Tây Ban Nha lội ngược dòng giành vé vào chung kết EURO 2024

Để đội tuyển Pháp có bàn thắng vươn lên dẫn trước nhưng Tây Ban Nha đã có cuộc lội ngược dòng thành công để ghi tên vào chơi trận chung kết EURO 2024.

Rạng sáng 10/7, Tây Ban Nha và Pháp đã bước vào trận bán kết 1 của EURO 2024 diễn ra tại sân Allianz Arena (Munich). Ở trận đấu này, Tây Ban Nha mất 3 nhân tố quan trọng là Pedri (chấn thương), Carvajal và Le Normand (treo giò). Huấn luyện viên De la Fuente buộc phải sử dụng 3 nhân tố thay thế là Olmo, Navas và Nacho.

Bên kia chiến tuyến, đội tuyển Pháp thay 2 vị trí so với trận gặp Bồ Đào Nha ở tứ kết. Trở lại sau án treo giò, Rabiot được xếp đá chính thay Camavinga. Trên hàng công, Antoine Griezmann phải nhường vị trí cho Ousmane Dembele.

Sau tiếng còi khai cuộc, Tây Ban Nha nhập cuộc với lối chơi tấn công. Ngược lại, Pháp chủ động chơi phòng ngự - phản công. Cơ hội đầu tiên được Tây Ban Nha tạo ra ở phút thứ năm. Yamal treo bóng rất thuận lợi để Fabian Ruiz đánh đầu nhưng bóng đi vọt xà.

Nhập cuộc không tốt nhưng Pháp lại là đội mở tỉ số trước ở phút thứ 9. Cú treo bóng của Mbappe đã loại bỏ hàng thủ của Tây Ban Nha, để Randal Kolo Muani dễ dàng đánh đầu cận thành, đưa Pháp vượt lên dẫn trước 1-0. Đây là bàn thắng đầu tiên của Randal Kolo Muani ở EURO 2024. Như vậy, sau 6 trận, 9,5 tiếng thi đấu và 100 pha dứt điểm, Pháp mới ghi bàn bóng sống đầu tiên tại EURO 2024.

tbn-1720569199.jpg
Dani Olmo ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Tây Ban Nha

Sau bàn mở tỉ số, Pháp chơi phản công rất khó chịu, khiến hàng thủ của Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn. Nhưng trong thế trận đó, Tây Ban Nha đã nhanh chóng gỡ hòa 1-1 ở phút 21 nhờ khoảnh khắc lóe sáng của Lamine Yamal. Nhận bóng từ cự ly 25m, Yamal lắc người sang phải, nhưng lại gạt bóng về bên trái khiến đối thủ Adrien Rabiot lỡ trớn, trước khi cứa lòng về góc cao tầm xa, dội mép trong cột dọc bay vào lưới. Thủ môn Mike Maignan bay người hết tầm nhưng cũng không thể với bóng. Đây là bàn thắng đầu tiên của Yamal ở EURO. Anh đã đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở sân chơi số 1 châu Âu (16 tuổi 362 ngày)

Hưng phấn sau bàn gỡ hòa, Tây Ban Nha nhanh chóng ghi bàn thắng thứ hai chỉ sau đó 4 phút. Từ pha phá bóng của hậu vệ Pháp, Olmo đỡ bước một bên phải cấm địa để vượt qua Tchouameni, rồi sút chìm chéo góc hạ gục Maignan. Hậu vệ Jules Kounde nỗ lực cản nhưng bóng vẫn bay vào lưới, sau đó anh quay sang trách tiền vệ Aurelien Tchouameni áp sát quá vội vàng để bị rê qua. Dù chủ động đẩy cao đội hình ở những phút sau đó nhưng Pháp không thể ghi bàn thứ hai trước giờ nghỉ.  

Đầu hiệp 2, trận đấu diễn ra khá cởi mở. Sức ép khá lớn đã được Pháp tạo ra về phía khung thành của Unai Simon. Nhưng giống phần lớn trận đấu ở EURO 2024, Les Bleus không hiệu quả trong tấn công. Trong thế Pháp phải đẩy cao đội hình, Tây Ban Nha cũng đã tạo ra nhiều tình huống tấn công nguy hiểm. Tuy nhiên các chân sút của Tây Ban Nha không tận dụng thành công những cơ hội tạo ra.

an-mung-1720569199.jpg
Cầu thủ Tây Ban Nha ăn mừng chiến thắng

Trong thế trận bế tắc, huấn luyện viên Deschamps buộc phải tung Barcola và Griezmann vào sân. Phút 76, Theo Hernandez nhận bóng khá trống trải trong vòng cấm nhưng cú sút bằng chân không thuận của hậu vệ này đã đưa bóng đi vọt xà đầy đáng tiếc. Dù được đặt nhiều kỳ vọng nhưng Mbappe không phát huy được sự hiệu quả của mình. Cơ hội tốt nhất của Mbappe là tình huống bứt tốc và dứt điểm ở phút 86 nhưng bóng vẫn đi thiếu chính xác. Ở thời điểm cuối trận, huấn luyện viên Deschamps buộc phải tung Olivier Giroud vào sân và chuyển sang chơi bóng dài. Dù vậy, hàng công của Pháp vẫn bế tắc. Không thể ghi bàn, Pháp đành chấp nhận thất bại với tỉ số 1-2 và ngậm ngùi dừng bước ở bán kết EURO 2024.

Ngược lại, với chiến thắng này, Tây Ban Nha đã giành vé vào chung kết EURO 2024. Đây là lần thứ năm La Roja góp mặt ở chung kết EURO. Ở 4 lần trước, họ đã 3 lần đăng quang (1964, 2008 và 2012). Tây Ban Nha đang đứng trước cơ hội trở thành đội tuyển đầu tiên giành 4 chức vô địch EURO. Ở trận chung kết vào ngày 15/7 tới, thầy trò huấn luyện viên De la Fuente sẽ gặp đội thắng ở cặp bán kết 2 giữa Hà Lan và Anh.

ban-ket-1720569199.jpg
Kim Anh (Tổng hợp)