trong đó, Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ đưa ra chính sách cho các doanh nghiệp nhà nước hoạt động tốt hỗ trợ ngân sách cho các môn thể thao có hy vọng mang lại kết quả cao trong các cuộc thi quốc tế. Nhưng sau cuộc đảo chính năm 2006, những hỗ trợ này đã dần bị hủy bỏ. Chỉ còn lại Hiệp hội Thể thao Taekwondo Thái Lan vẫn nhận được sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà ở Chính phủ, khiến dự án “Một thể thao, một doanh nghiệp nhà nước” bị bỏ dở.

Với kế hoạch mới, chính sách “Một thể thao, một doanh nghiệp nhà nước mới” khuyến khích doanh nghiệp nhà nước - bao gồm cả các cơ quan Chính phủ khác có lợi nhuận ròng mỗi năm đủ để hỗ trợ thể thao liên tục, sẽ hỗ trợ các môn thể thao khác nhau xây dựng danh tiếng cho đất nước Thái Lan ở các cuộc thi cấp độ quốc tế như: SEA Games, ASIAN Games, Olympic… Chính sách sẽ được thực hiện theo khuôn khổ hướng dẫn rõ ràng, minh bạch và hiệu quả, có tiêu chuẩn rõ ràng cho việc kiểm tra và đo lường. Tất cả nhằm khôi phục lại kỷ nguyên vàng của Thể thao Thái Lan một lần nữa.

Hoàng Minh (Asean Now, The Better)