Đội tuyển Italia được dự đoán rộng cửa vào chung kết EURO 2024

Trước vòng 1/8 EURO 2024, cựu danh thủ Marco Materazzi và Claudio Gentile cùng nhận định, đội tuyển Italia sẽ rộng cửa giành vé vào chung kết giải Bóng đá vô địch châu Âu đang diễn ra tại Đức.

Ở vòng đấu bảng EURO lần này, đội tuyển Italia đã lách qua khe cửa hẹp để giành vé vào vòng 1/8 khi có được trận hòa 1-1 trước Croatia nhờ pha cứa lòng của Mattia Zaccagni ở phút bù thứ tám để cán đích thứ hai bảng B. Theo kết quả bốc thăm trước đó, thầy trò huấn luyện viên Luciano Spalletti sẽ gặp Thụy Sĩ - đội bất bại ở vòng bảng, lần lượt thắng Hungary, hòa Scotland và chủ nhà Đức ở vòng đấu dành cho 16 đội mạnh nhất.

Trước các trận đấu vòng 1/8 EURO 2024, phát biểu với báo giới nhà vô địch World Cup Marco Materazzi đánh giá, Thụy Sĩ đang đạt phong độ cao, gây ấn tượng ở trận hòa chủ nhà Đức 1-1, có nhiều cầu thủ kinh nghiệm như: thủ thành Yann Sommer, Granit Xhaka hay Xherdan Shaqiri. Nhưng cựu trung vệ này nhấn mạnh Thụy Sĩ không thể là "vấn đề" cản bước Italia và thầy trò huấn luyện viên Spalletti sẽ rộng cửa vào chung kết nếu vượt qua vòng 1/8.

italia-1719538618.jpg
Italia lách qua khe cửa hẹp để giành vé vào vòng 1/8 EURO 2024

"Nếu Italia vượt qua vòng 1/8, có thể sẽ có con đường cao tốc rộng mở vào chung kết ngay cả khi họ không nghĩ tới nó. Hoặc nó sẽ là trở thành con đường hẹp. Chúng ta từng trải qua hành trình đó vào năm 2006, với trận gặp Đức. Mọi thứ có vẻ dễ dàng nhưng không hề".

Cựu danh thủ Materazzi nhắc tới hành trình vô địch World Cup 2006, khi Italia đánh bại Australia và Ukraine ở vòng loại trực tiếp, trước khi gặp Đức ở bán kết và Pháp ở chung kết. Ở trận chung kết với đội tuyển Pháp, sau khi lời qua tiếng lại với nhau, Materazzi bị Zinedine Zidane húc đầu ở phút 110. Đòn tấn công bất ngờ khiến Materazzi ngã xuống, còn thủ lĩnh tuyển Pháp phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Đến loạt luân lưu, Italia thắng 5-3 để giành chức vô địch giải đấu.

Tương tự, nhà vô địch World Cup 1982 Claudio Gentile cũng đánh giá cao Thụy Sĩ, nhưng tin Italia sẽ thắng. Ông nói: "Rất khó để đánh bại Thụy Sĩ. Họ mạnh mẽ cả về thể chất và chiến thuật. Nhưng Italia có tiềm năng vượt trội, mặc dù vẫn chưa được phát huy hết. Italia phải dâng cao hơn, thi đấu cống hiến hơn và bịt những khoảng trống".

Cựu hậu vệ 70 tuổi cũng đánh giá thấp tuyển Anh - đối thủ tiềm năng của Italia ở tứ kết. "Tôi không biết Italia có gặp Anh hay không, nhưng không quá lo lắng về điều đó. Đội tuyển Anh gây thất vọng từ đầu giải. Màn trình diễn của họ thua xa Tây Ban Nha, đội có sức trẻ và thể hiện lối chơi đẹp mắt", ông Gentile bày tỏ.

rong-cua-1719538618.jpg
Dù vậy, Italia vẫn được các cựu danh thủ đánh giá cao  

Trong khi đó, tiền vệ Stephan El Shaarawy tự tin sẽ cùng Italia hạ Thụy Sĩ. "Không đội nào vui khi phải đấu Italia. Italia có lịch sử bóng đá tuyệt vời và là đối thủ không dễ chơi. Chúng tôi muốn đá tấn công và chủ động trước Thụy Sĩ. Chúng tôi muốn thắng và đi đến trận cuối cùng".  

Tuy nhiên, theo tính toán của hãng dữ liệu Opta, sau khi vòng bảng kết thúc, Anh vẫn là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch EURO 2024 với 19,12%. Các ứng cử viên tiếp theo gồm Đức (16,09%), Tây Ban Nha (15,41%), Pháp (13,26%) và Bồ Đào Nha (12,48%). Khả năng vô địch của Italia, theo Opta, chỉ ở mức 4,46%, thấp hơn cả Hà Lan (6,73%).

Khi được hỏi về quan điểm Italia bị đánh giá thấp, bất chấp đang là đương kim vô địch, El Shaarawy đáp: "Tôi tin rằng, có sự kỳ vọng và áp lực rất lớn bởi chúng tôi là tập thể mạnh và có thể vào chung kết. Italia có những cầu thủ tuyệt vời, đoàn kết, chịu đựng và ăn mừng cùng nhau. Chúng tôi phải có tham vọng để khẳng định tên tuổi tại giải".

lich-thi-dau-1719534469.jpg
Hoàng Anh (tổng hợp)