Tây Ban Nha thắng đậm Georgia để giành vé vào Tứ kết EURO 2024

Với đội hình vượt trội, Tây Ban Nha đã không gặp nhiều khó khăn để tạo nên cuộc lội ngược dòng giành thắng lợi đậm trước Georgia để giành vé vào Tứ kết EURO 2024.

Rạng sáng 1/7, Tây Ban Nha có cuộc đối đầu với Georgia trên sân Cologne ở vòng 1/8 EURO 2024. Ở trận này, La Roja chào đón sự trở lại của Rodri sau án treo giò. Huấn luyện viên Luis de la Fuente tung ra sân lực lượng mạnh nhất. Trước Georgia, Tây Ban Nha đá tấn công theo sơ đồ 4-3-3 với bộ 3 tiền đạo Yamal, Morata và Williams. Bên kia chiến tuyến, Georgia thi đấu tử thủ theo sơ đồ 5-3-2 với cặp tiền đạo Mikautadze và Kvaratskhelia.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Tây Ban Nha đã đẩy cao đội hình ép sân. Liên tục "bắn phá" khung thành Georgia nhưng các học trò của huấn luyện viên Luis de la Fuente không thể khuất phục thủ môn Mamardashvili trong những phút đầu trận.

phan-luoi-nha-1719789962.jpg
Pha phản lưới nhà của Le Normand (số 3) ở phút 18

Phung phí những cơ hội tạo ra, đội tuyển Tây Ban Nha đã phải trả giá khi để Georgia có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Phút 18, trong tình huống lên bóng đầu tiên ở trận này của Georgia, hậu vệ Kakabadze căng ngang không hiểm hóc nhưng Robin Le Normand để bóng chạm người vào lưới. Đây là bàn thua đầu tiên của Tây Ban Nha tại giải.

Sau bàn thua từ tình huống phản lưới của Robin Le Normand, La Roja tiếp tục uy hiếp khung thành Georgia với những pha dứt điểm của Ruiz, Cucurella và Williams, nhưng tất cả đều không thể đánh bại thủ thành Mamardashvili. Trong bối cảnh La Roja gặp khó, Rodri đã lên tiếng đúng lúc. Phút 39, nhận bóng ở rìa cấm địa từ đường chuyền của Williams, Rodri đẩy sang chân trái để đánh lừa cầu thủ Georgia, trước khi sút chìm chéo góc và lần này Mamardashvili đã bị khuất phục. Sau khi ghi bàn, Rodri chạy đến đường biên, trượt dài ôm lấy các đồng đội, giải tỏa áp lực cho đội tuyển số 8 thế giới. Đây cũng là cú sút xa thành bàn đầu tiên của Tây Ban Nha tại EURO kể từ pha lập công của Raul Gonzalez năm 2000. Kể từ đó, đội đã ghi 55 bàn, nhưng đều từ trong cấm địa.

Thế trận diễn ra không đổi trong hiệp 2. Áp đảo toàn diện, La Roja sớm có bàn thắng thứ hai. Phút 51, không lâu sau cú sút bị Mamardashvili cản phá, Yamal đã treo bóng như đặt cho Ruiz đánh đầu cận thành nâng tỉ số lên 2-1. Chơi trên chân hoàn toàn sau bàn thắng thứ hai, La Roja tạo ra thêm hàng loạt cơ hội ngon ăn, điển hình là cú đá đưa bóng chệch cột dọc của Yamal ở phút 63.

nguoc-dong-thanh-cong-1719789963.jpg
Rodri mở ra cuộc lội ngược dòng thành công cho Tây Ban Nha

Phút 74, xâm nhập vòng cấm sau pha phối hợp với Olmo, Yamal thực hiện cú căng ngang khiến hậu vệ Giorgi Gvelesiani phản lưới, nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị của cầu thủ 16 tuổi. Một phút sau khi không được công nhận bàn thắng, trong pha phản công sắc lẹm, Ruiz chuyền từ sân nhà cho Williams. "Ngôi sao" của Bilbao bứt tốc vượt qua 1 cầu thủ Georgia trước khi sút tung lưới thủ môn Mamardashvili nâng tỷ số lên thành 3-1 cho Tây Ban Nha.

8 phút sau bàn thắng của Williams, sau 2 pha bỏ lỡ của Yamal, Tây Ban Nha kết thúc trận đấu hoàn hảo bằng pha lập công nâng tỉ số lên 4-1 của Olmo. Những phút cuối, Georgia mạo hiểm chơi tất tay nhưng bất lực trong việc ghi bàn, qua đó chịu thua với tỉ số 1-4.

Về phía Tây Ban Nha, đội quân của huấn luyện viên Luis de la Fuente xứng đáng thắng ở trận đấu họ áp đảo toàn diện: Cầm bóng 73%, dứt điểm 36 lần (so với 3 của Georgia), trong đó có 13 lần trúng đích (so với 0 của Georgia), và ghi cả 5 bàn thắng. Thắng thuyết phục Georgia, Tây Ban Nha sẽ đụng độ Đức ở trận Tứ kết diễn ra vào 23 giờ ngày 5/7.

lich-thi-dau-1719789962.jpg
Kim Ngân (Tổng hợp)