Tây Ban Nha giành tấm vé dự Vòng chung kết Nations League khỏi tay Bồ Đào Nha

Bàn thắng của tiền đạo Alvaro Morata ở phút 88 đã giúp đội bóng xứ "Bò tót" có chiến thắng với tỷ số 1-0 và khiến chiếc vé vào bán kết Nations League của bảng 2 League A đổi chủ ngoạn mục.

Ở lượt trận cuối cùng của bảng 2 League A, Bồ Đào Nha chỉ cần hòa trước Tây Ban Nha là bảo toàn ngôi nhất bảng cùng chiếc vé vào bán kết. Trong khi đó, Tây Ban Nha buộc phải thắng mới có ngôi đầu.

Ở trận "chung kết" phân định ngôi đầu bảng A2, huấn luyện viên Fernando Santos đã có 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát của Bồ Đào Nha so với chiến thắng 4-0 trước Séc. Joao Cancelo mới hết án treo giò ngay lập tức lấy lại được vị trí hậu vệ phải mặc cho Diogo Dalot đã lập cú đúp vào lưới Séc. Bên cánh trái của hàng thủ, một Nuno Mendes của PSG trẻ trung hơn (2002) được sử dụng thay vì Mario Rui của Napoli đã 31 tuổi. Ngoài ra trên hàng công, Diogo Jota được đá chính thế chỗ của Rafael Leao.

tbn-1664320328.jpeg
Morata ghi bàn duy nhất của trận đấu

Về phần Tây Ban Nha, huấn luyện viên Luis Enrique lại chỉ giữ lại đúng 4 vị trí so với trận thua Thụy Sĩ 1-2 cách đây vài ngày gồm trung vệ Pau Torres, thủ môn Unai Simon, cặp tiền đạo Ferran Torres vs Pablo Sarabia. Trong số 7 cầu thủ được điều chỉnh thì phần lớn là những gương mặt kỳ cựu (hậu vệ phải Dani Carvajal, hậu vệ trái Jose Gaya, cặp tiền vệ Rodri vs Koke hay tiền đạo Morata).

La Roja đã chủ động chiếm giữ thế trận ngay từ những phút đầu tiên. Tuy nhiên, họ lại không tạo ra được quá nhiều cơ hội nguy hiểm trong hiệp thi đấu đầu tiên. Trong khi đó, đội chủ nhà dù không cầm bóng nhiều nhưng lại tạo ra khá nhiều cơ hội ngon ăn. Thủ thành Unai Simon phải có ít nhất 2 tình huống cứu thua cho Tây Ban Nha trong hiệp 1.

Phút 23 Ruben Neves đã nã đại bác tầm xa đầy uy lực và chỉ có tài năng của Unai Simon mới giúp Tây Ban Nha tránh khỏi bàn thua. Trước đó, Ronaldo tỏ vẻ không hài lòng với trọng tài bởi quyết định không thổi 11m sau pha va chạm giữa anh và chính Unai Simon.

Phút 33, Bruno Fernandes có pha chuyền dài chuyển đổi trạng thái rất tốt để mang đến cơ hội cho Diogo Jota nhưng tiền đạo của Liverpool vẫn không thể đánh bại được thủ thành đang khoác áo Bilbao. Vài phút sau, Bruno Fernandes vung chân trái sút căng từ cự ly khoảng 20m và bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc.

Ngay đầu hiệp 2, Unai Simon đã chứng minh kể cả David De Gea có được huấn luyện viên Luis Enrique triệu tập vào đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha vào thời điểm này thì cũng chỉ ngồi dự bị cho anh mà thôi bằng tình huống chiến thắng Cristiano Ronaldo trong pha đối mặt trực diện.

Sau đó, huấn luyện viên Luis Enrique tung bộ ba của Barca là Busquets - Gavi - Pedri vào sân ở phút 60 và Tây Ban Nha chơi khởi sắc hơn hẳn. Họ cũng bắt đầu có những cơ hội rõ ràng hơn. Phải đến nửa sau của hiệp 2, Tây Ban Nha mới bắt đầu có những tình huống uy hiếp thực sự, buộc thủ thành Diogo Costa (Porto) phải ra tay song không tình huống nào đến mức độ quá khó. Tưởng như trận đấu sẽ khép lại với tỷ số hòa không bàn thắng, kết quả vừa đủ để giúp Bồ Đào Nha một lần nữa góp mặt ở Vòng chung kết Nations League thì kịch tính đã nổ ra vào cuối trận.

Phút 88, Carvajal tung đường tạt bóng sớm từ bên cánh phải, Williams bật lên đánh đầu chuyền ngang cho Morata đệm bóng vào lưới trống để mở tỷ số trận đấu. Chỉ 2 phút sau, Ronaldo có cơ hội gỡ hòa nhưng "ngôi sao" của Man United lại quá vô duyên. Thời gian còn lại là quá ít để Bồ Đào Nha có thể tìm được bàn thắng gỡ hòa và đành chấp nhận trận thua sít sao.

Thất bại trước Tây Ban Nha khiến Bồ Đào Nha mất suất vào bán kết Nations League 2022-2023 một cách đầy cay đắng. Họ tụt xuống đứng thứ hai với đúng 1 điểm kém hơn đối thủ.

Bảo Ngọc